Người con vùng biển và hành trình Nam Miền Trung - Nông Thôn Việt

Người con vùng biển và hành trình Nam Miền Trung

Thứ Ba, 19/01/2021, 08:37 [GMT+7]

Khởi nguồn từ một cơ sở nuôi tôm giống được hình thành đầu năm 1997, hơn một năm sau là một trại tôm giống nhỏ được tạo lập trên nền đất thuê, sau 23 năm cơ sở sản xuất tôm giống Hoàng Anh đã lớn mạnh thành Tập đoàn Nam Miền Trung với vị thế là nhà cung cấp tôm giống, tôm thương phẩm số 1 Việt Nam có doanh thu lên đến ngàn tỷ đồng một năm.

 

Dành tâm huyết đi tìm lối đi riêng

Anh Nguyễn Hoàng Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Nam Miền Trung đến với nghề nuôi tôm giống một cách “tình cờ” - như lời anh chia sẻ với chúng tôi trong buổi gặp gỡ cuối năm. “Đó là năm 1997, sau khi rời khỏi quân ngũ, tôi về quê và khởi nghiệp bằng công việc thu mua tôm bố mẹ tại vùng biển Tuy Phong, Bình Thuận để bán lại cho các doanh nghiệp nuôi tôm giống kiếm lời”...

Thời điểm đó, nhận thấy vùng biển Tuy Phong nơi quê nhà Bình Thuận có điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng thuận lợi cho phát triển thủy hải sản đặc thù là tôm giống, nhưng người dân ở đây vẫn nghèo dù siêng năng, cần cù, chịu khó quanh năm, chàng thanh niên Hoàng Anh quyết định phải làm giàu trên chính miền đất khó khăn này. Tích lũy đủ vốn, anh thuê đất của Nhà nước thành lập cơ sở sản xuất tôm giống đầu tiên và ngay từ đầu xác định luôn lối đi riêng cho doanh nghiệp của mình: “Tôi muốn xây dựng con tôm giống của mình có chất lượng hàng đầu Việt Nam, hướng đến ngang bằng với khu vực và thế giới. Để con tôm không chỉ làm giàu cho tôi, mà còn phải làm giàu cho những người mua tôm giống của tôi”!

Vậy nên câu chuyện về chất lượng con tôm giống không chỉ là lời nói suông - đó là tâm huyết của người đứng đầu Nam Miền Trung. 100% tôm bố mẹ của Nam Miền Trung hiện nay được cung cấp bởi các công ty hàng đầu thế giới, họ xác định Nam Miền Trung là một đối tác hàng đầu tại Việt Nam cùng phát triển ngành tôm toàn cầu, được Tổng cục Thủy sản và cơ quan thú y hai nước giám sát và kiểm tra nghiêm ngặt.

Toàn bộ yếu tố đầu vào trong quy trình sản xuất như nước, tảo, nauplius, thức ăn cho tôm đều được kiểm soát nghiêm ngặt theo các quy chuẩn quốc tế. Các yếu tố môi trường và sức khỏe ấu trùng trong suốt quá trình ương từ giai đoạn nauplius đến khi xuất post đều được kiểm tra thường xuyên bằng phương pháp PCR để đảm bảo tôm giống được giao cho người nuôi ở tình trạng tốt nhất. “Đối với Nam Miền Trung, ngoài câu chuyện đầu tư sinh lời còn là trách nhiệm trên từng sản phẩm mình cung cấp ra thị trường. Chính mục tiêu đó đã đưa Nam Miền Trung trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong nước đối trọng trực tiếp, sòng phẳng với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và luôn dẫn đầu trong việc cung cấp tôm giống tại Việt Nam” - anh Hoàng Anh khẳng định.

Với quy mô gần 30ha xây dựng các cơ sở nuôi tôm giống tại Bình Thuận, 12 khu sản xuất tôm giống phức hợp công nghệ cao của Nam Miền Trung nhiều năm nay luôn ở vị thế dẫn đầu trong các nhà cung cấp tôm giống tại Việt Nam. “Sản lượng đều, chất lượng tốt và giá thành thấp” là chìa khóa để doanh nghiệp này góp phần đưa tôm giống và tôm thương phẩm xuất khẩu ra nước ngoài với mục tiêu chinh phục giá trị xuất khẩu tôm 10 tỷ USD của Việt Nam. Nam Miền Trung vẫn đang nghiên cứu và tiếp cận được những giải pháp khoa học công nghệ phù hợp với giá thành thấp, cung cấp cho người dân dịch vụ tốt để có thể sản xuất hiệu quả cao, lợi nhuận lớn. “Tôi muốn làm giàu từ con tôm, nhưng điều đáng giá hơn là mọi người dân nuôi tôm cũng được giàu lên từ câu chuyện nuôi tôm”… - Người đứng đầu Tập đoàn Nam Miền Trung nhiều lần nhắc đi nhắc lại “kim chỉ nam” kinh doanh của mình.

