Nhà Bát Tràng - ngôi nhà bằng gốm độc đáo đất kinh kỳ - Nông Thôn Việt

Nhà Bát Tràng - ngôi nhà bằng gốm độc đáo đất kinh kỳ

Thứ Tư, 10/02/2021, 09:57 [GMT+7]

Dự án Nhà Bát Tràng của KTS Võ Trọng Nghĩa vừa giành chiến thắng ngoạn mục tại giải thưởng Wallpaper*Design Awards 2021 do một tạp chí có uy tín về kiến trúc, thiết kế của Anh tổ chức. Vượt qua các công trình của Canada, Nam Phi, Giordani và nước chủ nhà là Anh, Nhà Bát Tràng được hội đồng Ban Giám khảo nổi tiếng (Isaac Julien, Sabine Marcelis, Christopher John Rogers, Ivy Ross and Kjetil Trædal Thorsen) quyết định trao Giải Nhất ở hạng mục “Ngôi nhà mới tốt nhất – Best New Private House” của năm 2021.

 

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa.
Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa.

Đây là công trình do KTS Võ Trọng Nghĩa và các cộng sự Ngô Thùy Dương, Nguyễn Văn An, Đỗ Hữu Tâm, Phạm Phương Thảo thiết kế và thực hiện trong 2 năm và vừa hoàn thành vào tháng 10/2020. Công trình có tổng diện tích sàn 740m2, tọa lạc trên một khu đất 220m2 tại làng Bát Tràng - một ngôi làng cổ có tuổi đời hơn 1000 năm ở Hà Nội. Đây vừa là nhà ở vừa là nơi trưng bày các sản phẩm gốm truyền thống, do chủ nhân là người làm nghề gốm ở làng Bát Tràng.

Tên gọi Nhà Bát Tràng do người dân địa phương đặt, đơn giản là vì ngôi nhà nằm ở làng Bát Tràng và được làm từ gạch gốm - vật liệu sẵn có ở địa phương. Toàn bộ bức tường bao quanh nhà đều được thiết kế xây dựng bằng những viên gạch gốm được chính chủ nhân ngôi nhà này gia công theo kích cỡ riêng mà nhà thiết kế - KTS Võ Trọng Nghĩa yêu cầu. Chúng được sắp xếp, tạo thành những mặt đứng với những ô thông gió thiết kế theo những nhịp điệu khác nhau, giúp ngôi nhà nhìn từ bên ngoài vừa có chiều sâu, vừa đủ tách biệt lại vừa ấm áp bởi màu nung đặc trưng của gốm.

Với “hệ thống thông gió 3 lớp” gồm lớp gạch gốm bên ngoài, không gian cây xanh xen kẽ và các ô cửa, ngôi nhà vô cùng thoáng mát, có thể hạn chế tối đa việc sử dụng máy điều hòa. Những ô kính lớn được lắp đặt bên trong giúp người sống trong ngôi nhà có thể bắt trọn được phần thiên nhiên cây xanh được bao phủ xung quanh và cảm nhận các hiệu ứng ánh sáng được tạo ra bởi lớp tường gạch gốm phía bên ngoài. KTS Võ Trọng Nghĩa cho biết: “Làng gốm này có mật độ dân cư hơi cao, cảnh quan chung cũng không được bắt mắt lắm, các ngôi nhà lại chủ yếu sử dụng tôn để lợp mái. Vì vậy, chúng tôi muốn tạo nên một công trình xanh làm điểm nhấn cảnh quan cho làng Bát Tràng. Khi thiết kế, chúng tôi đã hướng đến việc đảm bảo ngôi nhà vừa có tính bản địa, vừa hiện đại, vừa mang tính chất thiền”.

Nhà Bát Tràng, một lần nữa thể hiện phong cách kiến trúc nhất quán của KTS Võ Trọng Nghĩa, khi vẫn ưu tiên sử dụng các vật liệu sẵn có địa phương (gạch gốm), liên hệ với văn hóa bản địa (làng nghề Bát Tràng) và sử dụng cây xanh như vật trung gian, làm mát, tận dụng được năng lượng tự nhiên là gió và ánh sáng để mang đến một không gian sống yên tĩnh và hòa quyện với thiên nhiên. Anh thường xuyên nhắc đến yếu tố Thiền như một “chỉ dấu” cho các công trình mình thiết kế: “Thiền với các công trình kiến trúc có nghĩa là ở đó, người ta có thể tìm thấy sự tĩnh tâm. Cuộc sống đô thị hiện đại, náo nhiệt mang đến nhiều tiện nghi nhưng cũng dẫn đến nhiều hệ lụy. Chúng ta quá bức bí vì ở giữa rừng bê tông, chất lượng không khí ngày càng kém đi, chúng ta cũng kẹt giữa nhiều luồng thông tin khác nhau làm cho ngày càng stress… Vì vậy tôi luôn muốn có những công trình gần gũi thiên nhiên nhất có thể, để những người sống trong không gian đó thật sự cảm thấy có một nơi ở dễ chịu”. 

Giải thưởng Wallpaper*Design Awards 2021 không chỉ công nhận và tôn vinh những địa điểm, sản phẩm và con người xuất sắc mà còn là mình chứng cho khả năng thiết kế đáp ứng với nhu cầu phát triển và nâng cao tinh thần của xã hội. Tất cả các công trình chiến thắng sẽ được đăng trên tạp chí vào tháng 02/2021 (Wallpaper*Design Awards 2021) tôn vinh những công trình sáng tạo đầy cảm hứng trong suốt 12 tháng qua, nhắc nhở chúng ta rằng bất chấp những khó khăn mà ta đang gặp, vẫn có rất nhiều lý do để biết ơn.

 

Một số hình ảnh của Nhà Bát Tràng:

 

 

 

 

 

Bài TUẤN ANH
Ảnh Hiroyuki Oki

;
.
.
.
.