Để những cây cầu không còn là nỗi ám ảnh - Nông Thôn Việt

Để những cây cầu không còn là nỗi ám ảnh

Thứ Năm, 11/01/2018, 19:51 [GMT+7]

Trong mùa mưa bão cuối năm, thông tin về những tai nạn do cầu xuống cấp, thiếu cầu… xuất hiện với tần suất cao, khiến cộng đồng không khỏi xót xa. Với những người thực hiện Chương trình Cầu Nông thôn, nỗi lo lắng càng tăng gấp bội bởi tâm thế của “người trong cuộc”.

Hiểm nguy trên mỗi bước chân

Khoảng 6g30 ngày 19.12, trên đường đến lớp, Nguyễn Thanh Q., học sinh lớp 4 Trường tiểu học Phước Hiệp (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) bị rơi xuống sông mất tích do cầu treo bất ngờ đứt cáp. Những cái chết bất ngờ như vậy không phải là chuyện hiếm, nhưng chưa bao giờ thôi gây day dứt. Sau tai nạn thương tâm trên, người dân nơi đây càng giật mình khi thấy Phước Sơn còn khoảng chục cầu treo tương tự với tuổi đời trên 10 năm đang được sử dụng.

Trên thực tế, không chỉ ở Phước Sơn, mà hầu như từ Nam ra Bắc, đặc biệt là những sâu vùng xa vùng biên giới, tình trạng người dân phải “thót tim” khi đi trên những cây cầu cũ, xuống cấp, cầu tạm…còn khá phổ biến. Vào mùa lũ, có nơi cầu bị cuốn trôi, học sinh phải ngồi trong lồng sắt kéo qua sông bằng ròng rọc tự chế để đi học. Nhiều nơi, vì không có cầu, các em học sinh phải “phó thác sinh mệnh cho trời” mà qua sông trên những chiếc ghe mỏng manh. 

Ngay tại tỉnh Long An, không cách xa TPHCM - trung tâm kinh tế lớn nhất nước chỉ vài chục cây số, những người triển khai chương trình Cầu Nông thôn của tạp chí Nông thôn Việt cũng rất dễ bắt gặp hình ảnh những cây cầu cheo leo, chắp vá, mục hư như vậy. Chỉ riêng trên tuyến đường Kênh trung tâm thuộc huyện Thạnh Hóa dài khoảng 7,6km, có tới 7 cầu và 1 cống đang trong tình trạng cần thay thế khẩn cấp. Hầu hết mặt các cây cầu bê tông đã bị thủng lộ dầm thép rỉ sét, những đoạn thủng lớn được che đậy sơ sài bằng vài miếng ván gỗ. Những cây cầu bằng gỗ còn trong tình trạng tệ hơn, bước chân qua cầu mà như đi trên ghe thuyền vì sự rung lắc của sàn cầu … Để tiết giảm chi phí, lan can cầu là hạng mục dường như không bao giờ có trong dự toán của những cây cầu do dân tự đóng góp kinh phí, tự xây dựng, nên sự nguy hiểm càng thêm chực chờ. Ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa cho biết, các cây cầu trên tuyến đường này phục vụ việc đi lại, chuyên chở hàng hóa cho hơn 1.000 người dân thuộc hai xã Tân Hiệp và Bình Thạnh. Trong vùng cũng có nhiều khu trồng nông sản chất lượng cao nên thường có đến hàng ngàn lượt xe cộ qua lại mỗi ngày. Chính quyền địa phương luôn nơm nớp lo sợ vì nguy cơ cầu sập. Bà Nguyễn Thị Năm có nhà nằm trên tuyến đường Kênh trung tâm, chia sẻ: “Mỗi lần đi qua mấy cây cầu, tôi luôn có cảm giác bất an, nhất là vào ban đêm không có đèn, không cẩn thận rớt xuống nước không biết ai cứu cho kịp. Tôi cũng có mấy đứa cháu nhỏ hàng ngày đạp xe đi học, lo lắng lắm mà đâu biết làm sao. Bà con ở đây ai cũng mong có cầu mới thay thế mấy cây này để đi lại an toàn hơn”.

