Cơ hội! - Nông Thôn Việt

Cơ hội!

Thứ Sáu, 15/03/2019, 08:32 [GMT+7]

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên có kết quả như thế nào, vẫn đang có nhiều ý kiến phân tích, đánh giá, bình luận khác nhau.

Tuy nhiên có một kết quả đạt được rõ ràng, đó là hình ảnh, thương hiệu của nước chủ nhà Việt Nam xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng khắp thế giới.

Trong chiến tranh, Việt Nam đã từng thu hút dư luận thế giới với biểu tượng anh dũng bất khuất của một dân tộc nhỏ, dám “đương đầu với hai đế quốc to”.

Sau ngày đất nước thống nhất, cái tên Việt Nam mới lại được nhắc đến nhiều như vậy nhưng với một biểu tượng mới – đất nước của hòa bình, phát triển ổn định và tươi đẹp.

Việt Nam - Hà Nội phút chốc đã trở thành là một địa danh quen thuộc, hấp dẫn đối với người dân của nhiều nước vốn trước đây vẫn còn xa lạ.

Trong những ngày này, người Việt Nam đang ở nước ngoài cảm nhận rất rõ điều đó. Từ việc truyền thông dồn dập đưa tin về hội nghị thượng đỉnh, kèm theo là những hình ảnh giới thiệu về đất nước, phong cảnh, con người Việt Nam; đến thái độ của người dân nước sở tại khi gặp và quan hệ giao dịch.

Tại hội chợ Leipzig, CHLB Đức, chúng tôi chứng kiến ở mấy quầy hàng Việt Nam tham gia hội chợ, khách Đức và các nước tham gia đến ngày một đông. Khách xếp hàng dài trước quán phở Việt, cafe Việt.

Tại một quán cafe có thương hiệu dr. Nam, chắc rất mới và lạ ngay cả với người Việt trong nước, nhưng đó là cafe trồng và chế biến tại Việt Nam, đều được khách quan tâm, xếp hàng uống thử và... mua thật. Có nhiều khách, mua rồi, hôm sau còn trở lại mua nhiều hơn các loại cafe bột, cà phê hòa tan, đặc biệt là cafe rang nguyên hạt.

Những sản phẩm thủ công từ mây tre lá, sản phẩm chế biến như xoài sấy, mít sấy, hạt sen sấy, cũng đều được khách quan tâm.

Thông tin từ một số doanh nghiệp cho biết, việc thương lượng, ký kết hợp đồng hợp tác kinh tế với các đối tác nước ngoài dường như thuận lợi hơn.

Có những dự án hợp tác đầu tư trị giá nhiều trăm triệu USD bàn đi bàn lại cả năm không xong, nay bỗng nhiên nhận được thông tin đồng ý từ đối tác và còn hối thúc ký kết để triển khai thực hiện sớm.

Những thông tin tốt lành đó là tín hiệu mở đầu, báo hiệu một thời kỳ mới cho doanh nghiệp Việt, doanh nhân Việt và sản phẩm mang thương hiệu Việt xuất hiện trên thị trường thế giới.

Cơ hội đã rõ. Tuy nhiên, để nắm bắt, biến cơ hội thành hiện thực thì cần có sự thay đổi bên trong. Trước hết là trong tư duy quản lý và điều hành sản xuất. Nông sản Việt mặc dù nhiều mặt hàng có giá trị xuất khẩu tỉ đô, nhưng chủ yếu vẫn là xuất thô, không có thương hiệu.

Nay, trong chỉ đạo vĩ mô, Nhà nước cần có chính sách ưu tiên khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào khâu chế biến; có biện pháp quản lý nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm; khuyến khích áp dụng công nghệ mới trong các khâu thu hoạch, bảo quản, chế biến, vận chuyển... để nông sản Made in Vietnam ra thị trường quốc tế luôn đảm bảo chất lượng thương hiệu Việt.

Các doanh nghiệp trong nước cũng nhanh chóng đầu tư, liên kết sản xuất theo chuỗi để làm tăng giá trị sản phẩm; mạnh dạn tìm kiếm thị trường nước ngoài, tìm kiếm các đối tác doanh nghiệp nước ngoài có năng lực, có kinh nghiệm và thị trường để liên kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ ở các thị trường lớn, khó tính…

“Sân chơi” của doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt đã rộng mở. Vấn đề còn lại là biết tận dụng nó như thế nào?

Nguyễn Đức
;
.
.
.