Mua bán thương hiệu, mừng hay lo? - Nông Thôn Việt

Mua bán thương hiệu, mừng hay lo?

Thứ Ba, 08/05/2018, 11:43 [GMT+7]

Bất cứ quốc gia, vùng lãnh thổ nào trên thế giới, bước vào giai đoạn phát triển, hội nhập quốc tế cũng đều mong muốn xây dựng các tập đoàn kinh tế có thương hiệu mạnh. Thương hiệu mạnh không chỉ thể hiện cái DANH mà chính là ở cái CHẤT. Chất có thực thì danh mới mạnh.

Ở ta, khi nền kinh tế phát triển theo cơ chế thị trường, định hướng XHCN, việc xây dựng thương hiệu đối với các doanh nghiệp trở thành yêu cầu tự thân, cấp bách. Sau 30 năm đổi mới, nước ta đã bước đầu xây dựng được các tập đoàn kinh tế với thương hiệu mạnh; không những đóng góp hiệu quả vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc mà còn góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh), Việt Nam đã có trên 50 tập đoàn kinh tế mạnh với tổng giá trị thương hiệu là 11. 279 triệu USD. Các doanh nghiệp - thương hiệu mạnh tiêu biểu như: Viettel, Vinamilk, VNPT, Vinhomes, Sabeco, Petrovietnam, Vietnam Airlines, Thaco Trường Hải...

Gần đây, bên cạnh các thương hiệu mạnh, phát triển, còn một số doanh nghiệp lao đao tìm hướng đi, khẳng định mình. Từ thực trạng đó, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn chuyển đổi hướng đầu tư, hoặc bán cổ phần, thương hiệu cho các nhà đầu tư nước ngoài. Theo thống kê, năm qua các nhà đầu tư nước ngoài đã mua cổ phần của các doanh nghiệp Việt Nam giá trị ước trên 16 tỷ USD.

Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn của các thương vụ mua kiểm soát và sáp nhập (acquysition & merger). Một số doanh nghiệp tiêu biểu trong số này như: Kem đánh răng Dạ Lan, bánh Kinh Đô, xúc xích Đức Việt, Diana, Firimaxt Citimart, BigC, Métro, Sabeco, nhựa Bình Minh, Tiền Phong, Quạt Việt Nam, Y khoa Hoàn Mỹ...

Hiện tượng này mừng hay lo? Có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng theo chúng tôi cần bình tĩnh đánh giá, xem xét cả về mặt lý luận và thực tiễn.

Về lý luận, đó là quy luật tất yếu của kinh tế thị trường. Mục đích của kinh tế, trước hết và sau cùng là lợi nhuận. Có lợi nhuận mới tạo thế phát triển và mới giải quyết được nhiều vấn đề, trong đó có xây dựng thương hiệu và công tác xã hội...

Về thực tiễn, tuy công cuộc đổi mới đã hơn 30 năm, nền kinh tế nước ta đã vận hành theo cơ chế thị trường (định hướng XHCN), nhưng quả thực kinh nghiệm còn ít, hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh..., nên chưa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển bền vững.

Thực tế cho thấy, thời gian qua nhiều tập đoàn kinh tế mang tính chiến lược của nhà nước “sập tiệm”. Các tập đoàn kinh tế tư nhân cũng không kém, “nối đuôi” nhau bán tài sản, thương hiệu cho các nhà đầu tư nước ngoài... Một trong các nguyên dân dẫn đến tình hình trên là chủ trương thiếu tầm chiến lược và chính sách thiếu nhất quán.

Dù vậy phải công bằng nhìn nhận, bức tranh kinh tế đất nước, nhìn dưới góc độ mua kiểm soát và sáp nhập là một hiện tượng đáng suy ngẫm, mừng nhiều hơn lo. Mừng là sự khởi sắc. Lo là chưa đáp ứng các yêu cầu mà thực tiễn đặt ra cho sự phát triển.

Để nền kinh tế nước ta phát triển bền vững và tạo hành lang cho các doanh nghiệp, tự tin vững bước trên mặt trận kinh tế thời CNH - HĐH và hội nhập quốc tế đầy cam go, thách thức, chúng tôi kiến nghị:

Trước hết, Đảng và Nhà nước, trực tiếp là các cơ quan tham mưu chiến lược cần nghiêm túc nghiên cứu, đánh giá lại thực trạng nền kinh tế đất nước; từ đó đề ra chủ trương, chính sách phù hợp với đường lối kinh tế của Đảng, thực trạng tình hình kinh tế - xã hội đất nước và thế giới. Thiết thực nhất là hoàn thiện hệ thống pháp luật để doanh nhân, các nhà đầu tư, kể cả đầu tư nước ngoài an tâm, tự tin đầu tư sức người sức của, góp phần làm giàu cho bản thân mình và đất nước.

Song song, các chủ doanh nghiệp, doanh nhân cần chủ động nâng cao trình độ chuyên môn và ý thức trách nhiệm công dân; tự tôn dân tộc, vững vàng trên thương trường, đương đầu với những khó khăn, thách thức để xây dựng thương hiệu, góp phần vào sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.

Trần Thế Tuyển

 

;
.
.
.