Chợ nổi miền Tây đang 'vật lộn' để tồn tại? - Nông Thôn Việt

Chợ nổi miền Tây đang 'vật lộn' để tồn tại?

Thứ Tư, 13/09/2017, 14:15 [GMT+7]
Theo AFP miêu tả, chợ nổi Cái Răng như một nét văn hóa độc đáo và tiêu biểu của miền Tây sông nước Việt Nam. Đây là nét văn hóa được rất nhiều khách du lịch ưa chuộng nhưng đang phải vật lộn để tồn tại trong nền kinh tế hiện đại

 

Sự sầm uất của chợ nổi miền Tây xưa giờ chỉ còn là ký ức. Ảnh: AFP
Sự sầm uất của chợ nổi miền Tây xưa giờ chỉ còn là ký ức. Ảnh: AFP
 
Thực trạng hiện nay
 
Không chỉ riêng AFP mà trước đó, trên báo Thanh Niên ngày 6/9/2015 cũng có bài viết phản ánh chợ nổi đang "chìm" :" Là 'tài nguyên' du lịch lớn của ĐBSCL nhưng gần đây, nhiều du khách đến chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) đều có chung cảm nhận: sản phẩm nghèo nàn, bán buôn nhàm chán, môi trường mất vệ sinh"
 
Thực tế theo thống kê của cơ quan du lịch địa phương, chợ nổi Cái Răng ngày xưa trải dài lên đến 2km nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 300 con thuyền, giảm 550 chiếc so với năm 2005.
 
Chưa kể, nét sầm uất của xưa kia giờ cũng chỉ còn là "một thời vang bóng" bởi sự đa dạng các mặt hàng từ khắp các vùng miền đã không còn nữa mà thay vào đó là sự thưa thớt, lác đác của những “bẹo” cây tiếp thị hàng
 
Ông Lê Văn Sơn, một du khách đến từ Hải Dương  cho biết, lần đầu vào ĐBSCL cách đây 6 năm, ông đã “chết mê chết mệt” với không khí nhộn nhịp của chợ nổi và vẻ đẹp hút hồn của bình minh trên sông. Nhưng mới có mấy năm mà chợ thay đổi nhiều quá. Hàng hóa giờ sao toàn thấy khoai, sắn và bắp cải,...
 
Chợ nổi hiện tại chỉ toàn là các mặt hàng rau cải
Chợ nổi hiện tại chỉ toàn là các mặt hàng rau cải. Ảnh: AFP
 
Không những thế, tình trạng mất vệ sinh ở đây cũng đang là một vấn đề hết sức nan giải. Anh Trần Long Vi, sống ở Cần Thơ dẫn cô bạn nước ngoài đi chơi, chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy thất vọng vì chợ nổi giờ ghe xuồng mua bán thưa thớt, nhưng khá nhiều rác thải sinh hoạt, trái cây lại đắt hơn nhiều so với trên bờ”.
 
Ngoài ra, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, trong cuộc họp với các doanh nghiệp du lịch hồi tháng 3.2015 cũng chia sẻ: "Một trong những hạn chế lớn nhất của du lịch Cần Thơ là thiếu điểm vui chơi giải trí, sản phẩm du lịch chưa hấp dẫn. Đặc biệt là không có sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng của TP.Cần Thơ. 
 
Mới đây nhất, vào ngày 16/4/2017, trên báo Người lao động cũng có một bài viết phản ảnh "Chợ nổi Cái Bè ... đang chìm!". Cụ thể là nó đang dần thu hẹp và khách du lịch đến đây cũng thưa thớt dần.
Theo nhiều người, thời kỳ huy hoàng của chợ nổi Cái Bè giờ chỉ còn là ký ức. Bởi trên thực tế ngày nay, chợ nổi Cái Bè đã không còn là một chợ nổi đông đúc, trên bến dưới thuyền. Hiện ngay ở trung tâm chợ nổi, số lượng ghe thuyền neo đậu đã giảm nhiều so với trước đây.
 
