Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - Nông Thôn Việt
Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức hội thảo

Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Ba, 07/11/2017, 05:07 [GMT+7]

Sáng nay (7-11), Hội thảo giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM và Sở Giao thông Vận tải TPHCM chủ trì đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị 272 Võ Thị Sáu, TPHCM. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các chuyên gia, đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp như: Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải TPHCM, Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM, Sở Quy hoạch-Kiến trúc TPHCM, Cục Hàng không dân dụng VN, Tổng Công ty Cảng hàng không VN –ACV, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, Tổng Công ty tư vấn Giao thông Vận tải – TEDI, Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, Công ty CP Tư vấn Giao thông Công chánh TPHCM…

tx
Kẹt xe nghiêm trọng tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Hội thảo đã nhận được 10 tham luận từ những chuyên gia, tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực hàng không, giao thông đô thị như: GS.TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM; TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM;  Trung tá Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất; TS Lương Hoài Nam; TS Nguyễn Hữu Nguyên; ông Lê Dương Lâm; Tổng Công ty tư vấn Giao thông Vận tải – TEDI; Công ty CP Tư vấn Giao thông Công chánh TPHCM…

Các đại biểu trao đổi trước khji khai mạc hội thảo
Các đại biểu trao đổi trước khi khai mạc hội thảo

Mở đầu buổi Hội thảo TS Trần Anh Tuấn, Q.Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng sự quan tâm nhất hiện nay là tình hình giao thông bên ngoài sân bay và làm thế nào để giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông xung quanh khu vực sân bay. Đến nay thực sự giải pháp căn cơ vẫn chưa có. Chúng tôi, mong rằng tại hội thảo này chúng ta phân tích thấu đáo, để tìm ra giải pháp khả thi trong thời gian tới.

TS Trần Anh Tuấn, Q. Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển
TS Trần Anh Tuấn, Q. Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Nguyễn Văn Tám bổ sung thêm vấn đề khó khăn ở chỗ đất dành cho giao thông quá thấp, TPHCM hiện nay chỉ có 8,5% đất dành cho sân bay trên đất quy chuẩn đô thị. Trong khi theo quy định là 24 – 26%. Mật độ giao thông 1,95km/m2 đường, trong khi theo quy chuẩn là 13 – 18km/m2, mật độ phương tiện giao thông quá cao, hơn 8 triệu xe mấy, 640.000 xe ô tô làm lưu lượng quá tải khiến tình trạng ách tắc ngày càng nghiêm trọng.
 
Giải quyết vấn đề trên là hết sức khó khăn, đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Ông Tám rất mong các quý đại biểu có những giải pháp khả thi để giải quyết.
Ông Nguyễn Văn Tám
Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM
Nhiều đại biểu quan tâm tham dự hội thảo
Nhiều chuyên gia, nhà khoa học quan tâm tham dự hội thảo
Là người có nhiều kinh nghiệm trong qui hoạch phát triển TPHCM, theo TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó KTS Trưởng TPHCM, trong bối cảnh TPHCM là một đầu mối quan trọng về giao thông quan trọng của cả vùng đã dẫn đến việc áp lực quá nặng đến hạ tầng của TP. Thực tế rằng, áp lực giao thông không phải từ khu vực sân bay TSN mà vấn đề chính là áp lực từ cả vùng đô thị, đặc biệt là phía Bắc – khu vực Gò Vấp Tân Bình, ngoài ra QL22 đi về Tây Ninh cũng gây ra tình trạng phương tiện đổ dồn về khu vực gần sân bay TSN. 
 
TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện NCPT điều hành hội thảo
GS.TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện NCPT điều hành hội thảo
 Ông cho biết “Khi giải quyết vấn đề cần phải dựa theo các nguyên tắc về quy hoạch phát triển đô thị và cần phải linh hoạt. Ông cũng nhấn mạnh vai trò sự nghiệp Quốc phòng, cần có sự cân bằng giữa hai lợi ích quân sự và dân sự.
 
