Tiêu chuẩn và thương hiệu: Chìa khóa cho sự phát triển bền vững - Nông Thôn Việt

Tiêu chuẩn và thương hiệu: Chìa khóa cho sự phát triển bền vững

Thứ Bảy, 06/10/2018, 10:32 [GMT+7]

Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, việc xây dựng tiêu chuẩn và thương hiệu cho sản phẩm thực phẩm, nông sản sẽ góp phần nâng cao ưu thế cạnh tranh của các nhà sản xuất, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Xu hướng tiêu dùng của người Việt

“Người Việt đang ngày càng quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ và thông tin nhà sản xuất của những thực phẩm mà họ sử dụng” - bà Châu Ngọc Hạnh, Quản lý cao cấp Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam nhấn mạnh.

Dẫn chứng bằng những kết quả nghiên cứu của Nielsen, có 37% người tham gia khảo sát xem sức khỏe là mối quan tâm và xếp thứ hai trong các mối quan tâm hàng đầu; 76% người tham gia khảo sát muốn biết mọi thành phần đang đi vào thức ăn của họ; 80% lo ngại về tác động sức khỏe lâu dài của các thành phần nhân tạo.

Đó là những gì người tiêu dùng nghĩ, còn cách họ hành động? Nghiên cứu này cũng cho thấy 83% người tham gia khảo sát chủ động lựa chọn chế độ ăn uống để ngăn ngừa tình trạng sức khỏe xấu; 89% sẵn sàng trả nhiều hơn cho các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe; 88% đọc nhãn bao bì cẩn thận cho nội dung dinh dưỡng…

Có thể thấy rõ, hiện nay, một bộ phận lớn người tiêu dùng Việt đã hình thành ý thức về sức khỏe và chủ động để đảm bảo sức khỏe, chính vì vậy, các nhà sản xuất cũng đang thể hiện sự nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh sản phẩm tốt cho sức khỏe con người.

Bà Châu Ngọc Hạnh cũng lưu ý các nhà sản xuất: “Sản phẩm bán chạy hôm nay không đồng nghĩa sẽ được ưa chuộng trong 10 năm tiếp theo”. Áp lực đến từ mong đợi của người tiêu dùng đòi hỏi các nhà sản xuất luôn phải đưa ra thị trường những sản phẩm mới. Và để những sản phẩm mới đó tiếp cận được với người tiêu dùng, cần phải đáp ứng được những “bước cải tiến” của thị trường, đó là xu hướng sản phẩm cho sức khỏe và an khang, cao cấp hóa và tiện lợi.

Tuy nhiên, sự tin tưởng của người tiêu dùng là vấn đề thiết yếu mà các nhà sản xuất cần đặc biệt quan tâm. Phần lớn người tiêu dùng có nhìn nhận tích cực hơn về các công ty minh bạch về cách các sản phẩm được sản xuất. Theo thống kê của Liên hợp quốc, tại Việt Nam ngày càng nhiều hộ gia đình nhỏ, nhưng có thu nhập tăng cao và tập trung sống ở thành thị. Nhu cầu về sự tiện lợi cũng tăng lên dẫn đến sự ra đời của hàng loạt cửa hàng tiện lợi, siêu thị.

Bên cạnh đó, phân khúc cao cấp đang trở nên quan trọng trong các nhóm ngành hàng, tuy nhiên, cao cấp hóa không có nghĩa nhà sản xuất có cơ hội đẩy giá thành của sản phẩm mà là người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để sở hữu những sản phẩm chất lượng, đảm bảo “như lời hứa”, mẫu mã đẹp mắt, đóng gói an toàn… Trong bối cảnh đó, các mặt hàng thực phẩm, nông sản, rau củ, quả… phục vụ cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng có nhiều cơ hội đẩy mạnh sức cạnh tranh bằng cách không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa, đảm bảo đạt tiêu chuẩn và xây dựng được thương hiệu.

"Mở khóa bằng tiêu chuẩn và thương hiệu

Ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An – Mỹ Bình, người được mệnh danh là “vua chuối” với vùng trồng 40ha ở Long An và 70ha ở Tây Ninh để xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc,… cho biết, trước đây ông từng có thời gian nuôi tôm ở Sóc Trăng, thường xuyên được tiếp xúc với các doanh nhân từ Nhật đến thu mua tôm. Vì vậy, ông có cơ hội tìm hiểu về văn hóa tiêu dùng của họ. Năm 2014 ông bắt đầu trồng thử chuối, năm 2015 cho thu hoạch, và 2016 có sản phẩm để xuất khẩu. Việc xuất khẩu chuối sang Nhật Bản của ông Huy rất thành công bởi ông đã hiểu rõ về thị trường này, cũng như những đối tác từ Nhật đã hiểu thật rõ về sản phẩm mà họ mua của ông.

Các chuyên gia tham gia thảo luận tại hội thảo
Các chuyên gia tham gia thảo luận tại hội thảo "Nâng cao sức cạnh tranh trong ngành thực phẩm thông qua tiêu chuẩn và thương hiệu". Ảnh: Thảo Vi

Ông Huy chia sẻ kinh nghiệm: Người sản xuất cần có sổ tay ghi chép rõ ràng, chi tiết về quá trình sản xuất. Chính sự minh bạch sẽ giúp tạo dựng niềm tin ở người mua. Sự trung thực và chất lượng thật của sản phẩm sẽ tự tạo được sự thu hút và làm nên thương hiệu cho sản phẩm chứ không cần đến hoạt động “PR” nào. Để xuất khẩu nông sản bền vững, doanh nghiệp phải xây dựng tiêu chuẩn hàng hóa cho mình, đồng thời đáp ứng được những yêu cầu của thị trường.

Đồng tình với quan điểm của ông Huy, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng “tiêu chuẩn giống như hộ chiếu của sản phẩm hàng hóa”. Thế nhưng hiện nay, chất lượng sản phẩm của hàng hóa Việt Nam thiếu sự ổn định. Làm tiêu chuẩn còn mang tính đối phó.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM cho biết, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM đã và đang tập trung tăng cường kiểm soát hàng hóa nông sản, thực phẩm, rau củ, quả… vào các chợ truyền thống, đặc biệt là chợ đầu mối tại TP HCM. Bên cạnh đó, khuyến khích, ưu tiên những đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng và Giấy phép an toàn thực phẩm cung ứng hàng hóa vào các hệ thống trường học, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn…

Ông Phạm Xuân Đà - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học Công nghệ) nhấn mạnh, việc làm tiêu chuẩn và thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa Việt cần phải đi vào hành động cụ thể chứ không thể là khẩu hiệu nữa. Không chỉ phổ biến kiến thức, cần tập trung thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng, trong đó có cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Từ thành công dự án “HVNCLC – Chuẩn hội nhập” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DNHVNCLC) triển khai, vận hành từ tháng 9.2016 đến nay, Bộ Khoa học và công nghệ và Hội DNHVNCLC vừa có ký kết “Thoả thuận khung chương trình hợp tác hỗ trợ nông dân và DN xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm”. Đây là chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Bản thỏa thuận khung tập trung đến việc tư vấn, huấn luyện hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn, xây dựng nhận thức và kiến thức nền về tiêu chuẩn; tư vấn xây dựng tiêu chuẩn cũng như kết nối, hỗ trợ truyền thông cho nông dân và doanh nghiệp. Cuối cùng là hỗ trợ đổi mới công nghệ, thương mại hóa sản phẩm.

Thảo Vi

;
.
.
.
.