Khi người trẻ hạnh phúc với nghề nông - Nông Thôn Việt

Khi người trẻ hạnh phúc với nghề nông

Thứ Năm, 07/05/2020, 12:48 [GMT+7]

Một thời gian dài, cha mẹ thường bảo ban con cái rằng ráng học cho tốt để có nghề nghiệp ổn định, nếu không chỉ có nước về quê cuốc đất. Thế nhưng, ngày nay quan điểm này dường như không còn hợp thời.

 

Đi để trở về

Trong suy nghĩ của nhiều người, nghề nông vốn chỉ được xem là “sự lựa chọn cuối cùng”. Muốn đổi đời thì phải tìm cách đi ra phố thị để thoát ly làng quê, thoát ly nghề nông cơ cực. Bởi vậy, khi thấy những người trẻ rời thành phố để về quê lập nghiệp, người ta vẫn cho là “ngược đời”. Tuy nhiên, sự “ngược đời” này lại đang trở thành xu hướng.

Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Hóa ở Pháp, chàng trai trẻ Ngô Chí Công (sinh năm 1989) nhận được nhiều cơ hội ở lại Pháp làm việc, nhưng Công chọn về Việt Nam để khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương Đồng Tháp. Sau những tháng ngày miệt mài nghiên cứu, Công đã tìm ra được phương pháp bảo quản hoa sen và thành lập công ty Khởi Minh Thành Công – đơn vị đầu tiên của địa phương làm hoa sen xuất khẩu.

Sản phẩm làm từ sen của công ty Khởi Minh Thành Công.
Sản phẩm làm từ sen của công ty Khởi Minh Thành Công.

Còn tại Đắk Nông, câu chuyện khởi nghiệp của Nguyễn Thị Thu Hương (sinh năm 1993) cũng là nguồn cảm hứng cho không ít bạn trẻ. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp ngành Hướng dẫn viên du lịch, Hương ở lại TP.HCM để làm việc cho một công ty sản xuất, rang xay cà phê. Mặc dù công việc đang thuận lợi nhưng đến năm 2018, Hương quyết định xin nghỉ việc, về nhà ở xã Đắk Lao (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) để trồng cà phê. Quyết định của Hương không được người thân tin tưởng lắm, nhưng với niềm đam mê và quyết tâm khởi nghiệp, đến nay, Hương đã cho ra thị trường sản phẩm cà phê bột mang thương hiệu “Daklao Coffee”.

Cũng có nhiều năm học tập và làm việc tại TP.HCM, quyết định quay về vùng núi Đắk Lắk để lập nghiệp của cô gái nhỏ nhắn Lê Thị Thư (sinh năm 1991) từng khiến nhiều người xung quanh bất ngờ. Bằng số vốn ít ỏi, Thư bắt tay vào sản xuất các sản phẩm làm đẹp từ củ nghệ - loại cây trồng phổ biến ở địa phương. Không chỉ làm ra những mặt hàng mới lạ, thu hút khách hàng, hoạt động sản xuất của Thư còn tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân ở một xã vùng sâu vùng xa.

Trên thực tế, còn có rất nhiều bạn trẻ khác cũng chọn về quê để khởi nghiệp. Với họ, từ bỏ chốn đô thị để quay về với quê nhà còn nghèo khó không phải là thất bại như nhiều người vẫn nghĩ. Họ chọn về quê vì họ nhìn thấy được những cơ hội từ mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên, vì họ đau đáu khi nhìn thấy những tiềm năng của quê nhà bị bỏ ngỏ. Hơn ai hết, họ là những người am hiểu về vùng đất quê hương, thấu hiểu nỗi niềm của người dân ở đó. Với họ, về quê khởi nghiệp là vận dụng những gì mình đã học hỏi được để tìm ra những cách làm mới, tạo ra những giá trị mới trên chính mảnh đất quê hương. Đi xa học tập, tích lũy kinh nghiệm rồi về tạo dựng sự nghiệp riêng, đóng góp được cho quê nhà thì cũng là “bõ công ăn học”.

Góp sức trẻ cho quê hương

Với những người trẻ, về quê khởi nghiệp bằng nghề nông không đơn thuần là trồng trọt, chăn nuôi mà công việc của họ phải tạo ra được những giá trị bền vững. Người trẻ đi học về khi khởi nghiệp sẽ có kiến thức, có chuyên môn và biết áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng sản xuất. Đặc biệt, sự sáng tạo và óc nhạy bén cũng là một trong những thế mạnh của các bạn trẻ khi bắt tay vào làm nông nghiệp. Nhờ đó mà hiện nay trên khắp cả nước đang ngày càng có nhiều mô hình, dự án ứng dụng cách sản xuất mới, công nghệ mới để phát triển các sản phẩm nông nghiệp của các địa phương.

Đơn cử như tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk có một nông dân có thể trực tiếp bán được nông sản từ vườn của mình cho một công ty ở Mỹ. Đó là Võ Ngọc Dũng (sinh năm 1994) – chàng trai cách đây 5 năm đã từ bỏ giấc mơ thị thành để về vườn trồng cà phê, hồ tiêu theo phương pháp hữu cơ. Dũng cho biết, với cách trồng này, các loại cây trồng phát triển rất tốt và cho năng suất ổn định. Một công ty chuyên về gia vị của Mỹ đã từng cử nhân viên tìm đến tận vườn của Dũng tìm hiểu về quy trình canh tác và đem mẫu hạt tiêu về Mỹ để kiểm tra chất lượng. Sau đó, công ty này đã mua của Dũng 250kg hạt tiêu với giá cao gấp 3 lần so với thị trường. Số lượng tiêu còn lại từ vườn của Dũng cũng được một công ty trong nước chuyên xuất khẩu hồ tiêu đạt chuẩn hữu cơ thu mua với giá cao gấp đôi giá thị trường. Hiện Dũng đang tiếp tục tìm hiểu thêm về công nghệ thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch để chất lượng sản phẩm của mình ngày một tốt hơn.

