Tước bằng lái vĩnh viễn, được không? - Nông Thôn Việt

Tước bằng lái vĩnh viễn, được không?

Thứ Bảy, 12/01/2019, 09:50 [GMT+7]

Tước vĩnh viễn bằng của tài xế lái xe kinh doanh vận tải gây tai nạn nghiêm trọng là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra tại hội nghị triển khai công tác của ngành năm 2019 diễn ra ngày 11.1.

Theo ông Thể, năm 2018 số vụ và người bị thương do tai nạn giao thông đều giảm theo mục tiêu đề ra (giảm 5-10%) nhưng số người chết chỉ giảm 0,4% so với năm 2017. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nhưng trong đó có ý thức chấp hành pháp luật của một số tài xế chưa tốt, như không chấp hành Luật giao thông, uống rượu bia, sử dụng ma túy... gây ra một số tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc dư luận xã hội.

"Để ngăn ngừa những vụ tai nạn nghiêm trọng cần có quy định ràng buộc trách nhiệm chủ doanh nghiệp như lái xe vi phạm thì doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm tương ứng. Đề nghị thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe, hội nghị cho ý kiến về việc này" - ông Thể gợi ý tại hội nghị.

khiến 4 người chết, hơn 10 người bị thương, 21 xe máy bị hư hỏng nặng và gây ùn tắc giao thông.
Vụ tại nạn giao thông do xe container húc vào người dừng đèn đỏ lúc 15h20 ngày 2.1.2019 tại ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức, tỉnh Long An)khiến 4 người chết, hơn 10 người bị thương, 21 xe máy bị hư hỏng nặng và gây ùn tắc giao thông. Tài xế được xác định có dùng rượu và chất kích thích. 

Sửa luật để thực hiện

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Quyền - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho rằng trong luật xử phạt hành chính có quy định tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề tối đa 2 năm. 

Còn nghị định 46 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định hình phạt bổ sung là tước bằng lái có thời hạn tối đa 6 tháng. Vì vậy, nếu muốn tước bằng lái xe vĩnh viễn cần phải sửa Luật xử phạt vi phạm hành chính và Luật giao thông đường bộ.

Theo ông Quyền, tiêu chí phân loại tai nạn giao thông có mức: nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Nhưng không nên quy định phải đặc biệt nghiêm trọng mới thu bằng vĩnh viễn mà phải căn cứ vào nguyên nhân gây tai nạn. 

Nếu nguyên nhân chủ quan của tài xế hoặc xe kinh doanh vận tải hoặc sử dụng ma túy, rượu bia gây tai nạn giao thông thì mới thu bằng vĩnh viễn. Còn tai nạn do nguyên nhân khách quan hay hỗn hợp thì không thu bằng được. 

"Mặt tích cực là khi có quy định này buộc tài xế phải nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ pháp luật hơn để đảm bảo hành nghề an toàn phục vụ cuộc sống của mình và mọi người" - ông Quyền nói.

Đại tá Trần Sơn - nguyên phó Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - nhận định dư luận cho rằng với những lái xe thường xuyên vi phạm, gây những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn chỉ tước bằng lái tối đa 6 tháng theo quy định của nghị định 46 là chưa đủ sức răn đe và giáo dục.

"Tôi đồng tình rằng với những lái xe vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông bao nhiêu lần hoặc gây tai nạn giao thông rất nghiêm trọng trở lên cộng với trước đó có hành vi vi phạm khác về giao thông thì tước bằng lái xe vĩnh viễn. 

Vì những người thường xuyên vi phạm chứng tỏ họ kỹ năng quá yếu hoặc coi thường pháp luật, tính mạng, sức khỏe của người khác và chính mình" - ông Sơn bày tỏ.

Muốn thực thi quy định tước bằng lái vĩnh viễn, theo ông Sơn, Chính phủ cần trình Quốc hội sửa Luật giao thông đường bộ và Luật xử phạt vi phạm hành chính sớm. 

"Hiện nay đang có dự án sửa Luật giao thông đường bộ 2008 thì nên đưa quy định tước bằng lái xe vĩnh viễn. Nếu làm nhanh đến năm 2020 ban hành càng tốt" - ông Sơn gợi ý thêm.

Lực lượng chức năng cấp cứu nạn nhân
Vụ tại nạn xe chở sinh viên tham quan bị rơi xuống đèo Hải Vân làm 20 người bị thương, một người thiệt mạng.

