Công bố nhãn hiệu chứng nhận 'Muối Đề Gi' (Phù Cát, Bình Định) - Nông Thôn Việt

Công bố nhãn hiệu chứng nhận 'Muối Đề Gi' (Phù Cát, Bình Định)

Thứ Năm, 08/04/2021, 14:57 [GMT+7]

Chiều ngày 06/04/2021 tại Hội trường UBND xã Cát Minh, UBND huyện Phù Cát đã tổ chức Lễ Công bố Nhãn hiệu chứng nhận “Muối Đề Gi”.

 

Lễ Công bố Nhãn hiệu chứng nhận
Lễ Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Muối Đề Gi".

Đề Gi là vùng muối truyền thống lâu đời, lớn nhất tỉnh Bình Định. Trên thực tế, vùng muối Đề Gi không chỉ trong phạm vi ở thôn Đức Phổ 1, Đức Phổ 2 cạnh đầm Đạm Thủy (xã Cát Minh, huyện Phù Cát), mà còn trải rộng đến xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) với những cánh đồng muối rộng hàng trăm héc ta. 

Người Đề Gi không ai nhớ nghề làm muốn gắn với họ từ bao giờ. Chỉ biết rằng, khi lớn lên, họ đã nối nghiệp làm muối từ cha mẹ, cứ thế truyền từ đời này sang đời khác. Nghề làm muối ở đây có thể lên đến vài trăm năm.

Năm 2018, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phù Cát đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn Đầu tư và Phát triển Khoa học Công nghệ tỉnh Bình Định thực hiện việc xây dựng, đăng ký xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Muối Đề Gi". Đến nay, Cục Sở hữu trí tuệ trực thuộc Bộ Khoa học Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận (văn bằng bảo hộ) nhãn hiệu chứng nhận “Muối Đề Gi” theo Quyết định số 109255/QĐ-SHTT ngày 23/12/2020.

Các sản phẩm muối Đề Gi.
Các sản phẩm muối Đề Gi.

Từ lâu, muối Đề Gi đã nổi tiếng cả nước với hàm lượng NaCl cao, chứa ít Magiê, Canxi, Sunfat nên có hương vị đậm đà, dịu ngọt. Hiện nay, vùng muối Đề Gi tập trung ở 02 xã Cát Minh và Cát Khánh với quy mô trên 71ha đã cho sản lượng hơn 11.000 tấn/năm, trở thành nguồn thu ổn định cho bà con diêm dân.

Bên cạnh các thuận lợi về mặt tự nhiên và xã hội, việc đầu tư xây dựng đăng ký xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Muối Đề Gi” cho sản phẩm muối của 2 xã Cát Minh và Cát Khánh đã tạo thêm điều kiện để các doanh nghiệp, hộ gia đình có thể đầu tư chế biến và nâng cao giá trị hạt muối

Đến nay, thương hiệu muối Đề Gi được Nhà nước bảo hộ đã ngày càng nâng cao giá trị, cũng như uy tín sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

NGUYỆT ÁNH

;
.
.
.
.