Việc quy hoạch và xây dựng hệ thống cơ sở vật chất của an ninh quốc phòng phải được ưu tiên, tuy nhiên cần linh hoạt để ứng phó theo tình hình thực tế phát triển. Chính phủ cũng như Thành phố cần có sự ưu tiên về giao thông trước hết là ưu tiên về đất đai, bao gồm đất làm các công trình giao thông và đất phục vụ tái định cư để có mặt bằng xây dựng giao thông". 
 
TS Võ Kim Cương
TS Võ Kim Cương phát biểu
 
Về vấn đề này, ông đã nêu ra một số giải pháp có thể thực hiện được và mang tính chất cấp thiết cho hiện nay. Đó là, có thể mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam Sân bay. Giải pháp này đã được một số chuyên gia (hoặc Sở GTVT thành phố) đề xuất, chưa biết đã tiến hành đến đâu. 
 
Ngoài ra, mượn đường qua doanh trại Quân khu 7. Đường này nối từ giao lộ Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại Quân khu 7 nối vào Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng. Khơi được luồng tuyến này chắc chắn giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn.
 
Cuối cùng, ông cho rằng, có thể mượn đường sắt đoạn từ Gò Vấp về Hòa Hưng. Nói là “mượn” nhưng thực chất là kiến nghị tạm ngưng khai thác đường sắt và triển khai sớm đường bộ trên mặt đất của tuyến đường sắt trên cao này. Nếu mở được tuyến đường bộ có lộ giới 30m đi từ quảng trường Dân Chủ qua ga Hòa Hưng nối đến đường Phạm Văn Đồng thì sẽ giải quyết được nhiều mục tiêu phát triển của Thành phố và ngành Đường sắt. Tăng cường mạng đường đô thị.
TS Võ Kim Cương trình bày giải pháp cho khu vực TSN tại hội thảo
TS Võ Kim Cương trình bày giải pháp cho khu vực TSN tại hội thảo
 
Các giải pháp này đều là những giải pháp “một mũi tên trúng nhiều mục đích, tuy nhiên các giải pháp cần có sự phối hợp của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng để có thể triển khai trong tương lai.

Về dự báo khả năng giải quyết giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TS Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng cần xác định tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất không phải là hiện tượng riêng biệt hay tạm thời - mà có mối liên hệ chặt chẽ với hoàn cảnh chung của thành phố. Việc thực hiện 22 dự án sẽ kéo dài vì khó khăn về kinh phí giải phóng mặt bằng - nên chưa chốt được thời điểm hoàn thành cụ thể.

TS Nguyễn Hữu Nguyên
TS Nguyễn Hữu Nguyên

Bên cạnh đó, nếu chỉ chú trọng các giải pháp kỹ thuật về cầu, đường... mà coi nhẹ hoặc không đồng bộ với các giải pháp ứng dụng công nghệ kiểm soát, điều phối giao thông - đồng thời tuyên truyền, giáo dục nâng cao văn hóa giao thông trên cả hai mặt thực thi và chấp hành luật giao thông, thì các dự án cũng sẽ khó phát huy tác dụng và hiệu quả.

Tiếp lời TS Nguyễn Hữu Nguyên, ThS. Cao Ngọc Thành (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) cho rằng các ràng buộc từ quan niệm của sân bay với các hiện trạng hiện tại đã làm cản trở việc hình thành các chính sách với các lực đủ lớn để khơi thông các tắc nghẽn.
cv
Đại biểu tham dự hội thảo.
Có thể thấy, đa số các ý kiến đề xuất để giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tính tới thời điểm hiện nay đều dựa trên cơ sở coi sân bay Tân Sơn Nhất vẫn là một khu vực của TPHCM, nằm trong quận Tân Bình. Các chính sách về đầu tư, về quy hoạch, về thu hút đầu tư…áp dụng cho sân bay Tân Sơn Nhất đều có mục tiêu là phát triển quận Tân Bình. Sân bay Tân Sơn Nhất với các vấn đề hiện tại chỉ là một trong nhiều mối quan tâm của khu vực này.
 
