Du lịch nông thôn – xu hướng phát triển mới - Nông Thôn Việt

Du lịch nông thôn – xu hướng phát triển mới

Thứ Sáu, 07/12/2018, 15:43 [GMT+7]

“Chúng ta cần nắm và hiểu rõ nội hàm “du lịch nông thôn” hay “du lịch nông nghiệp”. Nếu chúng ta còn mơ hồ thì sẽ lúng túng trong quy hoạch và xác định. Hội thảo này đã được lấy tên là Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) vì nội hàm của nó rộng hơn”.

Đó là phân tích của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại “Hội thảo toàn quốc Phát triển  du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Bộ Văn hoá-thể thao và du lịch vừa  tổ chức. 

Gợi ý từ các tour du lịch hái quả, miệt vườn…

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn đã được đầu tư khai thác tại nhiều địa phương, hình thành hệ thống sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc trải dài từ Bắc tới Nam.

Kinh tế du lịch nước ta những năm qua không ngừng tăng trưởng. Năm 2017 tăng 29,1% so với năm 2016, dự kiến năm 2018 đạt hơn 15 triệu lượt khách. Khách du lịch nội địa tăng gấp 2,6 lần, từ 28 triệu lượt năm 2010 lên 73,2% triệu lượt năm 2017. Tổng thu từ du lịch tăng lên gấp 5 lần, từ 96.000 tỷ đồng năm 2010 lên 510.000 tỷ đồng năm 2017, đóng góp khoảng 7% GDP.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham gia trải nghiệm xay gạo ở chợ người Mông
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham gia trải nghiệm xay gạo ở chợ người Mông

 

Trong phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam thông tin: “Tính đến hết tháng 11 năm 2018, cả nước đã có 3.687 xã đạt chuẩn NTM, chiếm khoảng 41,32% số xã, 59 đơn vị cấp huyện thuộc 30 tỉnh/thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM. Nhiều tiêu chí có tỷ lệ đạt chuẩn cao trên 70-80% như thuỷ lợi, điện, thông tin truyền thông, việc làm, giáo dục, y tế, văn hoá.

Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình về chuỗi giá trị sản xuất. Trên 21.000 mô hình sản xuất liên kết các chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao. Trong đó có 1.028 chuỗi nông sản an toàn. Nhiều địa phương đã xây dựng thành công các khu dân cư, NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, đường hoa nông thôn. Các mô hình bảo tồn văn hoá truyền thống.

Những sản phẩm đặc trưng đã trở thành thương hiệu, được quảng bá rộng rãi. Hình thành các tour du lịch như: Hái đào, mận ở Sơn La, Lào Cai; Lễ hội Tam giác mạch ở Hà Giang; Tham quan và hái quả miệt vườn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Từ những thành quả thực tế trên, Ban chỉ đạo Trung ương đã xây dựng nhiều đề án như: Mô hình xây dựng NTM tại những xã khó khăn biên giới theo hướng xã hội hoá 2017-2020; Đề án Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020…

Cần tôn trọng cộng đồng, bản sắc và tính xác thực

Tại Hội thảo, có nhiều bài tham luận của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương và các nhà khoa học tham gia đóng góp ý kiến về chính sách, cơ chế cho ngành du lịch nông nghiệp, nông thôn phát triển bền vững. Từ khó khăn và thực tế triển khai, các đại biểu kiến nghị nhiều nhóm giải pháp nhằm phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM trong thời gian tới.

Trong đó, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư cho lĩnh vực du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm. Một số tham luận mong muốn Chính phủ và các Bộ, ngành có chính sách hỗ trợ thuê đất, hỗ trợ lãi suất vốn vay, xúc tiến quảng bá… nhằm phát triển mạnh mẽ mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn trên cả nước.

Ông Lý Thế Hải -Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, cho biết: Định hướng xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế du lịch đã tạo cho cuộc sống vùng nông thôn được thay da đổi thịt. Chương trình NTM tạo ra tính ổn định, bền vững. Chúng ta phát triển ngành du lịch là rất đúng. Bắc Kạn đang thực hiện chương trình OCOP. Nhưng theo ông thì các chính sách cần phải linh hoạt hơn cho phù hợp với các địa phương.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Hội thảo này rất quan trọng để các địa phương làm tốt chương trình xây dựng NTM. Chúng ta cần nắm và hiểu rõ nội hàm “du lịch nông thôn” hay “du lịch nông nghiệp”. Nếu chúng ta còn mơ hồ thì sẽ lúng túng trong quy hoạch và xác định.

Hội thảo này đã được lấy tên là “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM” vì nội hàm của nó rộng hơn. Sắp tới đây chúng ta cần phải xác định du lịch nông thôn là căn cơ giá trị phát triển. Lấy lợi ích cộng đồng dân cư là trên hết. Các địa phương cần định hướng để kết hợp với các công ty lữ hành đẩy mạnh du lịch nông thôn.

Cần phải xem xét các yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chính: 1/Tôn trọng cộng đồng, bản sắc và tính xác thực; 2/Du lịch là một ngành kinh tế, nó phải tuân thủ theo kinh tế thị trường; 3/Vai trò của cư dân nông thôn với phát triển kinh tế du lịch để xây dựng chiến lược phát triển ngành du lịch gắn với Tam nông”.

Theo langmoi.vn

;
.
.
.