Nông trại trong rừng bảo vệ thú hoang dã - Nông Thôn Việt

Nông trại trong rừng bảo vệ thú hoang dã

Thứ Tư, 19/06/2019, 17:46 [GMT+7]

Kaavya Varma là người sáng lập Jungle Organics, một tổ chức sắp ra mắt. Tổ chức này trồng những sản phẩm nông nghiệp bền vững ở bang Uttarakhand, phía bắc Ấn Độ, đồng thời bảo vệ động vật hoang dã bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng tại khu vực này.

Các trang trại của Jungle Organics nằm ở những nơi xa xôi và hẻo lánh nhất của các thung lũng thuộc dãy Himalaya, nơi nông dân sống thành từng cụm nhỏ và hòa mình với môi trường tự nhiên qua nhiều thế hệ. Những trang trại này cũng nằm gần rừng, cho phép các động vật hoang dã như hổ, báo và gấu đi lang thang tự do qua chúng.

Các trang trại của Jungle Organics nằm ở những nơi xa xôi và hẻo lánh nhất của các thung lũng thuộc dãy Himalaya (Ảnh: Food Tank)
Các trang trại của Jungle Organics nằm ở những nơi xa xôi và hẻo lánh nhất của các thung lũng thuộc dãy Himalaya (Ảnh: Food Tank)

Bang miền núi Uttarakhand có diện tích rừng lớn nhất ở Ấn Độ và là nơi có rất nhiều động vật đang bên bờ tuyệt chủng. Jungle Organics được thành lập nhằm bảo tồn các loài vật hoang dã và môi trường sống của chúng, đồng thời giúp nông dân canh tác hữu cơ khẳng định vai trò của họ trong phong trào bảo tồn thiên nhiên.

Jungle Organics làm việc với những nông dân cam kết thực hành nông nghiệp hữu cơ và bảo vệ động vật hoang dã nhằm canh tác các loại cây trồng chất lượng cao. Các sản phẩm hiện tại bao gồm các loại gia vị như bột nghệ, ớt đỏ, rau mùi... được cung cấp cho thị trường cả trong nước và quốc tế.

Food Tank đã có cơ hội trò chuyện với Kaavya để hiểu cách mà tổ chức này đã làm để có một nền nông nghiệp thân thiện với động vật hoang dã và tầm quan trọng của các hộ nông dân đối với hệ thống thực phẩm lành mạnh.

Food Tank (FT): Điều gì truyền cảm hứng cho Jungle Organics?

Kaavya Varma (KV): Jungle Organics được lấy cảm hứng từ mong muốn cung cấp sinh kế và thu nhập ổn định cho những người nông dân sống gần rừng, những người có ý thức lựa chọn canh tác hòa hợp với thiên nhiên dù năng suất thấp.

Trang trại của họ về cơ bản là các mô hình cùng tồn tại, vì chúng nằm gần rừng hoặc công viên quốc gia. Chúng cung cấp môi trường sống mở rộng cho các loài có nguy cơ tuyệt chủng như báo, hổ, gấu...

Chúng tôi chỉ làm việc với những người nông dân sử dụng các phương pháp canh tác thân thiện với động vật hoang dã. Họ trồng trọt ở một số vùng đất màu mỡ nhất, nguồn nước tinh khiết nhất. Nhờ vậy, nông sản hay thảo dược ở đây đều có chất lượng tuyệt vời.

Có rất nhiều người sống ở khu vực thành thị ở Ấn Độ muốn góp sức để hỗ trợ bảo tồn hổ và báo nhưng lại có ít cơ hội để mọi người tham gia. Thông qua Jungle Organics, họ có thể mua các nông sản tại khu vực hoang dã để góp phần tham gia bảo tồn.

FT: Các sản phẩm của Jungle Organics được trồng tại các trang trại bảo vệ động vật hoang dã ở vùng Uttarakhand phía bắc Ấn Độ. Tại sao sự phụ thuộc lẫn nhau giữa nông trại và rừng rậm lại quan trọng đối với dự án này?

