Gà Việt trên đường ra thế giới - Nông Thôn Việt

Gà Việt trên đường ra thế giới

Thứ Ba, 14/02/2017, 09:31 [GMT+7]

Theo kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong giai đoạn 2016-2018, Việt Nam sẽ tiến tới xuất khẩu thịt gà đã qua chế biến. Trao đổi với NTV, đại diện doanh nghiệp và một số cơ quan ban ngành liên quan cho biết tín hiệu vui đầu năm là trong năm 2017, lô hàng thịt gà chế biến đầu tiên của Việt Nam sẽ lên đường sang Nhật- một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, ngành Chăn nuôi và chế biến gia cầm của Việt Nam hàng năm cung cấp khoảng 500.000 đến 700.000 tấn thịt và 8 tỷ quả trứng nhưng hiện chỉ có sản phẩm trứng muối được xuất khẩu sang Hồng Kông và Singapore, số còn lại chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Khâu cắt lóc trong dây chuyền sản xuất nhà máy của Koyu & Unitek.
Khâu cắt lóc trong dây chuyền sản xuất nhà máy của Koyu & Unitek.

Về tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm thịt gà của Việt Nam, Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Thanh Vân cho rằng, Việt Nam có một số gen gà bản địa cũng như một số tổ hợp lai được các nước đánh giá rất cao. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể có sản phẩm các nước ưa chuộng.

Cùng nhận định với ông Vân, ông Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết nước ta có nhiều giống gà rất ngon, chỉ ở Việt Nam mới có và vẫn còn những thị trường ngách để gà Việt Nam có thể tiếp cận được các thị trường khó tính.

Theo đó, thay vì xuất khẩu cả con gà, chúng ta có thể chỉ xuất khẩu ức gà, phần mà các nước châu Âu và Nhật Bản rất ưa chuộng. Nếu làm tốt thì chỉ cần xuất khẩu ức gà cũng đã có lãi. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý phân khúc gà thả vườn chăn nuôi theo hướng hữu cơ, vì ở các nước loại gà này có giá tới hơn 10 đô la Mỹ/kg.

Hiện tại, Nhật Bản đang là thị trường mà Việt Nam nhắm tới cho con đường xuất khẩu chính ngạch. Theo số liệu của Mạng lưới Thông tin Nông nghiệp Toàn cầu - GAIN, Nhật Bản là quốc gia nhập khẩu thịt gà hàng đầu trên thế giới với sản lượng nhập khẩu ổn định trong nhiều năm, sản lượng năm 2016 ước tính đạt 2,44 triệu tấn. Ở chiều ngược lại, Nhật Bản cũng đang có ý hướng đến thị trường Việt Nam nhằm đa dạng hóa nguồn hàng bên cạnh những thị trường cung cấp chính ở châu Á như Thái Lan và Trung Quốc.

Việt Nam đã có những động thái đầu tiên cho việc xuất khẩu thịt gà sang Nhật trong năm nay. Cụ thể, Cục Thú y đã liên hệ, trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản để tìm hiểu các yêu cầu về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thịt gà xuất khẩu. Tháng 7/2016, Cục Thú y đã chủ động thành lập đoàn công tác sang Nhật Bản đàm phán với Cục Thú y Nhật Bản và Cục An toàn thực phẩm Nhật Bản để thống nhất các yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm đối với việc xuất khẩu thịt gà sang Nhật. Bộ NN&PTNT cũng đã phê duyệt Kế hoạch giám sát quy trình xuất khẩu gà đã qua chế biến. Theo đó, Việt Nam phấn đấu trong năm nay sẽ xuất lô hàng thịt gà chế biến đầu tiên sang Nhật. Koyu & Unitek Ltd là công ty đầu tiên tham gia vào dự án này và hiện đang hoàn thiện công trình nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư khoảng 6.5 triệu USD, rộng 3.500m2, công suất 300 tấn/tháng dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 2 năm nay.

