Bến Tre phát triển Làng văn hóa du lịch Chợ Lách - Nông Thôn Việt

Bến Tre phát triển Làng văn hóa du lịch Chợ Lách

Thứ Năm, 06/06/2019, 17:06 [GMT+7]

Trong bối cảnh thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là Chương trình Mỗi xã một Sản phẩm (OCOP) và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, Bến Tre đã chọn xây dựng và phát triển Làng Văn hoá du lịch Chợ Lách như là một trong những sản phẩm trọng điểm trong Chương trình OCOP của tỉnh.

Theo dự thảo của Đề án, Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách gồm 4 ấp: Vĩnh Nam (xã Vĩnh Thành); Đông Kinh (xã Vĩnh Hòa); Lân Đông (xã Phú Sơn) và An Hòa ( xã Long Thới) sẽ được kết nối thành một vòng khép kín qua các trục đường chính là Huyện lộ 34, 35, 37 và Quốc lộ 57.

Nhà vườn trồng hoa giấy ở Chợ Lách.
Nhà vườn trồng hoa giấy ở Chợ Lách.

Vòng tròn khép kín này trong khu vực 04 xã, đi qua nhiều ấp với tổng diện tích là 1.490,88ha, trong đó có 534ha thuộc địa bàn 4 ấp nêu trên được chọn là điểm nhấn để xây dựng thiết kế hạ tầng và ý tưởng cảnh quan cho Làng.

Với mục tiêu tạo điểm nhấn về cảnh quan, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cũng như chỉnh trang hạ tầng trên địa bàn 04 ấp cũng là nền tảng ban đầu để thúc đẩy sự tham gia phát triển làng du lịch tại các ấp còn lại trong khuôn viên 04 xã trong giai đoạn sau năm 2020.

Trong phạm vi Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách lưu giữ nhiều công trình có giá trị văn hóa, kiến trúc lịch sử như Nhà thờ Cái Mơn, Nhà Thờ Quảng Ngãi, Tòa thánh Cao Văn Minh, Bia Lưu niệm nơi sinh cụ Trương Vĩnh Ký... địa bàn 4 ấp có những nét đặc thù riêng, tạo điểm nhấn phát triển và quản lý làng văn hóa du lịch nơi đây.

Việc xây dựng Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách hướng tới mục tiêu: Hình thành cộng đồng du lịch liên kết, kiến tạo các dịch vụ du lịch hướng tới mục tiêu tạo các trải nghiệm ấn tượng cho du khách ; Xây dựng được các sản phẩm du lịch và tạo dựng được các không gian trải nghiệm thực hành cho du khách nhằm tạo cơ hội cho du khách quay trở lại trong tương lai.

Đồng thời liên kết các giá trị sản xuất nông nghiệp, các mặt hàng OCOP của tỉnh hình thành môt trung tâm trưng bày giới thiệu các sản phẩm lưu niệm và đặc sản tại địa phương; Tạo cảnh quan khuôn viên làng trên nền tảng ý tưởng quảng bá về làng nghề truyền thống tại 04 ấp với các đặc trưng về cây giống hoa kiểng và sản phẩm đặc trưng trên mỗi con đường mà du khách đi qua.

Xây dựng được mô hình cơ chế quản lý du lịch cộng đồng phù hợp cho Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách trên cơ sở đồng thuận và nhất trí cao của người dân tham gia vào hoạt động du lịch của Làng.

Có thể nói rằng, phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới là bước đi đúng cần được nhân rộng để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc.
 
Thùy Dung

 

;
.
.
.
.