Hai địa phương cùng mong một cây cầu - Nông Thôn Việt

Hai địa phương cùng mong một cây cầu

Thứ Ba, 03/04/2018, 15:09 [GMT+7]
Hơn 200 hộ dân sống hai bên sông Rào Trổ nhiều năm qua phải nín thở mỗi lần đi qua cầu Cơn Tắt, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
 
Đánh cược tính mạng trên sông Âm
 
Do điều kiện địa hình, suốt bao đời nay các làng Tân Lập, Xuân Lai, Mui, Lại của xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bị ngăn cách bởi dòng sông Âm. Nếu muốn đến trung tâm xã hoặc di chuyển ra ngoài, những chiếc thuyền nhỏ, bè mảng thô sơ là phương tiện duy nhất của người dân bản địa.
 
Học sinh di chuyển bằng bè mảng trên sông Âm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Học sinh di chuyển bằng bè mảng trên sông Âm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
 
Có mặt tại làng Mui, tận mắt chứng kiến cảnh tượng hàng chục học sinh cấp tiểu học, THCS vượt sông trên những chiếc thuyền bè ọp ep, chông chênh giữa dòng nước đục nhìn thật ái ngại.
 
Quả thực vào mùa khô nỗi lo tạm vơi đi, nhưng mùa nước lũ dâng cao thì muôn vàn ẩn họa có thể ập đến bất kỳ lúc nào, phận làm cha làm mẹ không thể yên lòng.
 
Gia đình chị Bùi Thị Oanh có 2 người con, một học lớp 6 một học lớp 8 ngày ngày phải cặm cụi di chuyển trên “cung đường khổ ải” trong hành trình đi tìm con chữ.
 
“Con cái đi học ngày nào vợ chồng tôi lo sốt vó ngày đó, những hôm lũ lụt tràn về, nước sông dâng lên cuồn cuộn đành phải cho các cháu nghỉ học. Mong rằng các cấp, ngành thấu hiểu nỗi khổ tâm của người dân, kéo dài thế này chúng tôi không tài nào yên lòng”, chị Oanh ái ngại.
 
Không muốn “đánh cược” mạng sống của con mình, nhiều bậc phụ huynh tại xã Phùng Minh đã làm đơn xin được chuyển sang các trường của huyện Thường Xuân, đường xá xa xôi gấp bội phần.
 
Ông Nguyễn Văn Cao, người lái đò thâm niên trên dòng sông Âm bộc bạch: “Vài năm trước mỗi ngày có đến 50 - 60 học sinh qua đò đến trường, nhưng bây giờ chỉ còn một số ít.
 
Chuyển trường cho các cháu là việc chẳng đừng, nhưng dẫu sao đây cũng là phương án chữa cháy tạm thời, về lâu về dài địa phương cần một chiếc cầu chắc chắn bắc qua sông”.
Theo Phòng GD - ĐT huyện Ngọc Lặc, hiện trên địa bàn xã Phùng Minh có hàng chục học sinh phải đi bè mảng qua sông Âm để đến trường, trong đó bao gồm 15 học sinh Tiểu học, 22 học sinh THCS và 1 học sinh Mầm non.

 

Qua tìm hiểu được biết, sau khi nhận thấy những khó khăn trong quá trình đi lại của người dân, phía huyện Ngọc Lặc đã có kế hoạch xây dựng 2 chiếc cầu treo dân sinh, tuy nhiên vì một số lý do cả 2 dự án trên đều chưa thể thực hiện.  

 
Nín thở qua cầu Cơn Tắt
 
Hơn 200 hộ dân sống hai bên sông Rào Trổ nhiều năm qua phải nín thở mỗi lần đi qua cầu Cơn Tắt, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
 
Nước sông Rào Trổ ngày nắng trong xanh nhìn thấu tận đáy nhưng ít ai nghĩ vào mùa mưa lũ đây lại là cái “bẫy” luôn rình rập, đe dọa người dân sống 2 bên sông.
 
Anh Lê Ngọc Tân, thôn Lạc Thắng cho biết, cầu Cơn Tắt bắc qua sông Rào Trổ là cây cầu độc đạo phục vụ đi lại và phát triển sản xuất của hơn 200 hộ dân thôn Lạc Thắng nói riêng, xã Kỳ Lạc nói chung.
 
Mỗi lần qua cầu ai nấy đều nín thở, run sợ
Mỗi lần qua cầu ai nấy đều nín thở, run sợ
 
Trước đây, để qua sông người dân hợp sức chặt gỗ về dựng cầu, sau đó, chính quyền hỗ trợ xây dựng một cây cầu bê tông rộng khoảng 2m, dài gần 40m. Đợt lũ ống, lũ quét cuối năm 2017 đã cuốn trôi một nhịp cầu đi xa hơn 15m, sau khi lũ rút, xã và người dân kéo lên nối nhịp, phục vụ đi lại.
 
Khi chúng tôi đi qua cây cầu, gió mùa đông bắc thổi mạnh, đúng lúc này các em học sinh tiểu học, THCS tan trường. Nhìn từng tốp học sinh nắm tay nhau, nít thở dắt xe qua cầu không có lan can mà run lên bần bật. Trong đầu tôi chợt nghĩ, các em thấp bé, nhẹ cân như thế khi qua cầu gặp mưa to, gió lớn không may sẩy chân thì khó tránh khỏi thương vong.
 
Em Hồ Quang Toản, học sinh lớp 7 bám chặt chiếc xe đạp bạn đi trước đang dắt nói: “Mỗi ngày em đi qua cầu Cơn Tắt 4 – 5 lần. Lần nào cũng run sợ, nhất là khi trời mưa gió”. Toản kể lại, khoảng tháng 7 năm ngoái, bố mẹ em đi qua cầu gặp phải gió lớn đã rơi xuống sông trôi hơn 15m, sau đó may mắn được người dân cứu đưa lên bờ.
 
Cây cầu dài gần 40m nhưng không hề có lan can
Cây cầu dài gần 40m nhưng không hề có lan can. 
 
Không chỉ học sinh, ngay cả người lớn đi xe máy “nhát gan” cũng phải xuống xe dắt bộ qua cầu vì sợ rơi xuống sông. Chiều rộng cây cầu này cũng vừa đủ để lọt chiếc xe ô tô Fortuner 7 chỗ. Ngoài dài và nhỏ ra, nguy hiểm nhất là cầu không có lan can.
 
Ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho hay, ngoài giữ vai trò là cầu vào mùa nắng, đến mùa mưa lũ cầu Cơn Tắt là một cái tràn, phục vụ đi lại và sản xuất của hàng trăm hộ dân 2 bên sông Rào Trổ, thuộc xã Kỳ Lạc.
 
“Huyện đã nhiều lần đề xuất UBND tỉnh ưu tiên hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu mới nhưng chưa được tỉnh chấp thuận. Khảo sát, tính toán bước đầu, kinh phí cần để xây mới cầu Cơn Tắt khoảng 18 – 20 tỷ đồng", ông Hoàn nhấn mạnh.
 
“Huyện đã nhiều lần đề xuất UBND tỉnh ưu tiên hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu mới nhưng chưa được tỉnh chấp thuận. Khảo sát, tính toán bước đầu, kinh phí cần để xây mới cầu Cơn Tắt khoảng 18 – 20 tỷ đồng", ông Hoàn nhấn mạnh.

Theo Nông nghiệp VN

;
.
.
.
.