KV: Nông nghiệp hữu cơ đang phát triển ổn định ở Ấn Độ vì mọi người đang trở nên ý thức hơn về sức khỏe. Người dân có nhu cầu đáng kể đối với gạo, đậu lăng và ngũ cốc hữu cơ, do đó rất nhiều trang trại chịu áp lực phải chuyển đổi sang các loại cây trồng này.

Nhưng khi những trang trại nằm gần khu vực có động vật hoang dã trồng các loại cây này, họ có khả năng gia tăng xung đột với động vật hoang dã. Ví dụ tình trạng các loài như hươu, lợn rừng và khỉ thường đến một số trang trại để kiếm ăn. Kết quả là, nông dân phát triển thái độ đối nghịch với động vật hoang dã và tìm cách bẫy hoặc giết động vật.

Thúc đẩy trồng trọt rộng rãi các loại gia vị và thảo mộc trong các trang trại xung quanh rừng là khá quan trọng. Hươu và lợn rừng cũng có xu hướng ít phá các loại cây trồng này vì chúng thường tránh ăn các loại gia vị và thảo mộc. Kết quả là, thiệt hại mùa màng ít hơn và nông dân có thái độ tích cực hơn đối với động vật hoang dã.

Jungle Organics hỗ trợ nông dân để họ không phải chịu áp lực khi phải cạnh tranh với các trang trại khác nằm cách xa rừng. Nông dân của chúng tôi giúp ghi chép lại các động vật hoang dã đến các trang trại. Điều này tạo ra nhận thức nhiều hơn trong cộng đồng địa phương và khiến họ nhận ra tầm quan trọng của động vật hoang dã.

Và nếu họ nhận được thu nhập tốt hơn từ các loại cây trồng này, họ sẽ có lý do để tiếp tục cung cấp môi trường sống quan trọng cho báo, hổ và tất cả các loài bị đe dọa của Uttarakhand. Hơn nữa, sự hiện diện của hổ và báo làm các động vật ăn cỏ không dám đến gần các trang trại, điều này rất có ích cho nông dân.

FT: Theo bạn, hệ thống thực phẩm toàn cầu cần thay đổi điều gì? Jungle Organics có thể đóng vai trò gì trong thay đổi đó không?

KV: Cộng đồng cần nhận ra vai trò cực kỳ quan trọng của những nông dân canh tác quy mô nhỏ ở gần rừng, họ là những người có khả năng nhất trong việc bảo tồn động vật hoang dã. Từ đó mang lại nhiều hỗ trợ hơn cho nông trại của họ, giúp nông sản có giá trị cao hơn. Điều này liên quan đến việc làm người tiêu dùng nhận thức được rằng họ đang góp phần bảo vệ động vật hoang dã khi chọn mua các sản phẩm được trồng ở khu vực xa xôi gần rừng.

Chúng ta đang nói về những sản phẩm vượt trên cả ranh giới hữu cơ. Cam kết rộng rãi để hỗ trợ bằng cách tìm mua các sản phẩm như vậy là cần thiết. Tôi cũng muốn nói về việc hình thành ý thức của những người sống ở khu vực thành thị rằng họ vẫn liên kết với rừng và họ vẫn có khả năng tác động đến những gì xảy ra ở những khu vực này và những gì xảy ra với động vật hoang dã.

FT: Bạn tâm đắc điều gì nhất khi làm dự án này?

KV: Thật phi thường khi khám phá những nơi hoang dã vẫn còn tồn tại và những cảnh quan tuyệt đẹp nơi các cộng đồng sinh sống qua nhiều thế hệ với rất ít sự xáo trộn. Thật tốt khi bạn có thức ăn và dầu thảo dược mà bạn ăn hoặc bôi lên da được trồng từ các trang trại nơi báo và hổ sinh sống và nhận ra những gì bạn sử dụng đang bảo vệ một số khu vực hoang dã cuối cùng còn lại của Ấn Độ.

Cũng thật tuyệt vời khi thấy nông dân muốn trở thành một phần của Jungle Organics và cam kết canh tác hài hòa với động vật hoang dã.

Phương Linh (Theo Food Tank)

;
.
.
.
.