Nhiều đoạn bê tông bị đứt gãy, hư hỏng, gây nguy hiểm cho người đi đường
Nhiều đoạn bê tông bị đứt gãy, hư hỏng, gây nguy hiểm cho người đi đường

Ở xã Bình Thạnh huyện Mộc Hóa tỉnh Long An, tại điểm cầu bắc qua kênh 61 - tuyến đường độc đạo nối trung tâm huyện với đường tuần tra biên giới – tình hình còn bi đát hơn khi cây cầu cũ cũng không còn. Việc lưu thông của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào các phương tiện thủy. Ông Trần Văn Thiện ở xã Bình Thạnh cho biết: “Mấy cháu nhỏ đi học đều phải được người nhà đưa rước bằng xuồng. Đã tốn thời gian đưa rước, mà nguy hiểm cũng chực chờ. Việc vận chuyển hàng hóa thì vừa chậm, vừa tốn thêm chi phí nên người dân vùng sâu đã khó càng thêm khó”.

Cây cầu gỗ trước đây nằm trên tuyến Kênh trung tâm huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An, hiện đang được chương trình Cầu Nông thôn thay thế bằng cầu bê tông cốt thép mới, tải trọng 5 tấn.
Cây cầu gỗ trước đây nằm trên tuyến Kênh trung tâm huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An, hiện đang được chương trình Cầu Nông thôn thay thế bằng cầu bê tông cốt thép mới, tải trọng 5 tấn.

Cần lắm những tấm lòng

Lắng nghe tâm sự của người dân và chính quyền địa phương tại những nơi thiếu cầu, cần nâng cấp cầu mới thấy hết được ý nghĩa của sự có mặt những cây cầu khang trang chắc chắn. Hiện nay, nhu cầu xây dựng cầu nông thôn tại nhiều địa phương vẫn rất lớn, nhất là tại miền Tây Nam bộ, nơi hệ thống kênh rạch chằng chịt. Trong khi đó, dù cố gắng co kéo cách mấy thì ngân sách địa phương cũng không đủ để xây dựng, tu bổ cầu, do vậy sự chung tay của cộng đồng là hết sức cần thiết.

Cầu Rạch Gốc Mỹ Bình 3 tại huyện Đức Huệ tỉnh Long An thuộc Chương trình Cầu Nông thôn đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào tháng 4.2017
Cầu Rạch Gốc Mỹ Bình 3 tại huyện Đức Huệ tỉnh Long An thuộc Chương trình Cầu Nông thôn đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào tháng 4.2017

Qua Chương trình Cầu Nông thôn của Tạp chí Nông thôn Việt, đã có hơn 50 cầu/cống được triển khai xây dựng. Từ đây đến trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, sẽ có thêm hơn chục cây cầu nữa hoàn thành, trong đó trên tuyến đường Kênh trung tâm huyện Thạnh Hóa có 2 cầu đang đổ bê tông mặt cầu và 5 cầu đang chờ gác dầm. Dự kiến, vào tháng 2.2018, toàn tuyến này sẽ thông xe. Điểm cầu bắc qua Kênh 61 huyện Mộc Hóa cũng đang trong quá trình khẩn trương xây dựng, dự kiến xong trước Tết Âm lịch 2018. Hàng chục cây cầu khác cũng đang dần về đích.

Tuy nhiên, với sức lan tỏa của Chương trình Cầu Nông thôn, hồ sơ xin tài trợ xây cầu đang “đổ về” Ban Tổ chức ngày càng nhiều. Chương trình rất cần thêm sự chung tay của nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, doanh nghiệp vì mục tiêu cải thiện đời sống cho bà con những vùng khó khăn, xây dựng Nông thôn mới.

Ngọc Phương

;
.
.
.
.