Nông thôn mới: Đầu tư 45.000 tỷ đồng cho chương trình mỗi xã một sản phẩm - Nông Thôn Việt

Nông thôn mới: Đầu tư 45.000 tỷ đồng cho chương trình mỗi xã một sản phẩm

Thứ Sáu, 18/05/2018, 09:11 [GMT+7]

Chiều 17/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính về Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) với tổng kinh phí dự kiến khoảng 45.000 tỷ đồng.

Dư địa lớn từ 6.010 mô hình sản xuất với 4.823 sản phẩm lợi thế

Theo số liệu điều tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng hợp từ khoảng 6.010 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình (có đăng ký kinh doanh) hiện đang tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm.

Cụ thể, nhóm thực phẩm có 2.584 sản phẩm; nhóm đồ uống có 1.041 sản phẩm; nhóm thảo dược có 231 sản phẩm; nhóm vải và may mặc có 186 sản phẩm; nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí có 580 sản phẩm; nhóm dịch vụ du lịch nông thôn có 201 sản phẩm. Tuy nhiên, mới có 1.086 sản phẩm có đăng ký/công bố tiêu chuẩn chất lượng (chiếm 22,52%); 695 sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ (chiếm 14,4%). 

Trên cơ sở phân tích, đánh giá, cho thấy hầu hết các sản phẩm, dịch vụ trên đều có khả năng, dư địa để phát triển, đa dạng hóa sản phẩm và thương mại hóa nếu được chú trọng đầu tư bài bản

Theo Văn phòng điều phối NTM TƯ, OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. 

Mục tiêu của Chương trình OCOP nhằm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa) để sản xuất các sản phẩm, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh.

Sẽ tiêu chuẩn hóa 2.400 sản phẩm đến năm 2020

Đến hết tháng 4/2018, cả nước đã có 60/63 tỉnh, thành triển khai xây dựng khung Chương trình OCOP cấp tỉnh; trong đó, có 30 tỉnh đã lập xong Đề án (tỉnh Hà Giang đã phê duyệt Đề án, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Đề án giai đoạn 2); 28 tỉnh đang lập và lấy ý kiến của các đơn vị liên quan của tỉnh, chờ Đề án quốc gia phê duyệt sẽ làm căn cứ phê duyệt Đề án riêng của tỉnh. 

Hiện Bộ NN&PTNT đang tập trung triển khai xây dựng được tổ chức bộ máy quản lý, điều hành Chương trình từ Trung ương đến địa phương.

Nguồn vốn thực hiện Chương trình OCOP chủ yếu là nguồn xã hội hoá từ vốn của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tự huy động, vốn vay từ các tổ chức tín dụng, các quỹ đầu tư... Ngoài ra, nguồn vốn ngân sách sẽ hộ trợ một phần. 

Mục tiêu đến năm 2020, chương trình OCOP sẽ tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% sản phẩm hiện có, tương ứng với 2.400 sản phẩm; phát triển 8 - 10 mô hình Làng văn hóa du lịch và củng cố và kiện toàn 100% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Chương trình.

Cùng đó, phát triển mới 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tham gia Chương trình, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP, đào tạo tập huấn kiến thức chuyên môn cho 1.200 cán bộ quản lý nhà nước, 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã. 

Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai hiệu quả các dự án thành phần, lựa chọn và chỉ đạo điểm một số tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng kinh tế để thực hiện thí điểm Chương trình OCOP.

Uyên Linh (Theo VPĐP NTM TƯ)

;
.
.
.
.