Vì vậy, để giải quyết ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cần phải có cách tiếp cận mới, bắt đầu từ việc hình thành một khái niệm mới là “Trung tâm hoạt động hàng không sân bay Tân Sơn Nhất” hoặc một khái niệm nào mới khác (tương ứng với đó là cách tiếp cận mới, phương tiện mới…) Từ khái niệm mới này, có thể hình thành khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như một vùng lãnh thổ với các đặc điểm về sức ảnh hưởng, khả năng tác động lớn khác với đa phần lãnh thổ hay khu vực còn lại của TPHCM. 
ThS. Cao Ngọc Thành (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM)
ThS. Cao Ngọc Thành (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM)
 
Từ đó thấy được sự cần thiết có những chính sách riêng biệt cho khu vực này nhằm thúc đẩy và duy trì vai trò của sân bay Tân Sơn Nhất với miền Nam và cả nước. Các chính sách gắn với khái niệm mới sẽ có mục tiêu rõ ràng, được định hình một cách độc lập. Các phương án giải quyết vấn đề đủ lớn để khai thông dần các tắc nghẽn hiện nay của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Đó là sự tác động vĩ mô tương ứng với định hình về các đặc điểm kinh tế - xã hội chứ không phải là một hành động đơn nhất trực tiếp cụ thể. Theo ông, cần thực thi các chính sách về giãn dân và chính sách này nên có sự ảnh hưởng để mật độ dân cư theo hướng giảm dần và chất lượng cư dân được tăng lên. Bên cạnh đó là các chính sách về quy hoạch và đầu tư  có tác dụng thúc đẩy hình thành các cấu thành của một trung tâm hàng không với hệ thống logistics với các tuyến xe buýt hoàn thiện vận hành cùng các phương tiện vận chuyển khác. 
 
Quang cảnh hội thảo
Nhiều phương án mở rộng sân bay TSN được trình bày tại hội thảo
 
“Tuy nhiên, trước mắt, với việc định hình Trung tâm hàng không này thì nhà nước có thể hình thành đường vành đai hoàn thiện để tạo điều kiện điều chỉnh lưu thông theo nhu cầu của người dân phù hợp với mật độ mục tiêu của người di chuyển vào hoặc trong khu vực trung tâm hàng không”, ông Thành đề xuất.
Cần xây dựng các cửa ngõ mới để người dân đi vào khu vực có các nơi để tiếp cận một cách tối ưu với các hướng khác nhau. Một tuyến tàu điện ngầm tiếp cận ranh giới của khu vực cũng cần được hình thành.
 
Ông cũng nhấn mạnh, cần có các chính sách hữu hiệu để có thể huy động nguồn lực xã hội một cách mạnh mẽ. Chính xã hội với các nhà đầu tư lớn trong nhân dân sẽ quyết định hình thái khu vực trong thực tiễn triển khai. Việc hình thành một khái niệm mới “Trung tâm hoạt động hàng không sân bay Tân Sơn Nhất” sẽ khiến tư duy của các nhà hoạch định chính sách được “cởi trói” khỏi các ràng buộc của tình trạng hiện tại của sân bay, từ đó hình thành những chính sách mới, hướng đến xây dựng một sân bay Tân Sơn Nhất đóng vai trò và có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của lĩnh vực hàng không nói riêng và công tác giao thông vận tải nói chung của nước ta.
 
TS Nguyễn Thiện Tống
TS Nguyễn Thiện Tống: sân bay không chỉ là nơi vận chuyển hành khách mà là nơi tương tác với đô thị.
 
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TPHCM đánh giá cao ý kiến hình thành khái niệm mới cho sân bay Tân Sơn Nhất. Ông đồng tình với quan điểm không chỉ xem sân bay là nơi vận chuyển hành khách mà còn phải chú trọng sự tương tác của sân bay với thành phố. Cần phát huy thế mạnh của sân bay để phát triển kinh tế-xã hội của TPHCM. Hơn hết, cần mở rộng tư duy để có được những định hướng mới, những quy hoạch mới nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất một cách hiệu quả.
 
