48 giờ vi vu vùng đất cực Nam - Nông Thôn Việt

48 giờ vi vu vùng đất cực Nam

Thứ Ba, 24/03/2020, 16:33 [GMT+7]

Vốn dự định là vẫn sẽ ở Sài Gòn để tận hưởng sự vắng lặng của thành phố khi mọi người đã về quê ăn Tết, nhưng với những người mê xê dịch như tôi và hai người bạn thân, chúng tôi không thể nào ở nhà được. Thế là cả đám cùng nhau quyết định đi về Cà Mau - vùng cực Nam của Tổ quốc.

Đất Mũi không “xa” như tưởng tượng

Hành trình về vùng Đất Mũi của chúng tôi diễn ra hết sức nhanh chóng và dễ dàng với việc bắt chuyến xe từ TP.HCM về thành phố Cà Mau vào tối mùng 2 Tết. Bạn cũng có thể đi máy bay để tiết kiệm thời gian, nhưng chi phí sẽ đắt hơn rất nhiều so với đi bằng đường bộ. Tầm 8 tiếng sau khi lên xe, chúng tôi đã có mặt tại TP Cà Mau. Chuyến tham quan Cà Mau cứ thế bắt đầu với lịch trình không hề được lên trước. Và tất nhiên, đi thăm Đất Mũi là việc mà chúng tôi phải làm đầu tiên. Vì nếu đi Cà Mau mà không đến điểm cực Nam của Tổ quốc thì chắc không ai tin bạn đã đến đây cả.

Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi Cà Mau
Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi Cà Mau.

Cột mốc cực Nam của Tổ quốc được đặt ở ấp Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Hành trình từ TP Cà Mau về Đất Mũi có thể nói là khó khăn hơn nhiều so với việc di chuyển từ TP.HCM đến Cà Mau. Đi vào thời điểm Tết, đồng thời dịch vụ vận chuyển ở đây vẫn chưa phát triển, vì thế chúng tôi đã rất chật vật để kiếm được xe về Đất Mũi. Với khoảng cách gần 100km và đường sá khá gồ ghề, tầm 2 tiếng hơn thì chúng tôi tới nơi. Để đến Đất Mũi còn có thể đi bằng ca-nô, nhưng dịch vụ này đã tạm dừng hoạt động trong thời điểm Tết.

Mốc tọa độ Quốc gia GPS001.

Chúng tôi mua vé vào điểm tham quan với giá 30.000 đồng/người, và đi xe điện vào nơi tiểu cảnh con tàu có ghi dòng chữ “Mũi Cà Mau". Cả bọn đã làm nguyên loạt ảnh để check-in địa danh nổi tiếng nhất Cà Mau này. Sau đó chúng tôi tham quan Mốc tọa độ Quốc gia GPS0001, Cột mốc Đường Hồ Chí Minh và Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi. Ở Hà Nội, hình ảnh Cột cờ Hà Nội đã đi sâu vào ký ức mọi người dân khi nói về Thủ đô. Ấy thế mà ở một địa điểm cách xa hơn cả ngàn ki-lô-mét cũng có một cột cờ gần giống như vậy tại Đất Mũi. Đây chính là điều làm tôi thú vị nhất khi đến với nơi này.

Sau một hồi đi loanh quanh các điểm tham quan trong khu vực, chúng tôi quyết định thuê tàu của một homestay kết hợp du lịch sinh thái ở rất gần điểm Cực Nam. Các homestay này đặt tên theo kiểu “Ba Sú”, “Tứ Nhuần”, “Năm Hướng”… không rõ là có anh em bạn bè với nhau không. Với chi phí tầm khoảng 800.000 đồng cho việc thuê tàu để đi ra ngay cửa sông và cũng là phần mũi của dải đất hình chữ S tại cực Nam, chúng tôi vô cùng bất ngờ khi được trải nghiệm sự hùng vĩ của thiên nhiên mà chúng tôi chưa bao giờ thấy. Việc được đi đến nơi tận cùng của đất nước làm chúng tôi cảm thấy rất phấn khích. Sau khi kết thúc hành trình tham quan phần Đất Mũi, chúng tôi ghé lại khu homestay để nghỉ ngơi, ăn hải sản và bắt xe về lại TP Cà Mau ngay trong ngày.

Vùng đất của lịch sử

Ở Cà Mau, ngoài địa danh Đất Mũi là không thể không đến thì vẫn còn nhiều địa điểm đẹp để tham quan và có giá trị lịch sử như Rừng U Minh Hạ, Đầm Thị Tường, Hòn Đá Bạc, Vườn Chim... Vì thời gian hạn chế cũng như việc di chuyển giữa các địa điểm khá xa, chúng tôi đã ưu tiên chọn Di tích Hòn Đá Bạc cho ngày tham quan còn lại.

Lăng Ông Nam Hải tại Hòn Đá Bạc
Lăng Ông Nam Hải tại Hòn Đá Bạc.

Hòn Đá Bạc nằm tại xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Để đến được đây, chúng tôi đã bắt xe từ bến xe TP Cà Mau với giá vé là 50.000 đồng/người. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ di chuyển, Hòn Đá Bạc chào đón chúng tôi bằng một đôi rồng cảnh được thiết kế giống như một cổng chào. Chúng tôi rất ấn tượng với cảnh trí những viên đá granite (đá hoa cương) xếp chồng lên nhau, có hình thù hết sức độc đáo, cùng với các mảng rừng và thảm thực vật nguyên sinh. Nơi đây còn có Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lăng Ông Nam Hải. Trong Lăng Ông có trưng bày và thờ bộ xương Cá Ông dài khoảng 13m. Theo tài liệu, Cá Ông vì cứu một chiếc ghe bị chìm nên đã lấy thân mình đưa chiếc ghe dạt vào Kinh Chùa ngày 20 tháng 5 năm 1995. Khoảng 3 ngày sau thì Cá Ông lụy (chết), người dân đã đem chôn, đến năm 1996 thì đưa bộ xương về Hòn Đá Bạc để thờ cúng.

Tham quan hết một vòng xung quanh đảo thì chúng tôi ra về, để kịp chuyến xe về TP Cà Mau và trở về lại Sài Gòn.

Chuyến đi chỉ diễn ra trong 2 ngày nhưng đã cho chúng tôi mở mang được nhiều kiến thức về một vùng đất không xa lạ nhưng không phải ai cũng có dịp được đặt chân đến. Đây là một trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình chinh phục các vùng miền Tổ Quốc của chúng tôi.