Hiệp hội Taxi Hà Nội kêu khẩn cấp cấm Grab, Uber vì gây bất an - Nông Thôn Việt

Hiệp hội Taxi Hà Nội kêu khẩn cấp cấm Grab, Uber vì gây bất an

Thứ Bảy, 30/09/2017, 10:51 [GMT+7]
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber khi số lượng xe này đã vượt hơn 50.000 chiếc, gây "bất an" xã hội và phá vỡ mọi quy hoạch.
 
 
Đề xuất trên được Hiệp hội Taxi Hà Nội gửi tới Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan.
 
Hiệp hội cho rằng, với 44.000 xe hoạt động như taxi tại Hà Nội và 36.000 chiếc tại TP HCM, tổng lượng xe taxi và xe hoạt động như taxi dưới hình thức xe hợp đồng điện tử đã vượt xa so với quy hoạch
 
Do đó, đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội yêu cầu báo cáo các sai phạm của chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ Giao thông - vận tải ban hành bằng quyết định 24/QĐ-BGTVT.
 
Theo đó, Hiệp hội Taxi này kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9-2017. Đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm. Bởi nó được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.
 
Nguyên nhân đề xuất trên theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, Bộ GTVT đã cố tình không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm mặc dù UBND TP Hà Nội và TPHCM kiên quyết phản đối, làm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng.
 
“Cần dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, đồng thời Bộ Giao thông Vận tải phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu cho số xe này, chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm”, văn bản của Hiệp hội nêu.
 
Kế đến, Hiệp hội kiến nghị cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam. Bởi, trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) không có dịch vụ kết nối vận tải nên Việt Nam có thể toàn quyền quyết định quản lý các hoạt động của Uber, Grab.  
 
Bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi). Do đó, Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam .
 
Bên cạnh đó, trong đơn kiến nghị, Hiệp hội cũng “tố” hàng loạt sai phạm của Uber, Grab khi hoạt động như: Grab vẫn duy trì dịch vụ đi chung xe (Grabshare) dù đã có chỉ đạo từ phía Bộ GTVT hoặc mặc dù thành phố Đà Nẵng đã có nhiều văn bản yêu cầu Grab, Uber dừng quảng cáo, hoạt động nhưng trên thực tế vẫn có vài nghìn xe loại hình này hoạt động tại đây
 
Thêm vào đó, theo số liệu thu thập được, Hiệp hội này ước tính mỗi năm Uber, Grab đã chuyển khoảng 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài, bình quân mỗi ngày khoảng 10 tỷ đồng.
 
 “Xuất phát từ việc không có dữ liệu chính xác về số lượng xe, số cuốc, doanh thu thật của Grab, Uber cũng như doanh thu của chủ xe có phương tiện hoạt động nên không biết được các đơn vị này đã chuyển bao nhiêu tiền ra khỏi Việt Nam, thất thu ngân sách bao nhiêu", văn bản của Hiệp hội nêu
 
Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị sửa đổi nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ôtô phải bổ sung thêm quy định về phương thức tính tiền theo phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cho loại hình taxi,…
 
Ngoài ra, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.
 
Trước khi có quy định quản lý chính thức để quản loại hình kinh doanh này, cơ quan quản lý cần ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo... của các xe thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết. Sở GTVT địa phương là nơi in, cấp phát logo nhận diện.
 
Hiệp hội này yêu cầu các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế. Cụ thể đó là phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT. Định kỳ các Công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục Đường bộ và Sở Giao thông Vận tải nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung
 
Đặc biệt, Hiệp hội cũng yêu cầu Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện, doanh thu chịu thuế  20% phía Grab và Uber đang hưởng, còn 80% doanh thu thuộc về đối tác ... cho các cơ quan quản lý nhà nước….
 
C. Vân tổng hợp 
 
 
 
 
;
.
.
.
.