Theo ông Nguyễn Thiện Tống, trên thế giới, có nhiều định hướng phát triển sân bay có thể tham khảo. Sân bay của Singapore, nằm gần trung tâm, chú trọng đến dịch vụ, họ biến sân bay thành trung tâm dịch vụ mua bán, từ đó, tăng nguồn thu của sân bay. Đối với một số sân bay ở Pháp, các sân bay ở xa thành phố thì họ đặc biệt chú trọng đến tính liên kết giữa sân bay và thành phố. Sân bay không nên tách rời mà cần liên kết chặt chẽ với chính quyền thành phố, thậm chí chính quyền còn có bộ phận nằm trong hội đồng sân bay. Từ đó, những thay đổi ở sân bay, thành phố đều biết và ngược lại.
 
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống vị trí của sân bay TSN nằm giữa đô thị là một lợi thế.
 
Riêng về vị trí hiện tại lọt thỏm giữa đô thị lớn của sân bay Tân Sơn Nhất, theo ông Nguyễn Thiện Tống, đây không hẳn là bất lợi mà ngược lại còn là lợi thế. Lấy ví dụ như sân bay Sydney của Úc hay Changi của Singapore cũng nằm gần trung tâm. Để khai thác vị trí ngay trung tâm của TSN, ông Nguyễn Thiện Tống đề cập đến vấn đề kết nối: xây dựng kết nối giao thông sân bay với các trục giao thông chính như Quốc lộ 1, miền Tây, đường Xuyên Á, thậm chí là tuyến đường sắt và Metro trong tương lai…Cùng với đó, hệ thống giao thông hiện đại hóa như tàu điện ngầm cũng cần được xây dựng.
 
Để giải tỏa lưu lượng khách vào sân bay, ông Tống đề xuất xây dựng tuyến đường sắt trên không (airtrain) nối sân bay với 1 vị trí như công viên Gia Định hay gần kênh Nhiêu Lộc. Nếu làm được thì gần như hạn chế rất nhiều việc đưa xe cộ vào khu vực sân bay. Theo ông Tống, để làm các dự định này, diện tích sân bay TSN tất nhiên cần dược mở rộng hơn nữa. Dự kiến sân bay Long Thành sẽ có vào năm 2025 nhưng sân bay TSN trước mắt vẫn là “cứu cánh” của cả khu vực Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tại hội thảo, giải pháp hình thành các trục đường kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do ông Trương Văn Thọ, đại diện Công ty Cổ phần tư vấn giao thông Công Chánh đề xuất đã được nhiều đại biểu chú ý. 

Đại diện Công ty CP giao thông công chánh trình bày các phương án tại hội thảo.
Ông Trương Văn Thọ, Giám đốc Công ty CP  tư vấn giao thông công chánh trình bày các phương án giao thông cho khu vực TSN tại hội thảo.

Theo ông Thọ, một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đó là hạ tầng giao thông bao gồm mạng lưới giao thông, hệ thống giao thống tĩnh chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của khu vực này.

Tổ chức giao thông (phân làn, luồng, tín hiệu, …) còn nhiều bất cập như dòng xe không rõ ràng, nhiều điểm giao cắt mang tính “xung đột” với nhà ga hiện hữu, công trình công cộng…Trong khi đó lưu lượng trên tuyến, nút vượt quá khả năng thông hành với hơn 60% xe ô tô & 70% xe máy mượn Trường Sơn đi các quận lân cận mà không vào sân bay.

Ông Trương Văn Thọ trình bày tham luận tại hội thảo
Ông Trương Văn Thọ trình bày tham luận tại hội thảo

Cùng với đó, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông cũng góp phần làm tình trạng ùn tắc thêm phức tạp. 85% phương tiện cá nhân tham gia giao thông là xe máy. Với đề xuất theo hướng quy hoạch nhà ga, tham luận đưa ra 2 phương án với số lượng nhà ga được quy hoạch khác nhau.

