Cần mở rộng thị trường cho cá tra Việt Nam - Nông Thôn Việt

Cần mở rộng thị trường cho cá tra Việt Nam

Thứ Hai, 09/10/2017, 15:16 [GMT+7]

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chín tháng đầu năm 2017, xuất khẩu thủy sản nước ta ước đạt 5,91 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2016. Bốn thị trường nhập khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, chiếm tới 55,5% tổng giá trị xuất khẩu.

Riêng cá tra đang có sự sụt giảm mạnh vào Mỹ, thị trường chủ lực của mặt hàng này.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8-2017, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 18,44 triệu USD, giảm 58,5% so với tháng 7-2017 và giảm 54,8% so với tháng 8-2016 (40,8 triệu USD). Trước đó, lượng cá tra xuất sang thị trường Mỹ bảy tháng đầu năm 2017 đạt 220,8 triệu USD chiếm 22% tổng giá trị xuất khẩu và tăng 3,3% so với cùng kỳ.

Cá tra Việt Nam (Nguồn: thuysanvietnam.com.vn)
Cá tra Việt Nam (Nguồn: thuysanvietnam.com.vn)

Nguyên nhân lượng xuất khẩu vào Mỹ giảm mạnh trong tháng 08.2017 được cho là bị ảnh hưởng bởi quyết định kiểm tra 100% lô hàng theo quyết định của Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ kể từ ngày 02.08.2017.

Khả năng lớn từ nay tới cuối năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ sẽ tiếp tục giảm. Cho đến nay, chương trình thanh tra cá da trơn và thuế chống bán phá giá với sản phẩm cá tra phile đông lạnh tại Mỹ là “hàng rào” ngăn cản doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Theo Tổng Thư ký VASEP Trương Ðình Hòe, nhìn cụ thể thì mức sụt giảm xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ thời gian qua không lớn, chỉ ở mức 5,5% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, đây là một cảnh báo đối với các doanh nghiệp thủy sản nói riêng và ngành thủy sản nói chung bởi lâu nay Mỹ vẫn dẫn đầu trong số các thị trường nhập khẩu mặt hàng này.

Chính vì vậy, về lâu dài, chúng ta vừa phải tìm cách đối phó những rào cản thương mại và kỹ thuật từ phía Mỹ, vừa phải tìm đường đưa tôm vào các thị trường khác ngoài Mỹ.

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ tôm Việt Nam của Nhật Bản đang tăng cao và được kỳ vọng sẽ là thị trường ổn định trong thời gian dài. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng trở thành điểm dịch chuyển mới của mặt hàng tôm, nhưng theo nhiều doanh nghiệp, tính ổn định của thị trường này không cao, do đó vừa làm vừa phải thăm dò.

Ngoài hai thị trường nêu trên, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a, Bra-xin đang là những thị trường tiềm năng cho tôm, là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện đa dạng hóa đầu ra cho sản phẩm.

Tuy nhiên sự sụt giảm giá trị tại Mỹ khó có thể bù đắp bằng các thị trường khác. Năm 2017, cá tra Việt Nam khó có thể đạt mức tăng trưởng dương.

Thùy Dung tổng hợp

;
.
.
.
.