Trạm BOT Cai Lậy 'quyết không thua' - Nông Thôn Việt

Trạm BOT Cai Lậy 'quyết không thua'

Thứ Bảy, 02/12/2017, 10:10 [GMT+7]

Từ 0hđến rạng sáng 2-12, khi BOT Cai Lậy thu phí trở lại, sau 20 giờ đóng cửa và “chuẩn bị” được tiền thối mệnh giá 100 đồng thì cuộc giằng co giữa các tài xế và nhân viên trạm BOT Cai Lậy vẫn tiếp túc diễn ra trong đêm.

Nguyên nhân Tuổi Trẻ dẫn lời nhiều tài xế bức xúc cho rằng dù có sẵn tiền, nhưng họ không mua vé vì không phải cứ muốn xả là xả, muốn thu là thu, mà không thông báo trước.

ca
Tài xế chuẩn bị tiền lẻ la hét phản đối thu phí BOT Cai Lậy

VnExpress dẫn lời  ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1, Tiền Giang, cho biết sau cuộc họp giữa nhà đầu tư BOT Cai Lậy và UBND Tiền Giang cùng các cơ quan chuyên ngành,  đã thống nhất quyết định trạm thu phí Cai Lậy sẽ thu phí trở lại lúc 23 giờ 30 ngày 1-12.

Lúc 9h ngày 30.11, trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang thu phí trở lại sau 3 tháng xả cửa cho xe qua miễn phí. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng.

Tuy nhiên, chưa tròn một ngày, trạm BOT Cai Lậy đã phải 3 lần xả cửa để giải tỏa ùn tắc, sau khi các tài xế liên tục sử dụng "chiến thuật" đưa tiền lẻ 25.100 đồng (đưa 24.500 đồng và 3 tờ tiền 200 đồng), nhất quyết đòi thối lại đúng 100 đồng, nếu không thì để xe chắn giữa trạm.

Đến 16h30 ngày 30.11, trạm BOT Cai Lậy chính thức "vỡ trận" khi CSGT thu giấy tờ xe của một tài xế. Hàng trăm người vây quanh nhóm CSGT yêu cầu trả lại giấy tờ, vì cho rằng tài xế không vi phạm luật giao thông. 

Hàng chục cảnh sát cơ động được tăng cường để vãn hồi trật tự. Hai tài xế liên quan đến vụ cự cãi với lực lượng giữ gìn trật tự bị cảnh sát áp giải lên xe đặc chủng. Nửa giờ sau, trước áp lực "mưa tiền lẻ" của các tài xế và ùn tắc kéo dài, trạm xả lần hai. Như những lần trước, tài xế chuẩn bị nhiều tiền lẻ và đòi thối 100 đồng để mua vé qua trạm thu phí.

Theo Tuổi Trẻ chiều 1.12, bà Nguyễn Thị Đậm, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tiền Giang tuần tới ngân hàng sẽ có tiền mệnh giá 100 đồng. Theo bà Đậm, do suốt một thời gian dài ở Tiền Giang người dân không có nhu cầu sử dụng tiền mệnh giá 100 đồng do vậy Ngân hàng Nhà nước Tiền Giang đã xin chuyển số tiền mệnh giá 100 đồng về kho tiền trung ương tại TP.HCM.

Cảnh sát
Cảnh sát cơ động xuất hiện để vãn hồi trật tự

Vì thế, với câu chuyện các tài xế qua trạm BOT Cai Lậy yêu cầu thối lại số tiền có mệnh giá nhỏ này, bà Đậm cho biết Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tiền Giang đã làm văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Trung ương xin điều tiết thêm lượng tiền mệnh giá này về để đáp ứng nhu cầu tại địa phương.

Cũng theo Tuổi Trẻ tại cuộc họp báo của Chính phủ chiều 1-12, về việc đóng-xả trạm thu phí Cai Lậy, thứ trưởng Nhật cho biết theo chỉ đạo của Bộ GT-VT, cứ xảy ra ùn tắc 500m thì phải xả trạm, không để tình trạng ùn tắc kéo dài.

