Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng vẫn chưa ngã ngũ - Nông Thôn Việt

Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng vẫn chưa ngã ngũ

Thứ Tư, 08/05/2019, 08:42 [GMT+7]

Sáng nay 07.05.2019, UBMTTQVN thành phố Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị Phản biện dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) nhằm lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng và các nhà chuyên môn trước dư luận ồn ào thời gian qua. Nhưng đến khi kết thúc hội nghị, những tranh cãi vẫn chưa ngã ngũ về cả hai phía bảo vệ và chống đối dự án.

Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Đà Nẵng nêu đề dẫn, cho thấy vừa qua, dư luận tại Đà Nẵng “nóng” lên với dự án Marina Complex bị đánh giá “xây kè lấn sông làm ảnh hưởng đến cảnh quan và độ an toàn bờ sông Hàn”.

Thông tin này thu hút sự quan tâm của nhiều người trên mạng xã hội, đến mức chính quyền Đà Nẵng phải yêu cầu tạm dừng dự án để soát xét lại công tác đầu tư. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi nhà đầu tư, do dự án đã triển khai 10 năm qua và cũng đã có 2 lần thông tin điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp. Song đột nhiên tháng 4/2019, vấn đề lại bị xới lên và một lần nữa, nhà đầu tư đối mặt với kiến nghị thay đổi?

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Phù chống đôi đường, dữ liệu hoang mang?

Tại hội nghị phản biện, tinh thần được nêu lên là cùng trao đổi để tìm sách lược hỗ trợ dự án. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có quan điểm lắng nghe đề xuất góp ý để tìm ra cách giải quyết đồng thuận cho dự án.

Điểm phải thấy, Marina Complex là dự án đã được chuyển đổi sáp nhập, có thời gian triển khai suốt 10 năm qua, đã rà soát rất kỹ. Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường thành phố Đà Nẵng nói rõ, đây là dự án không có vi phạm thủ tục quản lý, hành chính hay báo cáo tác động môi trường, cũng như về quản lý tài nguyên nước…

Năm 2016, dư luận cũng đã từng đặt câu hỏi gay gắt về dự án này, và địa phương đã giải trình rất chi tiết, cho thấy tính pháp lý đầy đủ và an toàn từ dự án. Song với các nhà hoạt động xã hội và môi trường, những biện giải về dự án từ chính quyền và các cơ quan chuyên môn vẫn chưa đủ thuyết phục.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường thành phố Đà Nẵng phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường thành phố Đà Nẵng phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Bùi Văn Tiếng, Phó chủ tịch không chuyên trách MTTQVN thành phố Đà Nẵng nêu rõ quan điểm đề nghị dừng dự án vì những cảnh báo bất an cho môi trường và cảnh quan đô thị Đà Nẵng, nhất là đoạn đê kè bờ sông lấn ra dòng chảy rất dễ gây ách tắc mùa mưa lũ. 

Ông Tiếng nêu rõ, chủ đầu tư đã dựa vào gốc bờ kè do người Pháp xây dựng trước đây nhằm trị thủy chống xói lở bờ sông Hàn, để bồi thêm đất đắp nổi bờ kè, xây dựng thêm công trình cao tầng ở đây. Như thế, dự án đã lấn sông, ảnh hưởng thủy văn sông Hàn và gây tác hại dài lâu về sau.

Đối nghịch lại đề xuất này, ông Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó giám đốc sở Xây dựng Đà Nẵng, một thành viên từng tham gia quy hoạch bờ sông Hàn trước đây cho rằng, dự án Marina Complex chỉ là một điểm nhấn nhỏ không ảnh hưởng lớn đến lưu vực sông Hàn. Nếu nói đến thay đổi cảnh quan và thủy văn dòng sông, thành phố Đà Nẵng nên lưu ý những tầm nhìn xa hơn và vấn đề gốc rễ, như hoạt động của các nhà máy thủy điện thượng nguồn con sông, và công tác quản lý hai bên bờ sông Thu Bồn.

Một vấn đề khác là Đà Nẵng đã hai lần tổ chức kỳ thi thiết kế cảnh quan, kiến trúc hai bờ sông Hàn với 7 giải thưởng đã trao cho 7 ý tưởng quy hoạch dòng sông, do các tổ chức nước ngoài tích cực tham dự. Nhưng cho đến nay, các dự án đó đều chưa hề được địa phương ứng dụng triển khai hay chí ít đưa vào vận hành quản lý quan trắc, kiến trúc hai bên bờ sông. Chính vì sự bất cập này, mà các dự án đầu tư hai bên bờ sông Hàn không có chuẩn mực thống nhất, rất dễ bị đánh giá tiêu cực và cảm tính, dẫn đến những dư luận tiêu cực và chống đối không nên có.

Trong khi đó, các nhà chuyên môn về khoa học thủy lợi và quan trắc môi trường tại Đà Nẵng khi tham gia vào các dự án và đề tài bờ sông Hàn, tại hội nghị đều nêu ra những dữ liệu đo đạc, khảo sát nghiêm túc, thể hiện dự án không hề ảnh hưởng nguy hại lớn đến dòng sông. Bà Phạm Thị Hương Lan, cán bộ thuộc viện Thủy lợi đã tham gia khảo sát dự án báo cáo, các số liệu và mô hình điều tra đều cho thấy, mức độ ảnh hưởng mùa mưa lũ tại dự án Marina Complex chỉ dâng từ 0,05 – 0,06 mét với cao trình bờ kè, con số rất nhỏ so với đánh giá tác động thủy văn khu vực.

Chính quyền xiết chặt, doanh nghiệp than van?

Với những tranh luận gay gắt đó, hội nghị Phản biện dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng không đạt kết quả điều đình giúp doanh nghiệp triển khai tiếp dự án. Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu kết luận cũng đề nghị nhà đầu tư nên cùng địa phương xem xét lại dự án, điều chỉnh hợp lý hơn nữa.

Tuy nhiên, trong phần lý giải, đại diện công ty Bến du thuyền Đà Nẵng đã nêu lên những bất cập trong dư luận hiện tại, gây ảnh hưởng tiêu cực đến dự án một cách khiên cưỡng áp đặt, thậm chí có thông tin sai sự thật. Thực tế dự án này đã 2 lần điều chỉnh với mật độ xây dựng, diện tích khai thác bị giảm, cao tầng công trình hạ thấp… Khu vực bờ kè dự án cũng phải gia cố và thay đổi thiết kế cho phù hợp các yêu cầu điều chỉnh của cơ quan quản lý.

Cho đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành phần giáp mặt nước, cho nên yêu cầu dừng lại để điều chỉnh là một khó khăn rất lớn với nhà đầu tư. Việc bị tạm dừng thi công thời gian qua tiếp tục gây áp lực với doanh nghiệp vì chi phí tăng thêm quá cao. Điều này thật sự đẩy doanh nghiệp vào khó khăn và gây dư luận không tốt cho môi trường đầu tư tại Đà Nẵng.

Nguyên Đông

 

;
.
.
.
.