Cà phê tại vườn của Võ Ngọc Dũng được trồng theo phương pháp hữu cơ.
Cà phê tại vườn của Võ Ngọc Dũng được trồng theo phương pháp hữu cơ.

Cũng là một nhân vật “có tiếng” trong giới khởi nghiệp bởi tinh thần dám nghĩ dám làm, Nguyễn Ngọc Hương (sinh năm 1991) đã ứng dụng công nghệ sấy lạnh tiệt trùng tiên tiến để sản xuất các loại bột rau như bột rau má, bột diếp cá, bột tía tô, bột chùm ngây… Bỏ công việc phóng viên để về quê khởi nghiệp, từ những nguyên liệu sẵn có ở địa phương, cô gái 9x Võ Thị Minh Nga đã làm ra các loại trà gừng mật ong, trà gạo lứt đậu đen thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Tại Đồng Tháp, nữ kỹ sư Sinh học Đoàn Ngọc Minh Thùy đã ứng dụng những kiến thức có được khi còn học và nghiên cứu ở trường đại học để chưng cất tinh dầu từ các phụ phẩm nông nghiệp như vỏ quýt, vỏ bưởi, lá tràm, gạo sen, lá hương thảo, lá bạc hà, lá sả Java, lá sả chanh… Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ đã kết hợp nông nghiệp với du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm để thu hút khách tham quan, từ đó tăng thêm giá trị cho hoạt động nông nghiệp ở địa phương.

Một điều dễ nhận thấy là hầu hết các sản phẩm nông nghiệp của các bạn trẻ đều rất được chú trọng xây dựng thương hiệu. Hoạt động sản xuất và kinh doanh cũng được chuyên nghiệp hóa thông qua việc thành lập doanh nghiệp. Không chỉ đảm bảo về chất lượng, minh bạch về nguồn gốc, sản phẩm của các bạn còn được chăm chút từ hình thức đóng gói đến mẫu mã bao bì, tất cả đều ghi dấu ấn của sự sáng tạo và tính hợp thời. Chẳng hạn như ưu tiêu sử dụng túi giấy, hạn chế sử dụng túi ni-lông để bảo vệ sức khỏe cũng như bảo vệ môi trường. Ngoài ra, nhờ am hiểu về công nghệ thông tin, các hoạt động truyền thông mới lạ, bắt “trend” cũng là một trong những cách mà các bạn trẻ đưa sản phẩm nông nghiệp của mình đến gần với nhiều người tiêu dùng hơn. Có thể thấy, những người trẻ về quê khởi nghiệp đã thổi một luồng gió mới cho hoạt động nông nghiệp ở vùng nông thôn.

Sản phẩm cà phê bột của thương hiệu Daklao Coffee có bao bì bắt mắt.
Sản phẩm cà phê bột của thương hiệu Daklao Coffee có bao bì bắt mắt.

Từ ao làng vươn ra biển lớn

Bôn ba khắp nơi rồi những người sinh ra từ làng lại trở về làng, bởi “quê hương là chùm khế ngọt”, “dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”. Thế nhưng tinh thần khai phá của người trẻ không cho phép họ chỉ ở mãi trong cái ao làng. Thế giới đã phẳng, dù ở đâu thì con người cũng có thể hội nhập. Tuổi trẻ là dám dấn thân, là sẵn sàng khám phá những chân trời mới. Đừng nghĩ người trẻ về quê làm nông là chỉ quanh quẩn ở nương rẫy. Hằng ngày họ vẫn tiếp tục học tập, nghiên cứu. Họ tham gia các câu lạc bộ khởi nghiệp, liên kết với người trẻ khởi nghiệp ở khắp mọi miền đất nước để trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ cơ hội, hỗ trợ lẫn nhau về cả tinh thần và vật chất. Sản phẩm của họ không chỉ tiêu thụ ở khắp các siêu thị trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Lợi thế về ngoại ngữ cũng giúp các bạn trẻ quảng bá sản phẩm của mình vượt ra ngoài biên giới. Chỉ cần dám nghĩ, dám làm thì đâu có gì là khó!

Với nhiều người trẻ, nghề nông không phải là “sự lựa chọn cuối cùng”, mà ngược lại, họ ưu tiên chọn trở thành nông dân, hăng say làm việc để tạo thêm được nhiều điều tốt đẹp cho mảnh đất nơi mình sinh ra. Cũng nhờ vậy mà ở những vùng quê có thêm nhiều xưởng sản xuất, nhiều nhà máy. Nông sản được tiêu thụ. Người dân địa phương có thêm nhiều công ăn việc làm, thu nhập được cải thiện, đời sống dần khấm khá. Đó cũng chính là động lực để những người trẻ ngày càng nỗ lực hơn nữa.

Người trẻ quyết định về quê khởi nghiệp cũng là chọn con đường để thử thách bản thân bởi khởi nghiệp nông nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, mọi khó khăn, vất vả sẽ không còn là trở ngại khi những người trẻ cảm thấy hạnh phúc với sự lựa chọn của mình. Có lẽ đây là nét đặc biệt nhất của thế hệ trẻ trong những năm gần đây, khi đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới.

BAN DUNG

;
.
.
.
.