Cá ngừ Việt Nam ngày càng đắt hàng tại thị trường Mỹ, Pháp, Ai Cập - Nông Thôn Việt

Cá ngừ Việt Nam ngày càng đắt hàng tại thị trường Mỹ, Pháp, Ai Cập

Thứ Tư, 18/10/2017, 15:50 [GMT+7]

Theo VASEP, 8 tháng đầu năm 2017, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt 376 triệu USD, tăng 21,4% so cùng kỳ năm 2016. Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang 97 nước trên thế giới.

8 thị trường xuất khẩu cá ngừ chính của Việt Nam  gồm Mỹ, EU, Israel, ASEAN, Nhật Bản, Canada, Trung Quốc và Mexico, chiếm hơn 88% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ.

Cá ngừ là loại cá biển ngon, giàu chất dinh dưỡng và được cả thế giới ưa dùng. Châu Á cung ứng khoảng 60% cá ngừ trên toàn thế giới. Nghề đánh bắt cá ngừ cũng là nghề truyền thống của cư dân Đông Nam Á. Các nước khu vực như Philippines, Indonesia… đều có nghề đánh bắt cá ngừ.

Hình minh họa (Nguồn: Internet)
Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Hầu hết các nước đều xem Mỹ là thị trường xuất khẩu cá ngừ quan trọng. Các nước ASEAN hiện đang cung ứng hơn 57% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của Mỹ. Trong đó, Thái Lan chiếm hơn 35%, Việt Nam chiếm 11%.

Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong 8 tháng đầu năm đạt 148,5 triệu USD, tăng 15,5% so cùng kỳ năm 2016. Giá trị xuất khẩu vào Mỹ tăng do sản lượng tăng và một phần do giá cá ngừ trên thị trường thế giới tăng cao. Các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm nay đều tăng so cùng kỳ.

Việt Nam là một trong 5 nước xuất khẩu nhiều cá ngừ đóng hộp nhất sang Mỹ, chiếm 18% tổng nhập khẩu của Mỹ đối với mặt hàng cá ngừ đóng hộp.

Việt Nam đang dần thay đổi chiến lược cạnh tranh bằng việc tăng cường xuất khẩu sản phẩm cá ngừ đóng hộp. So với năm ngoái, Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp sang thị trường này, tăng 41%.

Tuy nhiên thăn/fillet cá ngừ đông lạnh của Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, 60% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ, tăng 3% so cùng kỳ.

Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam cũng đã chủ động phối kết hợp với tổ chức WWF Mỹ trong việc thí điểm mã truy xuất nguồn gốc cá ngừ Việt Nam để đảo bảo quyền lợi của ngư dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cá ngừ sang EU tiếp tục phục hồi. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang EU trong 6 tháng đầu năm lên đạt 58 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016. Thăn/philê cá ngừ đông lạnh tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU. Tính đến hết tháng 6/2017, chiếm 40% tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp chiếm 34%.

Năm 2017 Pháp đang tăng nhập khẩu cá ngừ từ các nước. Đến hết tháng 5/2017, Pháp đã nhập khẩu 48 nghìn tấn các sản phẩm cá ngừ, tương đương 246 triệu USD, tăng 10% về khối lượng và 13,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Trong số các sản phẩm cá ngừ, Pháp đang nhập khẩu rất nhiều cá ngừ đóng hộp và thăn/philê cá ngừ đông lạnh từ các nước. Nhập khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp của Pháp hiện đang chiếm hơn 81% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ,  thăn/philê cá ngừ đông lạnh chiếm 6%, còn lại là các sản phẩm cá ngừ sống, tươi và đông lạnh khác.

Các nước quốc đảo và các nước ACP và Nam Mỹ đang chiếm lĩnh thị trường cá ngừ Pháp nhờ lợi thế về thuế quan. Trong khi đó, thị phần của các nước Châu Á rất thấp.

Chính vì vậy, các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của các nước Châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines hay Việt Nam đang khó có thể cạnh tranh được với các nước kể trên.

Hình minh họa (Nguồn: Internet)
Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mexico trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng trưởng rất ấn tượng, 125%. Với tốc độ tăng trưởng cao như vậy nước này đã vượt qua Canada và Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, Ai Cập là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối Trung Đông. Nhìn chung, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang đây có chiều hướng tăng. 
 
Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 3 tại thị trường Ai Cập, sau Thái Lan và Indonesia. Trong 2 năm trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ của Thái Lan và Indonesia sang Ai cập giảm, xuất khẩu của Việt Nam lại tăng. 

Nguyên nhân là do giá cá ngừ vằn tăng khiến nước này tìm kiếm các nguồn cung có giá thấp hơn, trong đó có Việt Nam. Do đó, tiềm năng phát triển thị trường này rất lớn, các DN có thể quan tâm đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới.

Với thị trường Nhật Bản, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng so với cùng kỳ năm 2016. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang đạt 10,6 triệu USD, tăng 22,5% so với nửa đầu năm 2016. Xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản trong quý 2 vẫn tiếp tục tăng.

Cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang ASEAN không ổn định, tăng giảm thất thường. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN trong 6 tháng đầu năm đạt 19 triệu USD, vẫn giảm 9% so với nửa đầu năm 2016.

Thùy Dung tổng hợp

;
.
.
.
.