“Giờ ghe thuyền đến chợ nổi Cái Bè buôn bán ít lắm và cũng ít khi thấy khách du lịch đến tham quan chợ nổi”- ông Nguyễn Văn Chín, một thương hồ quê ở Vĩnh Long, có gần 20 năm mua bán ở chợ nổi Cái Bè cho biết
 
Giải pháp nào cho thực trạng trên?
 
Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH dã ngoại Lửa Việt (TP.HCM) thì chợ nổi Cái Răng và các chợ nổi ở miền Tây nói chung thực sự là một “kho vàng” của du lịch vùng ĐBSCL. Đó là văn hóa, là cái phải bảo tồn, phát triển và tiếp thị. 
Một thời huy hoàng của chợ nổi miền Tây
Một thời huy hoàng của chợ nổi miền Tây. Nguồn internet
 
Để chợ nổi ở miền Tây đừng "chết dần chết mòn", thì ngay bây giờ ý thức con người phải thay đổi, đừng ai vứt rác, tiêu tiểu xuống sông trước mặt du khách nữa. Bên cạnh đó, địa phương phải ngồi với các doanh nghiệp, chọn những người tâm huyết và đủ năng lực để xây dựng những sản phẩm dịch vụ thực sự hấp dẫn trên chợ nổi. Ví dụ như cho khách trải nghiệm buôn bán cùng người dân chẳng hạn...”, ông Mỹ hăng hái chia sẻ. 
 
Ngày nay, các khu chợ nổi đã không còn sung túc, ngày càng mất đi sự hấp dẫn vốn có của nó là một thực trạng đáng báo động. Và điều này đồng nghĩa với sức hút của chợ nổi đối với du khách cũng dần mất đi.
Ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè cũng thừa nhận thực trạng trên. Ông cho biết, chợ nổi Cái Bè là một sản phẩm của tự nhiên, hình thành từ văn hóa giao thương trên sông nước lâu đời của người dân. Tuy nhiên, quy luật đào thải khắc nghiệt của tự nhiên đòi hỏi phải có bàn tay kiến tạo của con người, để chợ nổi không chỉ đơn thuần là một kênh phân phối, một địa điểm giao thương mà phải được chú trọng đầu tư như một sản phẩm du lịch độc đáo.
 
Việc bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Bè bền vững là vấn đề cấp thiết, đang được ngành du lịch và các cấp chính quyền của tỉnh Tiền Giang rất quan tâm. Cụ thể là thời gian gần đây, lãnh đạo tỉnh đã liên tục có những chuyến khảo sát thực tế đồng thời lập Đề án “Bảo tồn và phát huy chợ nổi Cái Bè” và đang lấy ý kiến hoàn chỉnh, ông Thanh chia sẻ thêm
 
Riêng về chợ nổi Cái Răng thì ông Nguyễn Duy Minh, Giám đốc Trung tâm du lịch Q.Cái Răng cũng cho biết, hiện chính quyền đang hoàn chỉnh đề án phát triển, bảo tồn chợ nổi, dự kiến triển khai và hoàn thành vào năm 2017. “Trong đề án có nhiều hạng mục trạm dừng chân, bến tàu... có làm nhà vệ sinh công cộng 3 - 4 điểm”
 
Theo nhiều chuyên gia làm du lịch ở ĐBSCL, vấn đề của chợ nổi Cái Răng còn nằm ở chỗ “con người” quản lý. Họ cho rằng, chợ nổi là một “tài nguyên” bộ mặt của du lịch địa phương, chợ nổi phải được “săn sóc” bởi bàn tay của cấp quản lý có thể đưa ra những hoạch định, những chiến lược và có thể tự quyết định với những kế hoạch đó chứ không thể giao cho một trung tâm của cấp quận như hiện nay.
 
Với nét văn hóa độc đáo mang đậm dấu ấn của vùng miền Tây sông nước hòa cùng sự nỗ lực gìn giữ bản sắc văn hóa chợ nổi của địa phương, hy vọng rằng trong thời gian không xa, chợ nổi miền Tây không còn là thời vang bóng mà sẽ sung túc và tấp nập trở lại như xưa
 
C. Vân (TH)
 
 
 
 
;
.
.
.
.