Làm thế nào để khai phá năng lực người Việt trẻ? - Nông Thôn Việt

Làm thế nào để khai phá năng lực người Việt trẻ?

Thứ Năm, 04/10/2018, 15:22 [GMT+7]

 

Việt Nam đang nằm trong giai đoạn dân số vàng với số lượng thanh niên đông đảo nhất từ trước đến nay. Do đó “khai phá năng lực người Việt trẻ” là vấn đề vô cùng hệ trọng đối với tương lai đất nước. Hơn 50 chuyên gia giáo dục và doanh nghiệp đầu ngành tham gia diễn đàn do Trung tâm UNESCO Văn hoá Giáo dục và Đào tạo (UNESCO-CEP), Đại học Fulbright và Học viện G.A.P tổ chức vào giữa tháng 9 vừa qua đã có những nhận định hết sức tinh tế.

PHẢI LÀ NGƯỜI TẠO RA TƯƠNG LAI ĐẤT NƯỚC

Theo cố vấn cấp cao Bộ Ngoại giao - Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga: Vấn đề giáo dục, phát triển thanh niên là vấn đề để phát triển bền vững. 65% dân số ASEAN đang ở độ tuổi dưới 35 tuổi. Thanh niên không chỉ là chủ của đất nước trong tương lai mà phải là người tạo ra tương lai đất nước. Bên cạnh đó, vấn đề bình đẳng giới, nữ quyền cũng góp phần vào sự phát triển bền vững.

Cố vấn cấp cao Bộ Ngoại giao - Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga
Cố vấn cấp cao Bộ Ngoại giao - Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga cho rằng, muốn nhận biết được cơ hội và thách thức của vấn đề đào tạo và phát triển tài năng cho thanh niên Việt để tìm giải pháp tháo gỡ cần có sự phối hợp của các cơ quan nhà nước với các doanh nghiệp, trường đại học, Bộ Ngoại giao. Muốn phát triển thế hệ trẻ cần có cách tiếp cận mới với nền giáo dục. Muốn hội nhập thì cần có tư duy công dân toàn cầu, tư duy công dân ASEAN. Lấy đào tạo kỹ năng làm nòng cốt cho hệ thống giáo dục. Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các tập đoàn đa quốc gia để đẩy mạnh kết nối quốc tế.

“TÀI NĂNG LÀ MỘT MÓN QUÀ NHƯNG PHẨM CHẤT TỐT LÀ SỰ LỰA CHỌN”

Bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch ĐH Fulbright (bìa trái)
Bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch ĐH Fulbright (bìa trái)

Theo bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch ĐH Fulbright, người trẻ Việt có thể giỏi về mặt kiến thức và kỹ năng nhưng nhược điểm là thiếu chín chắn. Qua các kỳ thi, chương trình đánh giá quốc tế đã chứng minh người trẻ chúng ta giỏi, thậm chí hơn hẳn nhiều nước trong khu vực. Nhưng khi xét về độ trưởng thành, người trẻ Việt tụt lại so với bạn bè cùng lứa tuổi ở các nước khác từ 2 - 3 năm.

Theo bà, giáo dục cần hướng đến 3 vấn đề của một tam giác gồm: Kiến thức (What you know?), mục đích sử dụng kiến thức (What you do to use your knowledge?) và giá trị bản thân (What value do you transfer?)

CẦN ĐẶT MỤC TIÊU, DÁM NGHĨ DÁM LÀM

Ông Đỗ Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Tinh hoa Quản trị, cho rằng người trẻ Việt vẫn còn thiếu sự tự tin, chưa chủ động và ít tương tác cộng đồng. Họ chưa thực sự cởi mở để chia sẻ, phối hợp với nhau. Minh chứng là trong các cuộc họp, rất ít khi người Việt chủ động giơ tay đưa ra ý kiến, tham gia thảo luận chung. Có người làm việc cá nhân rất tốt nhưng khi làm việc nhóm lại không được hiệu quả.

