Xuất rau quả sang Nhật: Tăng trưởng nhanh nhưng ... - Nông Thôn Việt

Xuất rau quả sang Nhật: Tăng trưởng nhanh nhưng ...

Thứ Năm, 01/03/2018, 05:37 [GMT+7]

Nhật Bản hiện đang là thị trường lớn thứ 2 của rau quả Việt Nam với tốc độ tăng trưởng rất cao. Tuy nhiên giá trị XK rau quả sang thị trường này còn khá khiêm tốn so với tổng giá trị XK rau quả Việt Nam cũng như so với giá trị NK rau quả vào Nhật Bản.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ước tính trong tháng 2, XK rau quả đạt khoảng 354,4 triệu USD, tăng tới 90% so với tháng 2/2017. Như vậy, trong 2 tháng đầu năm nay, XK rau quả ước đạt trên 737 triệu USD, tăng 75,2% so cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong 2 tháng qua, NK rau quả ước đạt trên 285 triệu USD. Tính ra, trong 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu rau quả trên 452 triệu USD.

Thanh long – một trong những loại trái cây đã được XK sang Nhật
Thanh long – một trong những loại trái cây đã được XK sang Nhật

Trong năm 2017, Nhật Bản là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất của rau quả XK Việt Nam. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong năm qua, XK rau quả sang Nhật Bản đạt giá trị 127,2 triệu USD, tăng tới 69,3% so với năm 2016. Trong top 10 thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam trong năm 2017, Nhật Bản là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất.

Đầu năm nay, XK rau quả sang Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng mạnh. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 1 vừa qua, XK rau quả sang Nhật Bản đạt 10,645 triệu USD, tăng 77,54% so với tháng 1/2017. Đây vẫn là mức tăng trưởng cao nhất trong top 10 thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam.

 

Tuy nhiên, giá trị XK rau quả sang Nhật Bản vẫn còn khiêm tốn so với tổng giá trị XK rau quả của cả nước. Năm 2017, dù là thị trường lớn thứ 2 sau Trung Quốc, nhưng Nhật Bản mới chỉ chiếm 3,63% tổng giá trị XK rau quả của Việt Nam, thua rất xa so với thị trường Trung Quốc (chiếm 75,7%).

Trong tháng 1/2018, giá trị XK rau quả sang Nhật Bản chỉ chiếm 2,77% tổng giá trị XK rau quả cả nước (383,725 triệu USD).

So với tổng giá trị NK rau quả của Nhật Bản, giá trị của rau quả Việt Nam đưa vào nước này cũng rất khiêm tốn. Theo Bộ Công thương, trong năm 2017, Nhật Bản đã chi ra tới 9,5 tỷ USD để NK rau quả, tăng 2% so năm 2016.

Trong số những nước XK rau quả sang Nhật Bản, Việt Nam chỉ đang đứng thứ 13 với thị phần rất nhỏ là 1,4%. Trong khi đó, nhiều nước trong khu vực đang có giá trị và chiếm thị phần lớn về rau quả NK của Nhật Bản như Trung Quốc (3,06 tỷ USD; 32,1%), Philippines (880,7 triệu USD; 9,2%), Thái Lan (352,861 triệu USD; 3,7%)...

Việt Nam hiện mới chỉ XK được một số mặt hàng rau quả sang Nhật Bản như thanh long, xoài, vải thiều, chuối, lá tía tô, mùi tây...

Với thị phần còn quá nhỏ bé như trên trong khi Nhật Bản là thị trường có nhu cầu rất lớn về rau quả NK, Bộ Công thương cho rằng Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội để đẩy mạnh XK rau quả sang thị trường đầy tiềm năng này.

Để làm được điều đó, các DN Việt Nam phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của Nhật Bản về kiểm dịch thực vật, ATTP... Nhưng nếu đã đáp ứng được những yêu cầu của Nhật Bản, thì rau quả Việt Nam cũng có cơ hội lớn để XK sang những thị trường khó tính khác.

Theo Nông nghiệp VN

;
.
.
.