Vải, nhãn dự báo được mùa nhưng nhiều người vẫn lo lắng - Nông Thôn Việt

Vải, nhãn dự báo được mùa nhưng nhiều người vẫn lo lắng

Thứ Hai, 16/04/2018, 04:37 [GMT+7]

Thời tiết năm nay ít mưa, tỷ lệ vải, nhãn ra hoa và đậu quả có thể đạt 95%, hứa hẹn một mùa bội thu. Nhưng, liệu tình trạng “được mùa, rớt giá" có lặp lại? Đây là câu hỏi khiến nhiều nông dân ở Hải Dương và Hưng Yên đang rất lo lắng. 

Thu mua vải thiều tại Thanh Hà, Hải Dương. Nguồn: TTXVN
Thu mua vải thiều tại Thanh Hà, Hải Dương. Nguồn: TTXVN

Tại Hưng Yên, thời tiết năm nay ít mưa, tỷ lệ vải, nhãn ra hoa đạt 95%, hứa hẹn một mùa bội thu. Tuy nhiên, niềm vui được mùa luôn song hành với nỗi lo mất giá, nhất là trong bối cảnh, việc tiêu thụ phần lớn sản lượng nhãn phụ thuộc vào thương lái.

Ông Nguyễn Tiến Hậu ngụ tại xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên cho biết: "Chúng tôi vẫn phụ thuộc các thương lái. Về việc tạo điều kiện giúp đầu ra thì các cấp các ngành nói thì có, tinh thần thì có nhưng thể hiện bằng văn bản thì đến thời điểm này là chưa có, chúng tôi vẫn tự thân là chính."
 
Tương tự, tại Hải Dương, nhiều nông dân cho hay, thời tiết năm nay thuận lợi, trời ít mưa, hứa hẹn sẽ cho một mùa vải nhãn bội thu. Song cũng như nhãn, bài toán tiêu thụ thế nào vẫn đang khiến địa phương lo lắng.
 
Theo ông Trần Văn Mừng, xã Hoàng Hoa Thám, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, diện tích trồng vải chín sớm của gia đình ông khoảng 2ha, cho thu hoạch 20 tấn quả. Vải của nhà ông được trồng theo tiêu chuẩn VietGap, có thể xuất khẩu được.
 
“Đầu ra có thể không khó nhưng việc được giá hay không được giá lại là vấn đề khác. Năm ngoái, chúng tôi chỉ bán được 10.000 đồng/kg vải chín sớm. Có siêu thị ở Hà Nội về hỏi mua nhưng sau đó họ lại không mua”, ông Mừng nói. 
 
Ông Mừng cho biết, nông dân trồng vải chủ yếu bán cho thương lái ở Hải Dương, thương lái Hải Phòng, Quảng Ninh và khu vực miền Trung tới mua. 
 
“Công ty Rồng Đỏ có gọi điện tới mua nhưng lúc đó đã cuối vụ. Nên hầu như không còn vải để bán cho họ. Hơn nữa, số lượng họ mua cũng không nhiều”,  ông Mứng nói thêm.
 
Đối với người nông dân trồng vải chín sớm như ông, mong mỏi duy nhất là được các siêu thị, các đơn vị lớn về thu mua cho bà con nông dân hoặc có những điểm bán hàng ở trên các thành phố để người dân đưa vải lên tiêu thụ.
 
Ông Nguyễn Văn Đệnh, Chủ tịch Hội nông dân xã Thanh Bính, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cho hay, năm ngoái, công ty Rồng Đỏ về ký hợp đồng mua 40 tấn vải, nhưng sản lượng của bà con quá nhiều, nên việc phân chia gặp nhiều khó khăn.
 
Thực tế, xã Thanh Bính có 277 ha trồng vải chín sớm, trong đó có khoảng 20ha trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Sản lượng của cả xã là 2.500 tấn. 
 
Do vậy, “Số lượng Công ty Rồng Đỏ mua không đáng kể so với sản lượng của bà con. Vì thế, chúng tôi chủ yếu bán cho thương lái. Có cả thương lái Trung Quốc tìm tới mua. Thương lái Việt Nam chở vào miền Nam”, ông Đệnh cho biết thêm.
 
