Nhiều nguyên nhân được đặt ra sau vụ sập cầu cao tốc trên cao ở Italy - Nông Thôn Việt

Nhiều nguyên nhân được đặt ra sau vụ sập cầu cao tốc trên cao ở Italy

Thứ Năm, 16/08/2018, 10:31 [GMT+7]

Lực lượng chức năng Italy đang nỗ lực cứu hộ tại hiện trường sập cầu ở thành phố Genoa, sau khi cầu cao tốc sập khiến khoảng 30 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương hôm 14/8, theo ABC.

Công tố viên đang mở điều tra, nhưng lý do chính xác gây sập cầu Morandi vẫn chưa rõ. Các chuyên gia về cầu đường nghi ngờ "cấu trúc bất hợp lý" có thể là một trong những nguyên nhân gây sập.

Cầu cao tốc Morandi ở thành phố cảng Genoa, Italy bị sập ngày 14/8. Ảnh: AFP.
Cầu cao tốc Morandi ở thành phố cảng Genoa, Italy bị sập ngày 14/8. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho hay các nhà chức trách đang xem xét giả thuyết cầu sập do cấu trúc nhịp yếu. Cây cầu trên cao này được xây dựng năm 1967 và thiết kế của nó từng bị chỉ trích.

Antonio Brencich, giáo sư chuyên về kết cấu xây dựng bê tông cốt thép ở đại học Genoa đã gọi nhịp cầu là "sự thất bại về mặt kỹ thuật" trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Primocanale của Italy năm 2016.

"Cây cầu đó là một sai lầm. Sớm hay muộn thì cũng phải thay thế nó. Tôi không biết bao giờ. Nhưng sẽ tới lúc chi phí duy tu cầu còn cao hơn chi phí thay mới", ông nói.

Cầu sập do điều kiện ăn mòn hoặc thời tiết cũng đang được cân nhắc. Các nhân chứng nghe thấy một tiếng ầm lớn khi cây cầu dài 45 mét sập trong cơn mưa xối xả giữa ban ngày, lúc giao thông đang tấp nập trong ngày lễ lớn của đất nước. 

Đây là một cây cầu bê tông cốt thép ứng lực đã có 50 năm tuổi đời, nên nó có thể đã bị ăn mòn. Ảnh: AP
Đây là một cây cầu bê tông cốt thép ứng lực đã có 50 năm tuổi đời, nên nó có thể đã bị ăn mòn. Ảnh: AP

Một số kỹ sư đánh giá điều kiện thời tiết cộng thêm cầu bị ăn mòn đã góp phần gây sập. 

"Đây là một cây cầu bê tông cốt thép ứng lực đã có 50 năm tuổi đời, nên nó có thể đã bị ăn mòn ở phần sợi cáp hoặc cốt thép, góp phần gây sập", một chuyên gia có tên Firth đánh giá. 

Mehdi Kashani, phó giáo sư về kết cấu cơ học ở đại học Southampton, Anh, cũng đồng ý với nhận định này. Ông cho biết vấn đề duy tu và áp lực từ "tải trọng động " như gió hay xe cộ lưu thông có thể dẫn tới "hư hỏng hoặc làm yếu các thành phần của cầu".

Trong khi đó, Phó thủ tướng Italy Luigi Di Maio viết trên Facebook rằng công ty Autostrade "chắc chắn phải chịu trách nhiệm", trong khi cơ quan công tố vừa mở cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ sập cầu ở Genoa hôm 14/8, tập trung xem xét phần thiết kế và công đoạn bảo trì cây cầu. Autostrade thuộc tập đoàn Atlantia, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý đường cao tốc, bao gồm cầu Morandi.

Thủ tướng Giuseppe Conte cũng "chỉ mặt đặt tên" công ty Autostrade và gọi vụ sập cầu là "một thảm họa không thể chấp nhận trong xã hội hiện đại" đồng thời thề sẽ không để sự việc tương tự xảy ra. 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Danilo Toninelli kêu gọi những người đứng đầu công ty Autostrade, phụ trách vận hành và bảo dưỡng nhiều tuyến đường cao tốc trên cả nước, từ chức đồng thời thuyết phục chính phủ hủy hợp đồng với công ty này kèm khoản tiền phạt lên tới 150 triệu euro (170 triệu USD), theo Guardian

M.Q (Theo VnExpress, AP, Baomoi)

;
.
.
.