Doanh nhân tuổi Sửu và khát vọng đưa sản vật Việt Nam ra thế giới - Nông Thôn Việt

Doanh nhân tuổi Sửu và khát vọng đưa sản vật Việt Nam ra thế giới

Thứ Sáu, 12/02/2021, 09:37 [GMT+7]

Từng là quản lý hoa hậu nổi tiếng trong giới showbiz, Lê Bá Hải Siêu (sinh năm 1985) đã có lối rẽ bất ngờ khi chuyển sang khởi nghiệp với Fresh Sài Gòn - thương hiệu nước ép tươi hpp (high pressure processing - công nghệ xử lý áp suất cao) đầu tiên của Việt Nam vào tháng 03/2017.

 

Lê Bá Hải Siêu nhà sáng lập Fresh Sài Gòn
Lê Bá Hải Siêu nhà sáng lập Fresh Sài Gòn

Chỉ hai năm sau, vào tháng 05/2019, Fresh Sài Gòn đã bất ngờ giành được 2 Giải vàng (với sản phẩm Detox giảm cân gừng, táo xanh), 1 Giải bạc (với sản phẩm Detox Beauty Collagen Sơri) của Singapore Taste Awards 2019. Đây là lần đầu tiên một đại diện Việt Nam về F&B (thực phẩm và nước uống) giành giải thưởng này.

Từ xây dựng thương hiệu nước ép lạnh đầu tiên của Việt Nam…

Singapore Taste Awards là giải thưởng quốc tế về F&B với sự tham gia của hàng trăm thương hiệu trên toàn thế giới mỗi năm. Các sản phẩm tham gia giải thưởng được đánh giá và bình chọn bởi các nhà báo, nhà phân phối, chuyên gia ẩm thực tại châu Âu. Các sản phẩm đạt giải của Fresh Sài Gòn được đánh giá cao với việc giữ được chất dinh dưỡng, độ tinh khiết của các loại hoa quả và công nghệ giúp giữ nước ép tươi trong vòng 30 ngày mà không cần đến chất bảo quản.

Ông Lê Bá Hải Siêu, nhà sáng lập Fresh Sài Gòn, chia sẻ: “Công nghệ HPP hiện rất phổ biến ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), các nước châu Âu nhưng chưa được áp dụng tại Việt Nam. Trên thế giới, nhiều tên tuổi nổi tiếng sử dụng công nghệ này như: Suja (Coca Cola), Evolution Fresh (Starbucks), Naked Juice (Pepsi)... Với Fresh Sài Gòn, tôi muốn tập trung xây dựng và phát triển các loại nước uống từ trái cây ép lạnh cho dù biết rất khó cạnh tranh về mức giá bán so với các loại nước ép trái cây khác. Chúng tôi mất hai năm để xây dựng lòng tin ở một nhóm nhỏ khách hàng đặc thù từ thị trường bán lẻ, sau đó mới bắt đầu nghĩ đến một bước tiến dài hơi hơn khi chuyển hướng sang cung cấp cho thị trường bán sỉ và xuất khẩu. Bước đầu, Fresh Sài Gòn đã ký kết độc quyền phân phối sản phẩm với hàng chục đối tác ở trong nước và một số đối tác nước ngoài ở Đức, Campuchia”.

Sản phẩm nước ép lạnh của Fresh Sài Gòn
Sản phẩm nước ép lạnh của Fresh Sài Gòn

Để có được thành công này, nhất là với một người trẻ khởi nghiệp ở lĩnh vực “khó nhằn” là thực phẩm và nước uống, đặc biệt là với công nghệ chưa từng được triển khai trước đó tại Việt Nam, là không dễ. HPP là công nghệ chế biến thực phẩm, xử lý bằng áp suất cao nhiệt lạnh, xuất hiện đầu tiên tại Nhật năm 1990 và phổ biến toàn cầu từ những năm 2000. Ở khu vực Đông Nam Á, trước đó chỉ có Thái Lan tiếp cận công nghệ này.

Từng “lên bờ xuống ruộng”, nhiều lần tưởng chừng dự án Fresh Sài Gòn “dẹp tiệm” do thiếu nguồn vốn đầu tư, có thời điểm Hải Siêu phải bán cả nhà cả xe để đeo đuổi ước mơ. Bây giờ, như cách nói của doanh nhân tuổi Sửu này: “Dù chưa có trái ngọt nhưng Fresh Sài Gòn đã có một con đường riêng để đi”. Hơn 12 dòng sản phẩm nước ép tươi ra đời từ hơn 10.000 giờ nghiên cứu miệt mài tìm kiếm công thức, công nghệ của đội ngũ chuyên gia Fresh Sài Gòn và đối tác đã bắt đầu được thị trường đón nhận rộng rãi.