Theo ông Đệnh, năm nào nông dân cũng lo đầu ra. Vì đầu ra hiện nay vẫn do thương lái bao tiêu là chính. Không có siêu thị nào từ Hà Nội xuống thu mua. Nhà nước cũng tạo điều kiện nhưng nông dân rất khó liên lạc với các siêu thị lớn để ký hợp đồng, giảm bớt khâu trung gian. Năm 2017, vải được giá, được mùa. Bà con cũng chỉ mong năm nay được như năm ngoái.  
 
"Hiện tại, vẫn còn sớm để biết giá cả vụ vải, nhãn năm nay sẽ thế nào. Song, nếu chỉ trông chờ vào thị trường nội địa thì áp lực tiêu thụ sẽ rất lớn. Trong khi các thị trường xuất khẩu vẫn còn nhiều rào cản. Trong đó, diện tích được cấp mã vùng trồng đạt chuẩn xuất khẩu còn ít, thêm nữa với các thị trường đòi hỏi qua chiếu xạ thì chi phí vận chuyển lớn, khiến giá bán khó cạnh tranh", ông Đệnh cho biết thêm. 
 
Ông Nguyễn Quốc Toản, quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) nhận định, qua kiểm tra thực tế, các cơ quan chức năng đánh giá, những diện tích đạt tiêu chuẩn VietGap, Global Gap, cho sản phẩm quả chất lượng tốt. Đây là tín hiệu đáng mừng cho bà con nông. Về sản lượng, có sự tăng lên so với năm ngoái, như tại Hưng Yên sản lượng vải tăng 20%, nhãn tăng 10%.
 
Ông Nguyễn Quốc Toản cho biết: "Còn khoảng 2 tháng nữa sẽ bước vào niên vụ thu hoạch, để giúp cho bà con nông dân có một vụ mùa được mùa được giá, chúng tôi sẽ vào cuộc một cách chủ động. Theo đó, tập trung tuyên truyền thông tin thị trường đến các chủ doanh nghiệp, bạn hàng truyền thống. Bên cạnh đó, phải đảm bảo kiểm soát vận chuyển, trữ hàng cũng như kiểm soát được chất lượng sản phẩm khi ra thị trường."
 
"Trong chương trình cụ thể, về phía địa phương sẽ tổ chức một số lễ hội ngay trong thời điểm chính vụ, để làm sao quảng bá sản phẩm đi đúng hướng và đúng tuyến. Ngoài ra, chúng tôi có chương trình xúc tiến thương mại tại Côn Minh (Trung Quốc) vào tháng 6.2018, để làm sao cho các sản phẩm của chúng ta được giới thiệu một cách chính thống, chính ngạch trên đất nước Trung Quốc", ông Toản chia sẻ. 
 
Về phía cơ quan chức năng, ông Trần Văn Công, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT cho biết, trong thời gian qua, về góc độ sản xuất, nhiều vùng đã tăng cường mở rộng quy mô sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và Global Gap nên chất lượng được đảm bảo, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. 
 
Theo ông Trần Văn Công, về phần tiêu thụ, Bộ đã làm việc với Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp và một số tỉnh có vùng sản xuất trọng điểm ở khu vực phía Bắc. Trong đó chú trọng tới việc tăng cường kết nối kinh doanh giữa các hợp tác xã với doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ.
 
Với xuất khẩu, vải, nhãn có thị trường rất lớn là Trung Quốc, hai sản phẩm này đều đã được cấp phép nhập khẩu chính ngạch, rất thuận lợi. Cơ quan kỹ thuật hai bên đang tiếp tục trao đổi ,thúc đẩy mở cửa thị trường với vải nhãn.
 
"Bộ NN&PTNT cũng đang tăng cường đàm phán, để mở rộng thêm thị trường mới, thúc đẩy thị trường tiềm năng cho hai loại quả này. Ngoài Trung Quốc, vải đã được xuất khẩu đi Hà Lan, Thái Lan, Mỹ. Cục đang đàm phán mở rộng thêm thị trường xuất khẩu nhãn sang Australia", ông Công cho biết thêm. 
 
Cẩm Vân (Theo Báo Công Thương, TTXVN, Lao Động)
 

 

;
.
.
.
.