House3D - Cuộc cách mạng trong ngành nội thất - Nông Thôn Việt

House3D - Cuộc cách mạng trong ngành nội thất

Thứ Bảy, 12/09/2020, 07:35 [GMT+7]

Từ buổi ra mắt phiên bản thử nghiệm đóng (Closed Beta) đầu tiên vào cuối tháng 04/2018, nền tảng thiết kế trải nghiệm thương mại dựa trên nền 3D/VR mang tên House3D đã tạo được tiếng vang trong ngành nội thất không chỉ của Việt Nam. Là nền tảng công nghệ tích hợp tính năng thiết kế và thương mại điện tử cung cấp đồ nội thất đầu tiên tại Đông Nam Á, House3D hứa hẹn tạo nên cuộc cách mạng trong ngành nội thất Việt.

 

Anh Bùi Sĩ Nguyên - người sáng lập Công ty CP House3D.
Anh Bùi Sĩ Nguyên - người sáng lập Công ty CP House3D.

Từ game đến nội thất

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng loại xuất sắc ngành Lập trình trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), anh Bùi Sỹ Nguyên - người sáng lập Công ty CP House3D từng đầu quân cho các doanh nghiệp công nghệ ở Nhật Bản, Singapore, Việt Nam… Đến năm 2007, anh bất ngờ thử thách bản thân khi “rẽ ngang” sang kinh doanh nhà hàng nhưng đã nhanh chóng thất bại, thua lỗ hàng tỷ đồng. Tương tự, dự án khởi nghiệp thứ 2 của anh cùng cộng sự vào năm 2011 là dự án Game3D cũng đã thất bại trong việc tiếp cận thị trường. Với kinh nghiệm quý báu trong quản lý và tìm hiểu nhu cầu thị trường thu thập được từ vấp ngã trong 2 lần khởi nghiệp, anh Nguyên tiếp tục bắt tay vào dự án mới có tên gọi House3D.

“Mối lương duyên của tôi với House3D khá tình cờ”, anh Nguyên kể: “Đó là từ lần tôi đi công tác tại Quảng Châu (Trung Quốc) năm 2016”. Lần đó, anh Nguyên vào một cửa hàng bán giường tủ và đồ dùng trẻ em. Sau khi cung cấp một số thông tin cơ bản như kích thước phòng, vị trí cửa, ý tưởng thiết kế, loại sản phẩm muốn mua, chất liệu sản phẩm, giá cả… anh nhìn thấy nhân viên bán hàng thao tác trên một chương trình trông tương tự như game 3D. Sau tầm 20 phút “chơi game”, nhân viên này đưa cho anh một bản thiết kế phòng hoàn toàn đúng ý anh kèm với giá tiền. Điều đáng nói là nhân viên bán hàng không phải là nhà thiết kế và chỉ vừa làm ở đây được 25 ngày.

Gần như bị “ám ảnh” bởi những gì mình được trải nghiệm, sau chuyến công tác đó anh Nguyên bắt đầu dành nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin về các công nghệ phần mềm tiên phong đang áp dụng cho ngành công nghệ và sản xuất nội thất. Sau một số chuyến đi nước ngoài nữa thì anh nhận thấy cơ hội áp dụng công nghệ 3D/VR (thực tế ảo) vào lĩnh vực này là rất rộng mở. “Theo tôi tìm hiểu, có tới hơn 90% người dân sống trong ngôi nhà được thiết kế theo khuôn mẫu, kinh nghiệm, chứ không phải theo sở thích của gia chủ vì giá thiết kế đắt, thời gian thiết kế lâu và đôi khi giữa bản vẽ và thiết kế có sự chênh lệch lớn”. - anh Nguyên nói.

Từ việc nhận diện được tiềm năng cùng với nền tảng kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ sẵn có, năm 2016 anh quyết định nghiên cứu và phát triển dự án House3D - nền tảng thiết kế trải nghiệm thương mại 3D/VR đầu tiên tại Đông Nam Á. Đến giữa năm 2017, sau khi hoàn thành một phiên bản demo, anh Nguyên đã thuyết phục được một co-founder (người đồng sáng lập) đầu tư hàng triệu USD vào dự án, chính thức thành lập công ty House3D.

