5 thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày - Nông Thôn Việt

5 thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày

Thứ Ba, 04/05/2021, 21:30 [GMT+7]

Khi bị đau dạ dày, chúng ta nên dùng các thực phẩm có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp chữa lành các vết loét hoặc có thể chọn các thực phẩm có khả năng làm giảm tiết acid. Healthline đã gợi ý 5 thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày.

 

 

Chuối

Chuối được xếp đầu trong danh mục những thực phẩm tốt cho dạ dày bởi chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit vượt ngưỡng cho phép trong dịch dạ dày.

Chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit có trong dạ dày. Ảnh AFP.
Chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit có trong dạ dày. Ảnh AFP.

Ngoài ra, thành phần trong chuối có kali giúp giảm huyết áp, khống chế lượng natri gây tăng huyết áp và làm tổn hại mạch máu. Đặc biệt, chất pectin tìm thấy trong chuối là dạng chất xơ hòa tan có lợi với người bị rối loạn tiêu hóa mắc các chứng táo bón và tiêu chảy.

Tinh bột nghệ

Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc, nghệ còn là phương thuốc phổ biến dành cho một số vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ tiêu hóa, bao gồm cả viêm loét dạ dày.

Tinh bột nghệ có thể xoa dịu các cơn đau dạ dày và đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết loét. Ảnh AFP.
Tinh bột nghệ có thể xoa dịu các cơn đau dạ dày và đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết loét. Ảnh AFP.

Curcumin là hoạt chất có nhiều ở nghệ, đóng vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ điều trị. Nó có thể xoa dịu các cơn đau dạ dày cũng như đẩy nhanh tốc độ phục hồi của những vết loét.

Bạn có thể dùng nghệ xay ra thành tinh bột sau đó pha với nước, mật ong để uống mỗi ngày.

Đu đủ

Đu đủ giúp hạn chế virus, vi khuẩn gây bệnh. Ảnh AFP.
Đu đủ giúp hạn chế virus, vi khuẩn gây bệnh. Ảnh AFP.

Trong đu đủ có chứa enzyme papain có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp hạn chế virus, vi khuẩn gây bệnh, có thể hỗ trợ chứng đau dạ dày. Ngoài ra, đu đủ còn tạo cảm giác dễ chịu cho dạ dày, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu và kích thích hệ tiêu hóa. Nên ăn đu đủ chín sẽ tốt hơn cho dạ dày.

Cà tím

Cà tím giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Ảnh AFP.
Cà tím giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Ảnh AFP.

Trong quả cà tím thành phần dinh dưỡng cao, với nhiều loại vitamin như Vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, B9, C và những khoáng chất vi lượng khác như sắt, kẽm, magiê, mangan, kali…Ngoài ra còn có chất béo, đường, protid hay cellulose. Ăn nhiều cà tím sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Sữa chua

Sữa chua là sản phẩm sữa được lên men bởi một loại vi khuẩn họ lactobacteriaceae. Trong quá trình lên men tự nhiên, các phân tử đường đôi (lactose) có trong sữa sẽ chuyển hóa thành các đường đơn và glucose và cuối cùng là axit lactic.

Axit trong sữa chua còn có khả năng kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn lên men thối trong cơ thể. Ảnh AFP.
Axit trong sữa chua còn có khả năng kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn lên men thối trong cơ thể. Ảnh AFP.

Một phần axit này sẽ tác dụng với chất canxi cazeinat có trong sữa để tạo canxi lactat và axit cazeinic dễ tiêu hóa. Quá trình lên men tự nhiên cũng tạo nên enzym proteaza – chất có khả năng thủy phân protein thành các axit amin tự do, dễ hấp thu.

Không chỉ hỗ trợ quá trình hấp thu thức ăn diễn ra dễ dàng, axit trong sữa chua còn có khả năng kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn lên men thối trong cơ thể.

Theo VĂN THẮNG (laodong.vn)

;
.
.
.
.