Sẽ có sầu riêng nhẹ mùi và sầu riêng dành cho người bị tiểu đường - Nông Thôn Việt

Sẽ có sầu riêng nhẹ mùi và sầu riêng dành cho người bị tiểu đường

Thứ Bảy, 14/10/2017, 11:39 [GMT+7]

Mới đây nhóm nghiên cứu gồm 5 người từ Viện Ung thư quốc gia Singapore (NCCS) và Trường y Duke - NUS đã công bố kết quả quá trình tìm hiểu mùi sầu riêng của mình trên tạp chí Nature Genetics.

Nhóm đã cất công tìm hiểu mùi sầu riêng từ đầu năm 2015 và đây là lần đầu tiên mùi vị đặc trưng của loại trái cây này được lý giải dưới góc độ di truyền học.

Theo đó, nhóm sử dụng một kỹ thuật phân tích gene hiện đại để nghiên cứu giống sầu riêng Musang King và phát hiện bộ gene của nó bao gồm 46.000 gene, gần gấp đôi của con người.

Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu sầu riêng - Ảnh: The Straits Times

Trong số này, họ phát hiện một loại gene có tên methionine gamma lyases (MGL) có khả năng điều tiết hợp chất mùi đặc trưng của sầu riêng - được gọi tắt là VSC.

Họ cũng nhận thấy gene này ở sầu riêng Musang King hoạt động mạnh hơn so với Monthong - giống sầu riêng nhẹ mùi hơn được trồng nhiều ở Thái Lan. Ngoài ra, MGL chỉ hoạt động mạnh ở những trái chín.

Từ kết quả trên, nhóm cho biết có thể "tắt" gene này để sầu riêng có mùi nhẹ hơn. Nhiều người ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, yêu thích hương vị sầu riêng - mệnh danh "vua trái cây" vùng nhiệt đới, nhưng cũng có người không ăn được vì mùi nó quá nồng.

Ngoài ra, phương pháp xác định gene trong nghiên cứu này có thể dùng để điều chỉnh gene giúp cây trồng chống lại bệnh tật, chịu hạn và để điều chỉnh một mùi vị nào đó.

Giáo sư Bin Tean The thuộc nhóm nghiên cứu cũng hy vọng có thể góp phần giữ gìn đa dạng sinh học trong khu vực, bởi một vài loại sầu riêng không được quan tâm do ít có giá trị thương mại.

Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Theo một số chuyên gia, sầu riêng là trái cây có chỉ số đường rất cao (lên đến 70%) nghĩa là ngay sau khi ăn sầu riêng xong, đường huyết tăng cao rất nhanh.Vì thế đây là loại trái cây phải kiêng đối với những người bị bệnh tiểu đường.

Với phương pháp này, có thể nghiên cứu các gene ảnh hưởng đến lượng đường trong sầu riêng, từ đó tạo ra giống sầu riêng dành cho người bệnh tiểu đường", giáo sư Bin Tean Teh thuộc nhóm nghiên cứu nói.

Thùy Dung tổng hợp