Năm 2020, kinh tế toàn cầu bị tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, Fresh Sài Gòn cũng không ngoại lệ. Hơn nữa, hai ông lớn trong ngành sản xuất thực phẩm ở Việt Nam là Tập đoàn TH và Lavifood cũng bắt đầu tham gia vào thị trường sản xuất nước ép trái cây nguyên chất áp dụng công nghệ HPP. CEO Fresh Sài Gòn Hải Siêu thật lòng chia sẻ: “Chúng tôi buộc phải tiếp tục thay đổi để tồn tại và phát triển”

…Đến dự án Fresheritage - Sản vật tinh hoa

Tháng 07/2020, thương hiệu Fresh Saigon chính thức giới thiệu dự án du lịch, ẩm thực, văn hóa cộng đồng mang tên Fresheritage - Sản vật tinh hoa tại Ngày hội Liên kết du lịch ở tỉnh Phú Thọ. Dự án bắt đầu bằng ý tưởng sáng tạo nên thức uống tốt cho sức khoẻ kết hợp giữa chè Shan Tuyết cổ thụ 300 - 400 năm tuổi của Hà Giang với Kombucha (một loại trà lên men tự nhiên giàu lợi khuẩn probiotics giúp tăng cường hệ miễn dịch; loại trà này được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc từ 2000 năm trước). Để làm ra Shan Tuyết Hà Giang Kombucha, Fresh Sài Gòn đã hợp tác với nghệ nhân trà Shan Tuyết đến từ thương hiệu trà hơn 20 năm ở Hà Giang - Thanh Sơn và chuyên gia về thực phẩm và công nghệ sinh học Ooi Teck Wui (Đài Loan) đưa ra công thức riêng để kết hợp các đặc tính ưu việt của chè Shan Tuyết cổ thụ và Kombucha.

Tuy nhiên, câu chuyện không dừng lại ở chỗ đưa ra một sản phẩm thức uống mới có tác dụng tốt cho sức khoẻ như ngăn ngừa ung thư, trẻ hóa, thải độc. Nhà sáng lập Fresh Sài Gòn Lê Bá Hải Siêu mong muốn tạo ra một “sản phẩm quảng bá điểm đến du lịch địa phương” bằng cách định vị thương hiệu với các hình ảnh đặc trưng của Hà Giang như cây chè, trang phục của các cô gái người Mông đỏ, Cột cờ Lũng Cú… lên sản phẩm. Lê Bá Hải Siêu chia sẻ: “Chúng tôi mặc định ngay từ đầu khi xây dựng dự án sản vật tinh hoa khởi đầu từ sản phẩm chè Shan Tuyết - Hà Giang là không để yếu tố cá nhân, yếu tố công ty, hay sở hữu của một ai đó ảnh hưởng tới sản phẩm. Fresh Sài Gòn đặt sản phẩm trên vị thế là sản vật của địa phương, của Việt Nam. Vì vậy, khi được trưng bày tại ngày hội liên kết du lịch, người ngoài nhìn vào cứ tưởng đây là sản phẩm của tỉnh Hà Giang. Chúng tôi đặt cái chung nhiều hơn cái riêng và đó là một trong những yếu tố tạo ra sức hút và sự khác biệt. Trà Shan Tuyết - Hà Giang chứ không phải là Trà Shan Tuyết - Fresh Sài Gòn. Người ta tìm thấy ở đó không chỉ là một thức uống độc đáo mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn gìn giữ và giới thiệu giá trị văn hóa mang bản sắc riêng của vùng miền đến với du khách trong nước và quốc tế.”

“Fresh Saigon có sử dụng một số loại trái cây nhập khẩu để đáp ứng yêu cầu về công thức như trái dâu tây, nhưng tôi sẽ ưu tiên lựa chọn nông sản Việt đáp ứng được tiêu chuẩn của Fresh. Ước mơ của tôi là góp một phần, dù nhỏ, để gia tăng giá trị nông sản Việt, cũng như mang lại đời sống tốt hơn cho người dân ở vùng nông thôn” - CEO Lê Bá Hải Siêu bày tỏ

Với mục tiêu đưa Fresh Saigon trở thành tập đoàn nước ép số 01 tại Việt Nam, ngày 22/07/2020 Lê Bá Hải Siêu thành lập Fresh SG Holding với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Lê Bá Hải Siêu giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT. Ông Mai Trường Giang (doanh nhân nổi tiếng với các thương hiệu Chewy Chewy, Otoké Chicken…) nắm giữ vị trí giám đốc chiến lược và bà Nguyễn Phi Vân chuyên gia nhượng quyền thương hiệu quốc tế giữ vai trò cố vấn cao cấp của Fresh SG Distribition Worldwide. Mục tiêu Fresh SG Holding từ đây đến 2022 là sản xuất 3.600.000 sản phẩm nước ép/năm, doanh số hơn 200 tỷ đồng với 500 điểm bán hàng trên toàn quốc, trở thành thương hiệu Beauty Detox Food số 1 Việt Nam.2022 là sản xuất 3.600.000 sản phẩm nước ép/năm, doanh số hơn 200 tỷ đồng với 500 điểm bán hàng trên toàn quốc, trở thành thương hiệu Beauty Detox Food số 1 Việt Nam.

 

ANH KHOA

;
.
.
.
.