Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin lỗi, nhận trách nhiệm về các yếu kém của ngành giao thông - Nông Thôn Việt

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin lỗi, nhận trách nhiệm về các yếu kém của ngành giao thông

Thứ Ba, 05/06/2018, 11:17 [GMT+7]

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin lỗi, nhận trách nhiệm về các yếu kém của ngành giao thông, về việc đường sắt chỉ có 3 dòng trong báo cáo, và về một loạt tai nạn tàu hỏa những ngày vừa rồi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội (Ảnh: Quốc Hội)
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội (Ảnh: Quốc Hội)

Rất nhiều bức xúc của ngành giao thông đã và đang nóng lên ngay trước thềm phiên chất vấn này.

Tình trạng đối đầu giữa tài xế và trạm BOT đã lan nhanh sang các nơi khác, trong khi chính BOT Cai Lậy đến giờ phút này vẫn chưa có giải pháp cuối cùng, việc nằm trong trách nhiệm tham mưu của Bộ GT-VT.Đường bộ đang ngổn ngang như thế, đường sắt lại liên tục xảy ra tai nạn do lỗi chủ quan. Dù ông Thể đã lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm, nhưng giải pháp để khắc phục triệt để những "lỗ hổng chết người" thì vẫn chưa thấy rõ.

Qua chất vấn và ý kiến của các ĐBQH, có thể thấy, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, chất lượng công trình giao thông của nước ta còn nhiều hạn chế, yếu kém, lạc hậu, mất cân đối trong đầu tư, phát triển các loại hình giao thông, hiện đang là điểm nghẽn của quá trình phát triển. Nhiều công trình chậm tiến độ, tổng mức đầu tư tăng. Tai nạn giao thông vẫn còn nghiêm trọng, ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn ngày càng bức xúc. Việc đầu tư các dự án BOT đường bộ thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót, nhưng chưa được xử lý một cách căn bản, gây phản ứng trong dư luận và xã hội...

“Hạn chế, yếu kém nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, có nội dung nguyên nhân từ hệ thống chính sách, pháp luật chưa đồng bộ nhưng có nhiều điểm xuất phát từ khâu điều hành, quản lý, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến nhiệm vụ, lĩnh vực đã được chất vấn. 

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định), Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre); Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) hỏi về giải pháp căn cơ để hoàn thiện thể chế liên quan đến các dự án BOT; biện pháp giám sát thực hiện dự án để tránh sai phạm, hài hòa lợi ích? Tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp tàu thủy? Tiến độ nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định?

Về Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định hư hỏng nặng, chưa nâng cấp, Bộ trưởng cho biết việc đường xuống cấp là do ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai, xe quá tải,... Bộ đã chỉ đạo duy tu, sửa chữa nâng cấp, tuy nhiên do kinh phí duy tu chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu, nên việc cải tạo, nâng cấp mặt đường còn hạn chế. Bộ đang tiến hành rà soát, nghiên cứu để có giải pháp xử lý triệt để? 

Bộ trưởng cho biết, thời gian tới tiếp tục rà soát, sửa đổi để hoàn thiện các quy định liên quan đến BOT. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm của cán bộ, công chức trong ngành nếu phát hiện các sai phạm liên quan đến BOT....

Về tái cơ cấu doanh nghiệp tàu thủy, việc tái cơ cấu Vinashine chưa hiệu quả, bộ đang tiến hành nhiều giải pháp để tiếp tục thực hiện. Còn đối với Vinalines, sau khi tái cơ cấu năm 2017 doanh nghiệp này đã có lãi trên 500 tỷ đồng, năm nay đặt kế hoạch lãi là 700 tỷ đồng, sắp tới sẽ thực hiện chào bán cổ phần ra công chúng…

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) cho rằng, Bộ trưởng nhận trách nhiệm về những vấn đề yếu kém của ngành đường sắt xảy ra trong thời gian vừa qua. Tôi rất hoan nghênh về tinh thần đó. Nhưng tôi nghĩ với những yếu kém kéo dài, liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải và đồng chí Bộ trưởng không đủ sức để chịu trách nhiệm, bởi vì đó là tính mạng của người dân, đó là vấn đề không phát huy được hiệu quả của ngành đường sắt để chia sẻ với các phương tiện khác, làm cho lợi thế của ngành đường sắt giảm đi rất nhiều.

Tôi đề nghị và cử tri cũng mong muốn Bộ trưởng đưa ra những giải pháp vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài để khắc phục vấn đề này chứ không phải chỉ đơn giản là vấn đề trách nhiệm.

Ví dụ, vấn đề có thể khắc phục được ngay là vấn đề chất lượng toa tàu, vấn đề vệ sinh và chất lượng dịch vụ trên đoàn tàu. Gần đây tôi đã đi đường sắt và thấy chất lượng dịch vụ, nhất là vấn đề vệ sinh đã làm cho người đi tàu rất nản lòng và phật ý, không đủ để khuyến khích người dân đi tàu.

Bộ trưởng tiếp thu ý kiến của đại biểu để chấn chỉnh hoạt động dịch vụ đường sắt trong thời gian tới.

M.Q (theo VGP, Tuổi trẻ, NLĐ)

;
.
.
.
.