Ông Nhật cũng khẳng định tại trạm Cai Lậy, có một số người quá khích, không ủng hộ việc thu phí như một số lái xe đã dừng xe ở giữa trạm hay tắt máy rồi đi chơi. Do vậy, dư luận không nên ủng hộ những trường hợp như vậy. 

Tình hình căng thẳng ờ Trạm BOT Cai Lậy ngày 1-12
Tình hình căng thẳng ờ Trạm BOT Cai Lậy ngày 1-12

Cũng theo thứ trưởng, Bộ GT-VT đã rà soát các trạm BOT, qua thanh tra của Bộ Xây dựng, kết luận của Kiểm toán Nhà nước và thanh tra của Bộ GT-VT, thì thủ tục đầu tư trạm Cai Lậy là đúng quy định.

"Vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy là nằm trong dự án chứ không nằm ngoài. Bộ GT-VT sẽ tiếp tục làm việc với chủ đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang. Ngoài ra có chính sách để thuyết phục người dân thực hiện đúng quy định. Trước đó, Bộ GT-VT cũng làm việc với UBND Tiền Giang và đã giảm phí qua trạm Cai Lậy theo chỉ đạo của Chính phủ", ông Nguyễn Nhật nói.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ  PGS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQ TP.HCM, cho rằng việc Bộ GTVT không di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy và tiếp tục mở thu phí là coi thường dư luận.

"Từ xưa đến nay, tất cả các tuyến quốc lộ đều là của dân, do dân đóng góp tiền xây dựng cho nên không ai được quyền thu phí người dân. Không nên mượn cớ xây sửa đường mà buộc người dân gánh thêm mức phí vô lý", ông Ninh nói.

"Trong vấn đề tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, Bộ GTVT có trách nhiệm lắng nghe, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho dân. Lãnh đạo bộ hãy nhìn nhận những điểm chưa hợp lý và khắc phục kịp thời".

Nhiều ý kiến cho rằng lực lượng võ trang can
Nhiều ý kiến cho rằng các tài xế không làm trái luật nên lực lượng chức năng không thể xử phạt.

Chuyên gia kinh tế Chung Thành Tiến có cùng nhận định đặt trạm thu phí Cai Lậy ở vị trí trên quốc lộ 1 để thu phí toàn bộ xe cộ đi trên tuyến quốc lộ 1 và tuyến đường tránh là bất hợp lý.

"Bộ GTVT cần nhanh chóng di dời trạm về đúng vị trí để yên lòng dân, không để xảy ra tình trạng ùn tắc như sáng 30-11. Nhà đầu tư chỉ xây dựng tuyến đường tránh, trạm thu phí bắt buộc đặt trên đường tránh. Còn quốc lộ 1 là hạ tầng cơ bản, được xây dựng từ ngân sách nhà nước thì không được thu phí của nhân dân. Về phần chi phí cải tạo quốc lộ mà nhà đầu tư đã bỏ ra, Nhà nước phải hoàn trả", ông Tiến nêu quan điểm.

Chuyên gia kinh tế này cũng nhận định việc giảm mức phí và đầu tư 2 bãi đất trống để thu phí những xe trả tiền lẻ chỉ mang tính chất đối phó tạm thời, không giải quyết triệt để được vấn đề. 

"Hàng nghìn tài xế vẫn bức xúc, tình trạng trả phí bằng tiền lẻ, tiền 500.000 đồng... sẽ tiếp tục kéo dài. Tuyến quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch. Việc ùn tắc ở trạm thu phí này có thể dẫn tới những thiệt hại kinh tế - xã hội khủng khiếp. Hiện nay, các tài xế không làm gì trái pháp luật nên lực lượng chức năng hoàn toàn không thể xử phạt", ông Tiến nhấn mạnh.

H.Lê tổng hợp

 

;
.
.
.
.