Cuối tháng 04/2018, House3D ra mắt cộng đồng Phiên bản thử nghiệm đóng đầu tiên. Buổi livestream giới thiệu qua Facebook của anh thu hút được gần 20.000 lượt xem và hơn 3.000 kiến trúc sư trên khắp cả nước tham gia. Ngày 18/8/2018, sau 3 phiên bản thử nghiệm, Công ty House3D chính thức phát hành phiên bản thương mại 1.0 của nền tảng này.

"Grab" nội thất và trải nghiệm thực tế ảo

House3D áp dụng triết lý nền tảng (nền tảng là nơi người này dễ dàng tạo ra và cung cấp những giá trị còn người khác dễ dàng tìm thấy và tiêu thụ những giá trị đó với thời gian ngắn và chi phí thấp), cho phép kết hợp thiết kế và mua sắm, đồng thời tạo ra một nền tảng kết nối cung – cầu trực tiếp cho việc sản xuất, thiết kế, thi công và mua sắm nội thất. Hiểu nôm na, House3D như một nền tảng Grab trong ngành nội thất, kết nối cả 4 nhà: nhà đầu tư, nhà thiết kế, nhà sản xuất và nhà cung cấp. Với nền tảng House3D, người tiêu dùng hay nhà thiết kế chỉ cần ở nhà với một thiết bị đơn giản như máy tính bảng, máy tính để bàn hoặc điện thoại thông minh là đã có thể tự thiết kế một ngôi nhà, từ việc lựa chọn đồ vật từ các hãng nội thất có liên kết với House3D cho đến cách sắp đặt cho phù hợp.

House3D tạo ra một bản thiết kế nội thất rõ ràng về thông số vật liệu được sử dụng, như thông tin nhà cung cấp, mã số sản phẩm, giá thành, đường dẫn tới sản phẩm trên website… Chủ nhà và kiến trúc sư không cần phải lo lắng về khả năng cung ứng của thị trường. Điểm đặc biệt là tất cả quá trình thiết kế đều đơn giản như chơi game, ngay cả trẻ em cũng có thể thực hiện được. Sau đó, nền tảng này còn tính toán và đưa ra một bảng tính excel giá cả từng sản phẩm một cách cụ thể.

Điểm nổi trội nữa của House3D là tốc độ render (xuất file) cực nhanh nhờ công nghệ Cloud Rendering, hình ảnh bên trong ngôi nhà sẽ được hệ thống xuất ra trong thời gian ngắn và người dùng có thể trải nghiệm ngay với kính thực tế ảo. Nhờ đó, người dùng có thể tận mắt nhìn thấy không gian và nội thất mà mình lựa chọn. Với những tính năng trên, House3D giúp các kiến trúc sư nội thất có thể thiết kế một căn nhà nhanh hơn từ 10 - 50 lần. Đồng thời, các hãng nội thất có một kênh bán hàng hiệu quả và một công cụ hỗ trợ chốt giao dịch nhanh chóng.

Sau hơn 3 năm hoạt động, đến nay House3D đã có 60.000 người dùng, trong đó có trên 6.500 người là kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp. Hơn 200 nhà cung cấp nội thất và nguyên vật liệu trên cả nước cũng tham gia nền tảng này. Anh Nguyên cho biết, trước mắt Công ty đặt mục tiêu nhanh chóng phát triển sản phẩm ra thị trường hơn 650 triệu người của Đông Nam Á – nơi mỗi năm có hàng chục tỷ USD tiêu dùng cho nội thất. Sau đó, House3D sẽ mở rộng ra thị trường châu Á và tương lai là toàn cầu.

Nhận xét về nền tảng này, ông Phạm Đức Nghiệm - Phó cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) - cho biết, đây là hệ thống tự phát triển trên nền tảng big data, do đó càng nhiều kiến trúc sư tham gia và sử dụng các công cụ trong hệ thống để thiết kế thì hệ thống này càng thông minh theo thời gian. Trong tương lai, House3D có tham vọng “phủ sóng” ra nước ngoài với nhiều đại lý để triển khai hệ thống. Nếu khi đó chúng ta giải quyết tốt bài toán kết nối với các nhà cung cấp vật liệu trong nước để các nhà thiết kế nước ngoài có thể chọn sử dụng các sản phẩm Việt Nam trong thiết kế của mình, thì House3D sẽ là đường dẫn rất tốt để đưa các sản phẩm Việt ra thế giới r

 

 

;
.
.
.
.