Cả nước đã có 1.760 sản phẩm OCOP - Nông Thôn Việt

Cả nước đã có 1.760 sản phẩm OCOP

Thứ Tư, 24/06/2020, 17:27 [GMT+7]

Sáng 24/6, tại TP.HCM, Văn phòng điều phối NTM Trung ương đã tổ chức lớp tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2020 cho hơn 300 đại biểu đến từ các tỉnh phía Nam.

 

Quang cảnh buổi tập huấn.
Quang cảnh buổi tập huấn.

Tính đến tháng 6/2020, cả nước hiện đã có 1.760 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận. Mục tiêu của Chương trình là đến hết năm 2020 đạt khoảng 2.400 sản phẩm; định hướng đến năm 2030 khoảng 4.800 sản phẩm.

Tại buổi Tập huấn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị. Chủ thể của Chương trình là do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện trong định hướng phát triển các vùng sản xuất hàng hoá, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ tín dụng, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm.

Không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về phát triển sản xuất, Chương trình OCOP còn có ý nghĩa trong giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở nông thôn như giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, môi trường, phát huy trí tuệ sáng tạo của người dân, hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững. Mục tiêu đề ra là đến hết năm 2020 khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX tham gia Chương trình (hết 2019 đã có 248 doanh nghiệp và 350 HTX tham gia); định hướng đến 2030 khoảng 2.000 doanh nghiệp, HTX tham gia.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tai buổi tập huấn.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tai buổi tập huấn.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình là: Tham mưu ban hành và áp dụng chính sách, hướng dẫn đồng bộ để thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP trên phạm vi cả nước; Tham mưu lãnh đạo các tỉnh, thành phố, huyện/thị xây dựng đề án, kế hoạch để triển khai, tổ chức thực hiện Chương trình; Củng cố, kiện toàn và hoàn thiện chức năng quản lý Chương trình OCOP trong hệ thống văn phòng nông thôn mới các cấp; Xây dựng quy chế hoạt động và hình thành hệ thống đội ngũ chuyên gia tư vấn từ các hiệp hội, doanh nghiệp và các trường có đủ năng lực đào tạo, tập huấn Chương trình.

Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bản chất của Chương trình OCOP đảm bảo các yêu cầu: Phát huy tiềm năng, lợi thế và đặc sản của địa phương; Phát huy sức mạnh cộng đồng dân cư địa phương; Thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị để phát triển sản phẩm hàng hóa.

Bên cạnh đó, hỗ trợ phát triển sản xuất và tư vấn phát triển sản phẩm liên kết theo chuỗi giá trị cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình.

THẢO VI

;
.
.
.
.