Ông Khưu Nhơn Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Koyu & Unitek, cho biết trước mắt Nhật đã đồng ý nhập sản phẩm đã qua chế biến của công ty với điều kiện là xử lý qua nhiệt 70oC. Công ty hiện đã nhận được đơn đặt hàng cho 20 loại sản phẩm, phần lớn là xúc xích làm từ ức gà và gà xiên que. Tất cả sản phẩm sẽ được chế biến, đóng gói rồi xuất khẩu. Khi nhà máy hoàn thiện và sản xuất những lô hàng đầu tiên, Nhật sẽ cử chuyên gia sang tận nơi kiểm tra quy trình và sản phẩm trước khi nhập khẩu.

Ông Hiếu cũng cho biết ông đã nhận được những tín hiệu rất lạc quan từ thị trường Nhật. Cụ thể, với số lượng khách đặt hàng, sản lượng gà chế biến của công ty phải lên tới 2.000 tấn mỗi tháng, trong khi nhà máy của công ty chỉ có công suất 300 tấn/tháng, tức chỉ mới đáp ứng được một phần.

Theo ông Hiếu, tấm vé xuất khẩu vào thị trường Nhật - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới gần như là tấm giấy bảo chứng cho việc xuất khẩu sang những thị trường khác. Vì vậy, Koyu & Unitek đang có kế hoạch nhắm đến thị trường Trung Quốc, Singapore và những thị trường khó tính khác như châu Âu.

Việc xuất khẩu thịt gà chế biến trước mắt đã có những tín hiệu lạc quan, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số khó khăn mà phần lớn nằm ở khâu quản lý vùng chăn nuôi, vùng an toàn dịch bệnh và truy xuất nguồn gốc.

Theo tiêu chuẩn Nhật, gà xuất khẩu sẽ không được phép sử dụng vaccine ngừa cúm gia cầm H5N1, bởi vùng nào chích vaccine thì vùng đó được mặc định là không được quản lý tốt nên công tác quản lí vùng chăn nuôi là rất quan trọng. Hiện nay, Việt Nam vẫn còn thói quen chăn nuôi nhỏ lẻ và chính điều này dẫn đến khó khăn trong việc tạo vùng đệm an toàn sinh học.

Theo ông Hiếu, để cạnh tranh được với các nước xuất khẩu khác thì ngành chăn nuôi phải thay đổi theo hướng hình thành và tối ưu hóa chuỗi sản xuất. Ông nói: “Giá thành chăn nuôi của Việt Nam cao hơn Thái 8%, vì sản lượng chăn nuôi của ta thấp hơn họ. Lấy ví dụ như nhà máy giết mổ của Koyu & Unitek, tuy có công suất 5.000 con/giờ nhưng chỉ làm được 40%, nếu nâng lên được 60% thì chi phí bỏ ra không nhiều thêm mà sản lượng lại tăng, giá thành sẽ hạ.”

Theo nhận định của Cục Xúc tiến Thương Mại thuộc Bộ Công thương, thịt gà vẫn là loại thịt rẻ và cầu không bị chi phối nhiều bởi tình hình kinh tế. Chính vậy nhu cầu thịt gà vẫn sẽ tiếp tục tăng. Trung bình, nhu cầu thịt gà trên toàn cầu đã tăng 2-3% hàng năm trong vòng 5 năm trở lại đây.

Như vậy, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực của các bộ ngành liên quan cùng với việc sẵn sàng chung tay của các doanh nghiệp trong ngành, Việt Nam hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội tham gia vào thị trường xuất khẩu thịt gà trên thế giới. Bộ NN&PTNT hy vọng rằng sau thị trường Nhật Bản, từ năm 2018 trở đi, Việt Nam sẽ có thể xuất khẩu thịt gà sang những thị trường khác như Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Myanmar và Hàn Quốc.

Ngọc Phương

;
.
.
.