Ông Đỗ Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Tinh hoa Quản trị
Ông Đỗ Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Tinh hoa Quản trị

“Chúng ta muốn VN là quốc gia hùng mạnh trong 20 năm tới thì trước tiên chúng ta phải dám nghĩ đến điều đó ngay từ bây giờ. Từ đó vạch ra lộ trình để thực hiện. Cần đặt ra câu hỏi chúng ta cần nguồn lực như thế nào để làm nền tảng cho những nguồn nhân lực dám đặt mục tiêu, dám vươn lên. Càng có nhiều doanh nghiệp được thành lập thì cũng phải có nhiều lãnh đạo có năng lực” – ông Hòa nhấn mạnh.

TÌM NGƯỜI BÌNH THƯỜNG LÀM ĐIỀU PHI THƯỜNG

Ông Đoàn Đức Minh, Giảng viên ĐH Kinh tế TP HCM
Ông Đoàn Đức Minh, Giảng viên ĐH Kinh tế TP HCM

Ông Đoàn Đức Minh, Giảng viên ĐH Kinh tế TP HCM chia sẻ: “Chúng ta đừng mong tìm người phi thường làm điều tầm thường, hãy cứ tìm người bình thường nhưng làm bằng cả trái tim thì lúc đó điều phi thường sẽ đến”. Doanh nghiệp có thể góp ý vào chương trình giáo dục, đào tạo. Phía nhà trường có thể nhận đặt hàng từ doanh nghiệp. Hãy cho chúng tôi biết doanh nghiệp cần gì ở sinh viên, kỹ năng về quản lý thời gian, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề?

NGƯỜI VIỆT TRẺ THÔNG MINH NHƯNG “NGHÈO” CẢM XÚC

Tại diễn đàn, đại diện UNESCO – CEP đã chính thức công bố những chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh của người Việt trẻ được tổng kết từ chương trình Talent Generation, dự án giáo dục lớn nhất năm của UNESCO-CEP.

Từ phổ điểm của khoảng 6.000 thí sinh tham gia mùa 1 của chương trình Talent Generation diễn ra từ 05.02 đến 23.06.2018, điểm kỹ năng tiếng Anh và chỉ số thông minh trí tuệ (IQ) được thể hiện cao nhất, với điểm trung bình là 17,18 trên tổng 29 điểm. Trong khi đó, chỉ số thông minh cảm xúc (EQ) của bạn trẻ Việt đạt điểm khá thấp với điểm trung bình là 3.27 trên tổng 10 điểm, và chỉ có 75% thí sinh đạt 4 điểm trở xuống trên tổng 10 điểm.

ông Phạm Hồng Anh - Giám đốc dự án Today’s Voice từ UNESCO-CEP kiêm Giám đốc Học thuật Học viện G.A.P
Ông Phạm Hồng Anh - Giám đốc dự án Today’s Voice từ UNESCO-CEP kiêm Giám đốc Học thuật Học viện G.A.P

Qua khảo sát này, ông Phạm Hồng Anh - Giám đốc dự án Today’s Voice từ UNESCO-CEP kiêm Giám đốc Học thuật Học viện G.A.P nhận định: “Điểm mạnh của các bạn thí sinh tham gia chương trình Talent Generation cũng như các bạn trẻ Việt trong giai đoạn này là khả năng ngoại ngữ và thông minh trí tuệ (IQ). Tuy nhiên, khả năng thông minh cảm xúc lại rất thấp, do đó bạn trẻ cần cải thiện nhiều hơn nữa”.

Ban Dung ghi

Việt Nam đang nằm trong giai đoạn dân số vàng với số lượng thanh niên đông đảo nhất từ trước đếnay. Do đó “khai phá năng lực người Việt trẻ” là vấn đề vô cùng hệ trọng đối với tương lai đất nước. Hơn 50 chuyên gia giáo dục và doanh nghiệp đầu ngành tham gia diễn đàn do Trung tâm UNESCO Văn hoá Giáo dục và Đào tạo (UNESCO-CEP), Đại học Fulbright và Học viện G.A.P tổ chức vào giữa tháng 9 vừa qua đã có những nhận định hết sức tinh tế.

 

;
.
.
.
.