Nếu quy hoạch 4 nhà ga, 2 nhà ga hiện hữu T1&T2 sẽ được giữ nguyên đông thời xây dựng mới 2 nhà ga T3&T4 với tổng công suất đạt 20 triệu hành khách/năm. Phương án đảm bảo không ảnh hưởng đến đất quốc phòng và đạt công suất khai thác từ 43 đến 45 triệu hành khách/năm.

kx
Các phương tiện giao thông chen nhau quanh khu vực sân bay TSN

Tuy nhiên, tác giả ưu tiên lựa chọn phương án 3 nhà ga. Theo phương án này, sẽ xây dựng mới nhà ga T3 đạt công suất 10 triệu hành khách/năm đồng thời mở rộng nhà ga Quốc tế công suất từ 12 triệu lên 17 triệu hành khách/năm, mở rộng nhà ga Quốc nội công suất từ 13 triệu lên 18 triệu hành khách/năm.

Bên cạnh đó, tham luận còn nêu lên 6 đề xuất quy hoạch giao thông ứng với 6 hướng lưu thông chính tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, bao gồm: Đường vành đai quanh sân bay, đường xương cá kết nối vành đai, giao thông khu vực nhà ga mới dự kiến, giải quyết giao thông hỗn độn ở nhà ga nội địa, giải quyết nút giao trước 2 nhà ga hiện hữu và cải tạo nút công viên Hoàng Văn Thụ.

Theo đó, sẽ kết nối các tuyến đường chính tránh tình trạng mượn đường, giải phóng các xung đột, điều hòa giao thông.

Đồng thời xây dựng đường trên cao ga tách biệt dòng giao thông ga đi và ga đến, xây dựng hầm nối từ nhà ga Quốc tế và Quốc nội ra Hồng Hà – giải quyết dòng giao thông thoát ra sân bay. Xây dựng hệ thống cầu vượt giải quyết dòng ra và vào sân bay từ các hướng – giảm xung đột tại nút và tăng khả năng thông hành qua nút giao.

ht
Các đại biểu tham dự hội thảo

Với tổng chi phí dự kiến 1.860 tỷ đồng (chưa kể giải tỏa), tham luận còn đề xuất các nguồn vốn đề thực hiện dự án.

Với dự án trên, sẽ có một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, khoa học, đảm bảo lưu thông giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, góp phần giải quyết ách tắc tại khu vực này một cách hiệu quả. Không chỉ mang lại một hình ảnh mới cho giao thông thành phố mà còn xây dựng hình ảnh chính trị xã hội của TPHCM.

Trung tá Lê Trọng Sành
Trung tá Lê Trọng Sành

Trung tá Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng quản lý bay sân bay TSN vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng TPHCM là một đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế của cả nước nên cần có một sân bay xứng tầm, vì thế cần phải mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất kết hợp với việc sử dụng sân bay Biên Hòa.

Ông nhấn mạnh: “Nếu ta nâng cấp sân bay Biên Hòa dùng chung cho dân sự và quân sự như Đà Nẵng đã làm, ta có 6 sân bay quốc tế: Tân Sơn Nhất, Biên Hòa, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ và Phú Quốc, khai thác hiệu quả có thể đạt 100 triệu khách/năm, san sẻ bớt gánh nặng cho Tân Sơn Nhất. Như vậy, không cần đầu tư 16,3 tỷ USD và 5.000ha đất để xây sân bay quốc tế mới ở huyện Long Thành, Đồng Nai”.

Ông Nguyễn Văn Thận - một cựu chiến binh VN từng gắn bó với khu vực sân bay TSN
Ông Trần Văn Thận - một cựu chiến binh VN từng gắn bó với khu vực sân bay TSN
Theo ông Trần Văn Thận, một cựu chiến binh VN từng gắn bó với khu vực sân bay TSN, việc giải quyết vấn đề  ách tắc cần có sự phối hợp từ chính quyền cho đến người dân. Chính quyền cần thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền ý thức văn hoá tham gia giao thông của người dân. Ngoài ra, cần xem xét lại quy hoạch lại quỹ đất dành cho sân bay. Cần ưu tiên quỹ đất để phát triển đường hạ cất cánh, kho bay, nhà chờ dành cho hành khách trong sân bay.
 
Ông cũng nêu thêm quan điểm, cần thiết mở rộng đường vào sân bay theo nhiều hướng nhằm giải ách tắc cho đường Trường Sơn. Cụ thể, ông đề xuất mở các đường Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Quang Trung. Đây là những giải pháp tình thế khi chờ các dự án khác được triển khai nhưng cấp thiết cho việc ùn tắc hiện nay.