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm cùng với lái xe

Ông Nguyễn Văn Thạch - vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT - cho biết ngoài việc tước bằng lái xe, nên quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có giấy phép hành nghề như Phó thủ tướng Trương Hòa Bình mới đây đã yêu cầu các cơ quan nghiên cứu.

"Đối với lái xe kinh doanh vận tải một số nước như Philippines yêu cầu phải có lý lịch tư pháp rõ ràng, nếu từng phạm tội hay gây tai nạn giao thông nghiêm trọng thì không được hành nghề; 

Giấy khám sức khỏe phải chứng minh trong 3 tháng gần nhất âm tính với ma túy; phải có bằng lái xe phù hợp. Khi có đủ 3 yếu tố đó phải học qua lớp huấn luyện mới được cấp chứng chỉ lái xe kinh doanh vận tải. 

Trong quá trình hành nghề nếu vi phạm một số lỗi nghiêm cấm thì bị thu hồi chứng chỉ đó. Lúc đó chỉ được lái xe bình thường. Điều này khi sửa Luật giao thông đường bộ sẽ đưa vào xem xét" - ông Thạch cho biết.

Về trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, ông Thạch cho rằng các công ước quốc tế về vận tải hàng hóa quy định doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm do người làm công hoặc đại diện của mình gây ra. 

Lái xe là người làm công cho doanh nghiệp vận tải thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm cùng với lái xe.

Ông Nguyễn Khắc Định, chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cho rằng tai nạn giao thông rất đau xót, ai cũng muốn có những biện pháp mạnh để xử lý, khắc phục.

Nhưng pháp luật phải chặt chẽ, phù hợp với Hiến pháp, quyền con người, quyền công dân nên để ban hành một quy định, các cơ quan chức năng phải nghiên cứu rất kỹ, có thẩm tra, thẩm định.

Hiện đã có những quy định về tước bằng lái xe rồi, còn muốn có biện pháp mạnh hơn cần phải nghiên cứu.

Tước bằng lái ở Nhật và Mỹ ra sao?

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, anh Phạm Minh Tuấn, 23 tuổi, nhân viên văn phòng người Việt tại Nhật Bản, cho biết Nhật Bản sử dụng hệ thống điểm phạt giao thông, hay còn được gọi là hệ thống điểm trừ bằng lái.

Theo đó, mỗi lỗi vi phạm sẽ bị trừ điểm. Nếu số điểm trừ vượt mức quy định trong khoảng thời gian quy định, người lái bị giam bằng.

Thời gian tước bằng lái dao động từ 1 tháng đến 5 năm. Sau thời hạn này, người vi phạm có thể tham gia khóa học dành cho người đã bị tước bằng để thi lấy lại bằng lái.

Một số lỗi nghiêm trọng có thể khiến người lái bị tước bằng ngay lập tức ngay cả khi trước đây chưa từng có lỗi vi phạm gồm lái xe sau khi uống rượu bia. Người đã uống rượu bia có thể bị tước bằng đến 2 năm.

Tương tự như Nhật, Mỹ cũng sử dụng hệ thống điểm phạt giao thông.

Đối với những lỗi vi phạm nhỏ như không cài dây an toàn, quên mở đèn vào buổi tối, hay vượt ở nơi cấm vượt, cảnh sát sẽ là người gửi vé phạt (hành chính) cho đương sự.

Nếu đương sự vi phạm những lỗi giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng thì phải ra tòa và có thể bị tước bằng lái ngay lập tức.

Người vi phạm có quyền thuê luật sư, nghĩa vụ trình diện trước tòa và quyền được bảo lãnh. Mức phạt sẽ do tòa quyết định.

"Việc bị tước bằng lái ở Mỹ chỉ dành cho những tội nghiêm trọng và không phải sự việc thường thấy.

Do hệ thống giao thông công cộng của chúng tôi không tốt nên việc này thường ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Mỗi trường hợp bị tước bằng lái đều được tòa án xét xử trước khi đưa ra quyết định, thay vì chỉ dựa vào số điểm trừ của mỗi bằng lái.

Trong nhiều trường hợp tòa án đánh giá việc vi phạm chưa đủ nghiêm trọng để bị tước bằng" - Andrew Hills, 28 tuổi, sinh sống ở thành phố San Diego, bang California, chia sẻ với Tuổi Trẻ.

"Mỗi bang có một quy định khác nhau về việc bị tước bằng lái. Mặc dù California có thể tước bằng của tôi, tôi vẫn có thể chuyển đến sống ở Nevada chẳng hạn và thi bằng lái tại đó"- Andrew nói thêm.

 


Theo tuoitre.vn

;
.
.
.
.