New Zealand và Việt Nam hợp tác nghiên cứu thành công 3 giống thanh long mới - Nông Thôn Việt

New Zealand và Việt Nam hợp tác nghiên cứu thành công 3 giống thanh long mới

Thứ Sáu, 07/06/2019, 17:52 [GMT+7]

Ngày 5.6 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Đại sứ quán New Zealand đã tổ chức hội thảo quốc gia về mô hình phát triển và thương mại hoá các giống trái cây cao cấp giới thiệu giống thanh long mới và lộ trình thương mại hoá cho thanh long cao cấp của Việt Nam.

Điểm nhấn của hội thảo là chương trình phát triển giống thanh long toàn diện và mô hình bảo hộ quyền sở hữu thông qua thương mại hoá sản xuất có kiểm soát.

Thanh long Việt Nam hiện được xuất khẩu đi 39 quốc gia, giá trị xuất khẩu đạt 1,1 triệu đô la Mỹ. Viện cây trồng và thực phẩm New Zealand và Viện cây ăn quả miền Nam phối hợp thực hiện dự án lai tạo giống thanh long cao cấp nhằm đa dạng hoá thị trường và nguồn doanh thu từ cây thanh long.

Sau 5 năm, dự án vừa thành công chọn ra 3 giống thanh long mới từ 11.000 cây lai: thanh long vỏ đỏ ruột trắng, thanh long vỏ đỏ ruột hồng, và thanh long vỏ đỏ ruột tím với độ ngọt cao hơn, thịt chắc hơn. Dự kiến trong 2020 hoặc 2021, ba giống mới này sẽ được phổ biến tới nông dân.

Phiên thảo luận kết quả nghiên cứu giống thanh long mới. Nguồn ảnh: Đại sứ quán New Zealand.
Phiên thảo luận kết quả nghiên cứu giống thanh long mới. Nguồn ảnh: Đại sứ quán New Zealand.

Thương mại hoá giống mới sẽ được thực hiện thông qua một trong ba mô hình cấp phép: cấp phép vườn ươm, cấp phép trực tiếp cho người trồng, và cấp phép chuỗi cung ứng tích hợp (hay chương trình sản xuất và marketing có kiểm soát).

Trong ba mô hình, mô hình cấp phép chuỗi cung ứng tích hợp hiện thành công nhất trên thế giới do kiểm soát được sản lượng sản xuất không vượt quá cầu thị trường và tạo ra được hệ thống kiểm soát đồng bộ. T&G Global – một trong những công ty nông sản lớn nhất New Zealand (doanh thu 800 triệu đô la Mỹ năm 2018) là ví dụ điển hình áp dụng mô hình cấp phép chuỗi cung ứng tích hợp thành công.

Phiên thảo luận chiến lược thương mại hoá thanh long cao cấp Việt Nam. Nguồn ảnh: Đại sứ quán New Zealand
Phiên thảo luận chiến lược thương mại hoá thanh long cao cấp Việt Nam. Nguồn ảnh: Đại sứ quán New Zealand

Đối với cây thanh long Việt Nam, Chủ tịch T&G Global cho rằng tiềm năng thị trường là rất lớn do những nước ở Châu Âu vẫn còn chưa biết đến quả thanh long, nên sản xuất có hạn và đánh vào phân khúc cao cấp để dành lợi nhuận cao nhất thay vì sản xuất hàng loạt, phải định vị thương hiệu quả thanh long Việt Nam, cuối cùng, chiến lược marketing tốt nhất là mời được càng nhiều khách hàng thử sản phẩm càng tốt.

Bích Thủy

;
.
.
.
.