Vấn đề giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục "nóng" trong giờ giải lao nên bên lề hội thảo, các chuyên gia cho biết, việc cấp thiết là mở rộng các hướng cho đường Trường Sơn. Theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, việc đầu tư mở rộng đường Trường Sơn là cần thiết hơn so với việc xây cầu vượt vào sân bay.

Nhiều báo chí quan tâm đến giải pháp làm thông quanh khu vực sân bay TSN của Công
Nhiều báo chí quan tâm đến giải pháp làm thông quanh khu vực sân bay TSN của Công ty CP tư vấn giao thông công chánh TPHCM

Việc giao đất quốc phòng cũng như việc lấy đất sân Golf cũng không thể giải quyết được hết vấn đề hiện nay. Theo ông, đây là vấn đề của cả một đô thị lớn với dân số cao và mật độ phương tiện giao thông cao. Do đó, để giải quyết hiệu quả vấn đề này thì vấn đề giải quyết tổng thể giao thông của TPHCM là quan trọng hơn cả.

Nhìn ở góc độ tổng thể giải pháp cho khu vực TSN, GS TS Nguyễn Trọng Hòa cho rằng những ý kiến của  TS Lương Hoài Nam rất đáng chú ý. Trao đồi lại một số ý kiến cho rằng chỉ có giải pháp thu hồi sân golf mới giải quyết được tình trạng kẹt xe ở khu vực này của ông Phan Tương, Lê Trọng Sành, ông Lương Hoài Nam cho rằng phải cẩn trọng. Bởi vì nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc như nhiều chuyên gia và nhóm nghiên cứu đang thực hiện mà không xem xét trong mối quan hệ với sân bay Long Thành tương lai thì sẽ gây ra nhiều bất cập.
 
TS Lương Hoài Nam
TS Lương Hoài Nam cho rằng cần thận trọng, nghiên cứu thật thấu đáo khi muốn mở rộng sân bay TSN về phía Bắc.
 
Cụ thể, nếu mở rộng sân bay TSN về phía Bắc, cộng với xây dựng ga lưỡng dụng T3 theo như quy hoạch, thì công suất sân bay TSN sẽ đạt khoảng 60 triệu lượt khách/năm. Vào năm 2015, khi trình dự án sân bay Long Thành, con số quy hoạch được định của TSN chỉ là 35 triệu khách/năm. Với con số tương lai nếu mở rộng cả hai hướng Nam và Bắc thì TSN sẽ đạt 60 triệu lượt khách/năm, ông Lương Hoài Nam đặt dấu hỏi lớn: Với công suất này thì lượt khách đầu vào cho Long Thành sẽ thay đổi rất nhiều! 
 
Đó là chưa kể, nhìn tổng thể về khu vực phía Bắc nơi có sân gofl và khu quân sự, hạ tầng giao thông khu vực Gò Vấp rất kém, chỉ có đường Quang Trung là đường 4 làn. Nếu thực hiện phương án đầu tư phát triển sân bay về phía Bắc, ông Lương Hoài Nam nhận định: đây sẽ là một phương án với tổng vốn đầu tư cực kỳ lớn và thời gian thi công lâu. Vì tất cả hạ tầng sân bay đều phải đầu tư mới từ đầu như: đường lăn; nhà ga hành khách; khu đỗ ô tô, xe máy; các cơ sở phục vụ hàng không…
 
Nguyên nhân vì sao TSN vẫn ách tắc, ông Nam chỉ ra lý do cơ bản là: có rất nhiều quy hoạch giao thông cho sân bay TSN đã được quy hoạch, đã được thống nhất nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện hoặc chưa đủ kinh phí thực hiện. Ông Nam nhắc đến Quyết định số 3193 ngày 07/09/2015 của Bộ GTVT, đã quy hoạch một ga lưỡng dụng T3 và đường Phan Thúc Duyện nối dài nối vào T3 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.
 
