Nhãn Ido bén duyên đất Tây Đô - Nông Thôn Việt

Nhãn Ido bén duyên đất Tây Đô

Thứ Ba, 14/07/2020, 09:29 [GMT+7]

Toàn TP Cần Thơ hiện có trên 1.850ha đất trồng nhãn Ido, nhiều nhất là các huyện Cờ Đỏ, Thới Lai, Phong Điền. Loại đặc sản này đã và đang mở ra nhiều tiềm năng kinh tế cho nhà vườn với những ưu điểm: năng suất cao, giá cả ổn định, dễ tiêu thụ, chi phí đầu tư thấp. Do vậy nhiều địa phương đã chọn nhãn Ido là trái cây phát triển chủ lực.

 

Một nông dân huyện Cờ Đỏ thu hoạch nhãn Ido.
Một nông dân huyện Cờ Đỏ thu hoạch nhãn Ido.

Nhãn ngoại trên đất nội

Nhãn Ido có tên khoa học là Euphoria Longana, là loại cây dễ trồng, có giá trị kinh tế rất cao. Trái nhãn có thể dùng ăn tươi, sấy khô hoặc chế biến thành những vị thuốc quý trong đông y… Hoa nhãn Ido là nguồn cung cấp cho ong lấy mật do có chất lượng cao. Nhãn này có xuất xứ từ Thái Lan với các đặc điểm: vỏ mỏng, hạt nhỏ, cơm dày, vị không quá ngọt, ít nước nên rất được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt thuận lợi trong quá trình bảo quản, đóng gói, xuất khẩu trong thời gian dài.

Ông Trần Văn Minh, ngụ phường Thới An, quận Ô Môn đánh giá: “Gia đình tôi trồng 18 công nhãn Ido (mỗi công là 1.000m²), bình quân mỗi công sau khi trừ chi phí đầu tư tôi còn lãi từ 50 đến 60 triệu. Từ năm 2015 đến nay, tôi lãi mỗi năm xấp xỉ 1 tỷ đồng. Từ đó cất được nhà, mua sắm nhiều máy móc, phương tiện đi lại, sản xuất. Loại nhãn này khá phù hợp cho những vùng đất ven sông, năng suất vượt trội hơn nhiều loại nhãn khác”.

Theo lời ông Minh, phường Thới An có hàng chục nông dân đã chuyển đổi các loại cây ăn trái khác sang trồng nhãn Ido và đều thành công như mong đợi.

Tại huyện Phong Điền, đến nay đã có gần 180ha đất được nông dân xuống giống nhãn Ido, bình quân mỗi công người trồng cũng đã có lãi từ 40 đến 50 triệu đồng/công, cao hơn rất nhiều so với trồng các loại cây ăn trái khác và không rơi vào tình trạng bị thương lái ép giá bởi hiện nay cung không đủ cầu.

Ông Nguyễn Út Em, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền cho biết: “Lợi thế lớn nhất của nhãn Ido là khả năng kháng bệnh rất cao, hiếm khi bị bệnh chổi rồng như các loại nhãn khác, sản lượng đạt rất cao, chất lượng đảm bảo do đa phần người dân áp dụng các giải pháp sử dụng phân hữu cơ nên thương lái rất ưa chuộng vì đảm bảo an toàn thực phẩm”.

Mở ra nhiều lối mới

Một cách làm mới cũng đã được nhiều nông dân Cần Thơ áp dụng thành công là tận dụng các ao mương vườn trồng nhãn Ido để thả nuôi nhiều loại thủy sản như: ốc bươu đen, cá trám cỏ, cá lăng, cá lóc, cá thác lác. Cùng với đó, họ đã trồng nhiều loại rau màu bên dưới các tàng nhãn như: ngò gai, rau quế đất, húng cây…để tăng thêm thu nhập. Một số nông dân còn tranh thủ diện tích trồng nhãn hiện có để hình thành khu du lịch sinh thái miệt vườn rất hấp dẫn và thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ngoài ra, một số chủ vườn nhãn Ido đã tự tìm tòi ươm và bán cây giống chất lượng cao cho người trồng xung quanh.

Theo nhiều người trồng nhãn Ido thì năng suất loại trái cây này thường cao gấp 2 đến 3 lần so với các loại nhãn thông thường khác như: nhãn tiêu da bò, xuồng cơm vàng… trong khi chi phí đầu tư cho nhãn Ido lại thấp hơn nhiều. Về giá bán nhãn Ido luôn cao từ 30 đến 40% so với các loại nhãn khác.

Tuy vậy nhãn Ido là loại “khó tính” nên đòi hỏi chất lượng cây giống phải khỏe, sạch, kỹ thuật chăm sóc phải chặt chẽ, tỉ lệ sử dụng phân hữu cơ chiếm trên 80%. Ngoài ra diện tích trồng phải lắp đặt hệ thống bơm tưới tự động để duy trì nguồn nước sạch, lưu lượng ổn định, thời gian kéo dài mới đạt kết quả cao.

Một số người trồng nhãn Ido còn kiến nghị đến các cơ quan chức năng hình thành nhiều hơn các cơ sở chế biến loại trái cây này thành những mặt hàng tiêu dùng khác như: nước giải khát, mứt, bánh kẹo, hương liệu, dược phẩm… để nâng cao giá trị kinh tế nhưng cũng đồng thời không quá phụ thuộc vào việc xuất khẩu sang nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc như hiện nay.

Cùng với việc hỗ trợ về cây giống chất lượng cao, hỗ trợ về kỹ thuật trồng, chăm sóc, các cơ quan chức năng tại TP Cần Thơ đã tiến hành nhiều biện pháp hỗ trợ người trồng nhãn Ido bằng các hình thức liên kết sản xuất để giảm rủi ro, tăng chất lượng, sản lượng; hướng dẫn các biện pháp sản xuất theo hướng VietGAP cho nông dân; mở rộng thị phần xuất khẩu; tăng cường quảng bá thương hiệu đến các vùng miền trong và ngoài nước.

Xem ra mối duyên của cây nhãn Ido đã bén khá chặt với đất và người Tây Đô, mở ra một hướng phát triển kinh tế nông nghiệp đầy lạc quan.

TRƯƠNG THANH LIÊM

;
.
.
.
.