Xây dựng thương hiệu nông sản: Nhìn từ quả xoài Đài Loan - Nông Thôn Việt

Xây dựng thương hiệu nông sản: Nhìn từ quả xoài Đài Loan

Thứ Ba, 09/01/2018, 18:01 [GMT+7]

Vào năm 1954, Cơ quan Nông nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đã giới thiệu 5 giống xoài từ Hoa Kỳ, trong đó có giống xoài Irwin nổi tiếng. Sau khi nghiên cứu và thuần hoá, chính quyền lãnh thổ Đài Loan khuyên nông dân nên xử lý vấn đề cây cho ít trái bằng cách dùng côn trùng để giúp thụ phấn, và giải quyết vấn đề côn trùng bay hại trái bằng cách dùng bao trái. Do đó, diện tích canh tác và năng suất của xoài Irwin đã dần dần tăng ở các vùng Đài Nam, Cao Hùng và Bình Đông.

Có thời điểm, năng suất đạt quá cao làm cho giá xoài giảm đáng kể. Các cơ quan nông nghiệp ngay lập tức bắt đầu hỗ trợ các biện pháp tiếp thị và xuất khẩu, đưa xoài trở thành sản phẩm hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc) trong năm 2004, tiếp theo là thiết lập các kênh xuất khẩu chuyên sâu. Cuối cùng, giá xoài trong nước bắt đầu tăng trở lại do nhu cầu từ thị trường nước ngoài. Năm 2006, Nhật Bản thực hiện một quy định về dư lượng thuốc trừ sâu mới, dẫn đến việc ngừng hoạt động xuất khẩu.

Cơ quan nông nghiệp Đài Loan đã phản ứng bằng việc thiết lập Hệ thống Quản lý An toàn xoài trong cùng năm đó, khuyến khích các nhà xuất khẩu hợp tác với các nhà cung cấp cũng như thực hiện việc đăng ký và quản lý nguồn gốc. Các biện pháp quản lý an toàn tỉ mỉ này đã thuyết phục Chính phủ Nhật Bản đồng ý dỡ bỏ hàng rào kiểm tra vào năm 2010. Kể từ đó, xoài Irwin từ lãnh thổ Đài Loan đã dần dần trở lại thị trường Nhật Bản.

Xoài Irwin của Đài Loan có màu đỏ bắt mắt, phần thịt có mùi thơm dễ chịu, vị ngọt và kết cấu mềm mại. Xoài Irwin khác biệt rõ nét về ngoại hình và kết cấu so với các loại cùng loài xuất khẩu từ nhiều quốc gia khác. Yahoo Nhật Bản đã từng tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến người tiêu dùng về xoài nhập khẩu, kết quả cho thấy 76% người tiêu dùng Nhật tin rằng “xoài Đài Loan” có chất lượng tốt nhất.

 Để duy trì khả năng cạnh tranh quốc tế, Cơ quan nông nghiệp Đài Loan tiếp tục tổ chức các sự kiện tiếp thị ở nước ngoài để đảm bảo thêm các đơn đặt hàng nước ngoài bằng cách giới thiệu “xoài Đài Loan” tới người tiêu dùng trên toàn thế giới. Trong những năm gần đây, món xoài đá bào nổi lên phổ biến từ đường Yongkang ở Đài Bắc.

Thậm chí, CNN và tạp chí du lịch Travel + Leisure đã công nhận là một trong những món tráng miệng ngon nhất thế giới, biến xoài đá bào trở thành một món “phải ăn” đối với du khách nước ngoài đến thăm lãnh thổ Đài Loan. Do sự phổ biến của món ăn này, nhiều cửa hàng đã được thành lập để bắt kịp niềm vui và đi xa hơn bằng cách thành lập cửa hàng ở nước ngoài. “Xoài Đài Loan” có thể tìm thấy ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông. Sự phát triển đa dạng đã đặt “xoài Đài Loan” dưới ánh đèn sân khấu quốc tế với một khuôn mặt hoàn toàn mới.

Để trở thành một thương hiệu mang tầm quốc tế, ngoài giống tốt, kỹ thuật canh tác phù hợp, sự phản ứng, điều tiết kịp thời của các cơ quan quản lý khi có sự biến động của thị trường thì vấn đề quảng bá, tiếp thị luôn là giải pháp tối quan trọng. Điều này đòi hỏi cả sự đồng lòng từ người sản xuất, kinh doanh cho đến các cơ quan quản lý nhà nước. Sự thành công của thương hiệu “xoài Đài Loan” đáng để chúng ta tham khảo kinh nghiệm xây dựng thương hiệu nông sản mang tầm thế giới n

Nhiều người trong chúng ta hẳn không xa lạ gì với tên gọi “Xoài Đài Loan”. Nhưng ít ai biết rằng bên cạnh chất lượng tốt thì để trở thành loại trái cây nổi tiếng khắp thế giới như hiện nay, xoài Đài Loan đã trải qua quá trình xây dựng thương hiệu khá dài. Nhìn lại con đường đến với thành công của giống xoài này sẽ cho ta nhiều bài học quý giá.

Lê Quang

 

;
.
.
.