Cần Giuộc hướng đến xây dựng thương hiệu rau an toàn - Nông Thôn Việt

Cần Giuộc hướng đến xây dựng thương hiệu rau an toàn

Thứ Năm, 22/08/2019, 16:20 [GMT+7]

Rau là một món ăn được xem dĩ nhiên phải có trên mâm cơm người Việt. Một loại thực phẩm đã thân quen đến mức gần như không thể thiếu như vậy, liệu có nhất thiết phải xây dựng thương hiệu?

Mô hình trồng rau trong nhà lưới tại Cần Giuộc. Ảnh: Thùy Dung
Mô hình trồng rau trong nhà lưới tại Cần Giuộc. Ảnh: Thùy Dung

Thương hiệu” có nguồn gốc từ 2700 năm TCN, khi người Ai Cập cổ đại sử dụng phương pháp đánh dấu trên thú nuôi để tránh trộm cắp. Sinh ra từ một công việc giản dị nhưng khái niệm và việc thực hành xây dựng “thương hiệu” dần thâm nhập vào các bản kế hoạch kinh doanh, trở thành mục tiêu hàng đầu của những tập đoàn lớn trên thế giới.

Từ những sản phẩm cao cấp bậc nhất như ô tô cho tới sản phẩm đời thường như bia, “thương hiệu” là một tài sản vô hình thường xuyên được định giá cao hơn bất cứ tài sản hữu hình nào của doanh nghiệp. Bằng chứng là Tata Motors của Ấn Độ mua lại hai thương hiệu xe hạng sang Jaguar và Range Rover của Ford với giá 2,56 tỷ USD, định giá cao hơn tất cả các tài sản hữu hình nào Ford bán đi.

Hay một câu chuyện khác gần gũi với người Việt hơn là thương vụ mua lại Bia Sài Gòn với giá 5 tỷ USD của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Câu chuyện của thương hiệu bia - một sản phẩm đã trở thành hàng hóa khá phổ biến với người tiêu dùng, có thể cũng đáng để suy ngẫm tại sao rau - một hàng hóa thông thường cũng nên xây dựng thương hiệu.

Rau xanh là một loại nông sản đã và đang góp phần đáng kể vào chỉ số phát triển kinh tế của huyện Cần Giuộc (Long An), và lãnh đạo huyện đã nhận ra sự cần thiết phải giúp rau xanh Cần Giuộc trở thành một loại nông sản thực sự có chất lượng đạt chuẩn để có thể xây dựng một thương hiệu bền vững. Với tầm nhìn đó, cuối 2016, huyện đã ban hành Nghị Quyết 24-NQ/HU về xây dựng và phát triển vùng sản xuất rau 1.000ha ứng dụng công nghệ cao gồm rau ăn lá, rau gia vị và trái cây.

Qua gần 3 năm, thông qua việc phát động phong trào và hỗ trợ ngân sách cho các mô hình trồng rau sạch, Cần Giuộc đã có 745ha sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, trong đó mô hình sử dụng phân hữu cơ trên 584ha, nhà lưới trên 43.2ha. Huyện cũng đã hỗ trợ cấp chứng nhận VietGAP cho 6 hợp tác xã, xúc tiến thương mại cho 11 đơn vị sản xuất giúp tiêu thụ 3 - 4 tấn rau/ngày... Nhờ đó, thương hiệu rau Cần Giuộc dù chưa rõ nét nhưng đang bắt đầu có được lòng tin của các siêu thị lớn như Bách hóa Xanh, Sài Gòn Co-op.

Những thành quả bước đầu đã khích lệ lãnh đạo cũng như người dân Cần Giuộc nỗ lực tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác tin cậy để cùng đồng hành phát triển thương hiệu rau Cần Giuộc. Mới đây, Minh Hưng Group - một trong 50 công ty trong top doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng xuất sắc, đã quyết định tài trợ 100 nhà lưới với tổng giá trị 4,5 tỷ đồng, giúp Cần Giuộc tăng thêm 7,5ha diện tích sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao.

Tại Hội thảo Xây dựng thương hiệu rau Cần Giuộc do UBND huyện Cần Giuộc phối hợp cùng Tạp chí Nông thôn Việt tổ chức vào ngày 16/08/2019, Minh Hưng Group đã chính thức trao tặng số nhà lưới này đến 100 hộ sản xuất rau của huyện.

Xây dựng và phát triển một thương hiệu mới, đặc biệt với một sản phẩm bình dị như rau, không phải là điều dễ dàng. “Chính vì vậy Cần Giuộc luôn cần sự đồng thuận của người dân, sự hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo và sự đồng hành cùng thương hiệu Rau Cần Giuộc của các doanh nghiệp”. - Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc, ông Nguyễn Tuấn Thanh chia sẻ.

VŨ THỦY

;
.
.
.
.