Quang cảnh buổi hội thảo
Quang cảnh buổi hội thảo
 
Quyết định 3193 ngày 7/09/2015 của bộ GTVT quy hoạch TSN với 3 nhà ga, có ga T3 lưỡng dụng (mở rộng về phía Nam), có đường chạy vuông góc nối vào T3, đường Phan Thúc Duyện nối dài. Nếu đây là hình ảnh của TSN hiện tại thì bài toán TSN đã được giai quyết 50%, ông Nam nhấn mạnh. Vì thế, thay vì tìm rất nhiều các phương án khác, cần thực hiện ngay các quy hoạch đã có mà cụ thể là quy hoạch theo Quyết định 3193 ngày 7/09/2015 của bộ GTVT. Ga T3 và giao thông liên quan đến ga T3, cần được đưa vào hoạt động ngay sau 18 tháng là đề xuất nóng của ông Lương Hoài Nam...
 
Đứng ở góc độ nghiên cứu giảng dạy, ông Nguyễn Bá Hoàng, Phó Hiệu trưởng trường ĐH GTVT TPHCM, cho rằng, sân bay hiện nay chưa có kết nối hiệu quả với các hệ thống giao thông công cộng. Chính quyền cần đầu tư hơn nữa vào hệ thống giao công cộng kết nối với sân bay, hiện nay chỉ có tuyến xe buýt từ trung tâm thành phố vào. Ông đề xuất xây dụng hệ thống monorail từ sân bay đi ra công viên Hoàng Văn Thụ. 
PGS.TS Nguyễn Bá Hoàng
PGS.TS Nguyễn Bá Hoàng
 
Ông cũng nói thêm, có thể sử dụng công viên Hoàng Văn Thụ là nơi để làm thủ tục lên xuống máy bay nhằm giảm lượng khách tại nhà ga hiện hữu. Ông cho biết, việc đầu tư hệ thống monorail có chi phí thấp, phù hợp với khoảng cách ngắn và không sử dụng quá nhiều diện tích đất. Ông đánh giá, việc đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng là vấn đề cấp thiết cần giải quyết hiện nay.

Ông Lê Dương Lâm, một Việt kiều tâm huyết với vấn đề giao thông thành phố đã đề xuất những giải pháp phi công trình chống ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm: Vành đai số, Lưới số, Lõi (core), Mạng P&Fs và Bus hàng không. Đồng thời, xây dựng các kịch bản giao thông trong và ngoài sân bay TSN, chú trọng kịch bản tăng phương tiện xe buýt hàng không, phương tiện giao thông công cộng, quota cho taxi, và phương tiện khác.

ông Lê Dương Lâm
ông Lê Dương Lâm đề nghị thiết lập hệ thống giao thông thông minh tại sân bay TSN

Bên cạnh đó, ông thiết lập “Giao thông thông minh tại sân bay TSN” với những nội dung kế hoạch hóa và sử dụng tối ưu hạ tầng cho phương tiện theo thời gian, dịch chuyển không gian chiếm dụng từ các phương tiện qua phương tiện giao thông công cộng, xử lý gián tiếp nạn ùn tắc giao thông ngoài vành đai 1.5km của TSN.

Những giải pháp phi công trình nói lên tính vượt trội của tích hợp công nghệ và công nghệ ứng dụng trong thực hiện giải pháp lõi và các giải pháp tích hợp, đặc biệt là tích hợp các giải pháp “mềm”. Đồng thời giải pháp còn chứng minh hiệu quả của việc vận động chia sẻ trách nhiệm xã hội đối với những tổ chức đơn vị liên quan đến sử dụng hạ tầng.

Theo TS. Phạm Văn Hùng (Phó Phân Viện trưởng Phân viện KHCN GTVT phía Nam) hiện nay các giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất chủ yếu tập trung xử lý hạ tầng giao thông chứ chưa chú ý đến thượng tầng giao thông.
 