Đánh thức tiềm năng vùng biển Cà Ná

Câu chuyện trở nên hào hứng hơn khi anh Hoàng Anh nói về những sải chân tiếp nối trong hành trình của Nam Miền Trung. Dường như nhiệt huyết chưa bao giờ vơi đi ở người đàn ông này. “Khi có những ý tưởng mới lóe lên trong đầu, đêm nào tôi cũng trằn trọc suy nghĩ làm cách nào để nó trở thành hiện thực. Những gì tôi muốn làm, đều phải được làm ngay, làm quyết liệt và phải có kết quả”.

Với sự quyết liệt đó, anh Hoàng Anh đưa vào hành trình Nam Miền Trung một dự án táo bạo: khôi phục và phát triển thương hiệu nước mắm truyền thống Cà Ná - một trong những địa danh nổi tiếng biển duyên hải Miền Trung.

Cà Ná có vùng nước trồi duy nhất tại Việt Nam, khi thủy triều lên thì nước vùng này lên đầu tiên, khi nước xuống thì lại xuống sau cùng. Yếu tố tự nhiên này tạo ra sự đa dạng sinh học với rất nhiều loài thủy sinh, vi sinh vật phù du rất phong phú, giúp làm nguồn thức ăn cho các loài cá trong đó nhiều nhất là cá cơm vốn rất dồi dào ở vùng nước này được hấp thu và có nhiều dinh dưỡng giá trị cao. Ngay cả hạt muối làm ra từ vùng biển ở đây cũng rất đặc biệt với hàm lượng i-ôt và natri rất cao mà hầu như không địa phương nào ở Việt Nam có được. “Loại muối này, dùng để ủ chượp cá cơm của vùng nước trồi nơi đây, trong điều kiện thời tiết của vùng tiểu khí hậu đặc thù nhiều giờ nắng “đúng độ” như Cà Ná làm cho chượp cá chín và thơm… chính là điều kiện vô cùng lý tưởng để làm ra một loại nước mắm mang hương vị riêng của biển trời Ninh Thuận mà không nơi nào khác có được. Vậy sao nghề làm nước mắm truyền thống Cà Ná không phát triển theo thời gian mà lại dần mai một”?

Từ câu hỏi đau đáu đó, năm 2016, Nam Miền Trung đã khảo sát và nghiên cứu trên khắp vùng miền cả nước, những nơi có làm nước mắm truyền thống, để tìm ra giá trị so sánh đối với nước mắm truyền thống giữa vùng này và vùng kia. Vậy là sự trăn trở được trả lời bởi bao nhiêu lợi thế tự nhiên vượt trội từ vùng đất Cà Ná rất đặc sắc so với nơi khác. Nam Miền Trung đã bắt tay ngay vào làm nước mắm truyền thống. Và đầu năm 2018, nhà máy sản xuất nước mắm truyền thống CANA được Nam Miền Trung đầu tư xây dựng trên diện tích 4,1ha ngay tại Cà Ná,
Ninh Thuận với giá trị hơn 20 triệu USD và khả năng ủ chượp đến 25 nghìn tấn cá cơm/năm. Kết hợp giữa truyền thống với công nghệ và tiêu chuẩn quản lý chất lượng hiện đại, nhà máy đi vào hoạt động giữa năm 2020, sản xuất 5 triệu lít nước mắm thành phẩm/năm và dự kiến công suất tăng dần theo từng năm lên tới 25 triệu lít/năm. “Với tôi, nước mắm CANA không chỉ là nước mắm, đó là những tinh túy của trăm năm cha ông lưu truyền, cần được gìn giữ và phát triển. CANA, với các giá trị văn hóa truyền thống chứa đựng bên trong, đó sẽ là nước mắm của Tâm huyết - Kiến thức - Đạo đức và Sức khỏe”. - Người sáng lập nói về “đứa con” của tập đoàn Nam Miền Trung bằng ánh mắt sáng rỡ trong khát vọng gìn giữ và không ngừng nâng tầm giá trị cho những sản phẩm truyền thống mang quốc hồn quốc túy: “CANA phải giữ vững vị thế của sản phẩm nước mắm truyền thống đối với thị trường trong nước, vươn ra toàn cầu và góp phần thúc đẩy yêu cầu phải có tiêu chuẩn, quy chuẩn nước mắm truyền thống Việt Nam”.

Kết thúc buổi trò chuyện với “ông vua tôm giống”, chúng tôi được anh “bật mí” thêm một thông tin thú vị: Nam Miền Trung đang triển khai một dự án quy mô lớn để phục vụ phát triển ngành tôm và với một loại thủy đặc sản của Nhật Bản - một giống lươn Nhật chưa nơi nào gây giống và nuôi dưỡng được trong môi trường tại Việt Nam. “Nam Miền Trung đã thành công và chúng tôi sẽ đưa ra thị trường những mẻ lươn Nhật đầu tiên trong năm mới với khẳng định đây sẽ là sản phẩm tiềm năng giá trị lớn, được Nam Miền Trung đầu tư đúng mức theo quy mô lớn”. Chúng tôi rất nóng lòng muốn biết thêm, nhưng anh Hoàng Anh chỉ cười. Có lẽ đó sẽ là câu chuyện được kể ở chặng tiếp theo trong hành trình của Nam Miền Trung…

ANH KHÔI

;
.
.
.
.