Theo đó, vấn đề giao thông giờ cao điểm hoàn toàn có thể kiểm soát được nhưng thực tế lại chưa có sự điều tiết phù hợp. Cần có những chính sách điều tiết luồng giao thông qua những khu vực nhạy cảm, dễ ách tắc.Theo ông, quy hoạch xây dựng đường vành đai xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất cũng như mở rộng sân bay với nhà ga, đường lăn… là những giải pháp thiết thực, hữu hiệu. Góp phần phá thế độc đạo tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
ông Hùng
TS Phạm Văn Hùng, Phó phân Viện trưởng phân viện KHCN-GTVT phía Nam. 
Ông đề xuất, hết sức cần thiết phải có những nghiên cứu về phân luồng, phân làn để đưa lưu lượng xe ra khỏi những nút giao thông phức tạp, tránh dồn xe về nút, chuyển những điểm giao cắt thành những điểm tách nhập. Hình thành hệ thống đường vành đai hướng tâm với những trục chiến lược hướng tâm. Đồng thời, có giải pháp điều khiển giao thông hợp lý nhất. Nghiên cứu điều chỉnh biển báo giao thông sao cho dễ đọc, dễ hiểu, tránh làm phức tạp các hướng lưu thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Kết hợp trung chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng.
 
Bên cạnh đó, nghiên cứu giải pháp thành lập hệ thống check-in tự động dành cho hành khách để hạn chế tập trung hành khách tại sân bay. Các giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cần sự nỗ lực với triết lý thiết kế kết hợp giải quyết những vấn đề trước mắt và những vấn đề mang tính lâu dài. Kết hợp thực tế quy hoạch phát triển giao thông thành phố với các tuyến giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM nhấn mạnh Sở GTVT tiếp thu toàn bộ các ý kiến, tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia đã trình bày tại hội thảo. Trên cơ sở đó, Sở GTVT sẽ xem xét xử lý các vấn đề đang diễn ra trên khía cạnh phù hợp với thực trạng thành phố và khả năng hấp thụ của hạ tầng đô thị.
t
Phó GĐ Sở GTVT TPHCM Nguyễn Văn Tám phát biểu 

Mục tiêu khai thác tối đa hệ thống giao thông hiện hữu và tăng cường đầu tư các hệ thống giao thông để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông TP. Việc nâng cấp, xây dựng cần phải chú trọng vấn đề giải phóng mặt bằng. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay rất khó khăn, trong đó chú trọng đến lợi ích của người dân.

Đối với sân bay TSN, ông Nguyễn Văn Tám thông tin, TPHCM đã thống nhất với các cơ quan trung ương, sân bay này vẫn hoạt động cả quốc tế lẫn quốc nội sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Do vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống sân bay Long Thành là chiến lược lâu dài, không có chuyện khi Long Thành hoạt động là TSN hoàn thành "sứ mệnh" lịch sử.

Việc đề xuất các hệ thống đường đã được quy hoạch sẽ được Sở GTVT nghiên cứu và thực hiện sớm nhất có thể, ưu tiên các dự án tốt nhất.

Tại Hội thảo hầu hết ý kiến thống nhất rằng, tình trạng giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đã đến mức báo động. Theo đó, theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong bán kính 1,5km mật độ phương tiện luôn chiếm 55-75% không gian mặt đường, lễ tết chiếm 67%-87%, chỉ cần một sự cố nhỏ, mưa lớn, sẽ gây nên ùn tắc giao thông.

Ở khu vực ngoài bán kính 1,5km, các tuyến, giao lộ kết nối sân bay, mật độ phương tiện đã ở mức 60-82%, giờ cao điểm ở mức 85- 93%, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Lượt đi lại qua sân bay TSN đã tăng vọt lên 19-22%/năm từ năm 2015 - 2016. Điều đáng lưu ý là có hơn 60% xe ô tô & 70% xe máy mượn Trường Sơn đi các quận lân cận mà không vào sân bay.

 


b
Hàng ngàn phương tiện giao thông trước lối vào sân bay.


Hội thảo được sự tài trợ của Công ty CP Tư vấn Giao thông Công chánh TPHCM, bảo trợ truyền thông của tạp chí Nông thôn Việt.

Bạn đọc có thể tải các bài tham luận bản đầy đủ tại đây:

 

;
.
.
.