Doanh nghiệp nói gì tại 'Hội nghị Diên hồng' với Thủ tướng - Nông Thôn Việt

Doanh nghiệp nói gì tại 'Hội nghị Diên hồng' với Thủ tướng

Thứ Năm, 18/05/2017, 15:33 [GMT+7]

Ngày 17-5 hàng ngàn doanh nghiệp đã dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017. Đây được xem như một “Hội nghị Diên hồng” của Thủ tướng với doanh nghiệp nhằm thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. NTV ghi lại ý kiến nghị của một số doanh nghiệp tại hội nghị.

Ông Phạm Văn Sơn, Ủy viên Ban quản trị Tập đoàn BMG: Gia hạn nợ cho nông dân

Chúng tôi mong chính phủ họp để tìm cách tháo gỡ cho các hộ chăn nuôi, các DN sản xuất kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, các đại lý phân phối, hộ kinh doanh, nông dân bằng cách khoanh nợ, gia hạn nợ cho các hộ nông dân. Bởi một số hộ đã tìm đến đường cùng bằng việc tự tử vì lỗ vốn quá nhiều trong chăn nuôi, không còn khả năng trả nợ. Hỗ trợ lãi suất cho DN, hộ kinh doanh, chủ trang trại theo các gói hàng trăm nghìn tỷ đồng để được vay vượt qua thời gian khó khăn này.

Xây dựng quy hoạch các vùng nguyên liệu ngô, đậu tương, sắn, dược liệu, nguyên liệu sản xuất thuốc tân dược, thú y..., giảm thiểu nhập khẩu. Bởi tính riêng các mặt hàng trên, Việt Nam đang nhập khẩu gần 6 tỷ USD/năm trong khi diện tích đất đồi núi lớn, đất trống còn nhiều, bờ biển dài, thuận lợi trong phát triển và xuất khẩu thủy sản. Chính phủ nên dành nguồn kinh phí cho các dự án khả thi trên, đây là lợi thế của Việt Nam, đặc biệt Chính phủ nên lập các dự án mang tầm cỡ quốc gia cho các DN kết hợp với các trường ĐH Nông nghiệp đảm nhận.

Có chính sách quy hoạch chăn nuôi cấp phép kiểm soát chất lượng đầu vào-đầu ra của người trồng lúa, ngô, đậu, sắn, rau củ quả... của Việt Nam tránh tình trạng nguyên liệu ngô có thuốc trừ cỏ, sắn bị mốc, lúa nhiễm kim loại nặng, tồn dư thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Kiểm soát và xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia hướng đến thực phẩm siêu sạch, bảo vệ sức khỏe con người Việt Nam, hướng đến xuất khẩu ra thế giới.

Hỗ trợ vay vốn và giao đất thời gian dài cho những người làm trang trại vì hiện nay những người làm trang trại được vay vốn rất ít và chỉ được giao trong thời gian ngắn nên dù nhiều DN lớn muốn đầu tư vào ngành chăn nuôi nhưng sợ rủi ro nên họ không đầu tư.

Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành: Cần bảo lãnh về tỷ giá

Chúng tôi đã tìm được đối tác Nhật sẽ lo toàn bộ vốn đầu tư với chúng tôi trên con số hàng tỷ USD để thực hiện các đường cao tốc Bắc-Nam cũng như một số tuyến đường khác và chúng tôi cũng sẽ mua một số các dự án BOT hiện nay do các công ty của nhà nước đang quản lý để kết hợp công-tư thực hiện những chương trình này.

Nhưng có khó khăn là các dự án đường cao tốc phải thực hiện trong thời gian dài nhưng tỉ giá thì luôn luôn thay đổi. Vì vậy chúng tôi mong Chính phủ có bảo lãnh về vấn đề tỉ giá để chúng tôi có thể thực hiện được dự án này, thu hồi nguồn vốn, kể cả ra nước ngoài và có một phần nào đó cho lợi nhuận bằng cách có thể tăng thời gian thu phí. Nếu như biến động tỉ giá lớn hơn thì được phép tăng thời gian thu phí để giúp đỡ cho chúng tôi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các doanh nghiệp tại Hội Nghị. Ảnh:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các doanh nghiệp tại Hội Nghị. 

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Văn bản cụ thể để doanh nghiệp tư nhân phát triển bình đẳng

Chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ sớm có những nghị định, văn bản để cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc khối kinh tế tư nhân chúng tôi hoạt động kinh doanh, phát triển bình đẳng với tất cả các thành phần kinh tế khác tại Việt Nam. Chúng tôi cũng kỳ vọng đây sẽ là mốc đánh dấu vị thế quan trọng mà doanh nghiệp tư nhân xứng đáng có được, khi khu vực kinh tế tư nhân hiện đã chiếm tỉ trọng gần 40% trong GDP.

Chúng tôi kiến nghị có các hành lang pháp lý, các quy định, văn bản cụ thể để Doanh nghiệp được bảo vệ, không hình sự hóa các vi phạm kinh tế của Doanh nghiệp và Doanh nghiệp có cơ hội được khắc phục nếu có sai sót. Điều này sẽ tạo nền tảng và niềm tin cho các doanh nghiệp, các doanh nhân đối với Chính phủ, và tạo tiền đề cho các nhà đầu tư mạnh dạn hơn, vững tin hơn trong các quyết định đầu tư của mình.

Ông Nguyễn Hữu Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam: Không xây bệnh viện tư trong bệnh viện công

 Trong thực tế, con mắt tư nhân của chúng tôi nhìn nhận là không nên cho phép xây bệnh viện tư trong khuôn viên bệnh viện công, vì hậu quả là trong tương lai đây chính là vấn đề tham nhũng, chia chác, gây thất thoát cho nguồn lực của Nhà nước. Nếu mỗi một tỉnh có một bệnh viện tư trong bệnh viện công thì sẽ “bóp chết” hàng chục bệnh viện tư khác. Thay mặt Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, chúng tôi đề nghị Chính phủ nên sửa đổi và nên có chính sách khuyến khích nhiều doanh nhân đầu tư vào lĩnh vực này để chia sẻ quá tải cho bệnh viện Nhà nước.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT rất bất cập, đề nghị Chính phủ kiến nghị nghị Quốc hội sửa, bởi đến năm 2021 mới được thông tuyến khám chữa bệnh tuyến tỉnh. Trước đây bệnh viện tư nhân không có bệnh nhân, thì bảo bệnh viên tư năng lực yếu, bệnh nhân không đến. Nay thông tuyến khám chữa bệnh tuyến huyện, bệnh nhân đến bệnh viện tư nhiều, giá thanh toán tăng lên thì lại đẩy bệnh viện tư lên bệnh viện hạng hai để tránh thông tuyến. Việc thông tuyến nên bình đẳng, đề nghị Quốc hội sửa sớm để tạo công bằng cho xã hội, không phải là thuận thì để cho bệnh viện công, khó thì đẩy cho bệnh viện tư.

Ông Nguyễn Việt Cường, Tổng Giám đốc Công ty KOSY: Đừng tịch thu tài sản nhà đầu tư

Đối với những dự án giải phóng mặt bằng theo cơ chế tự thỏa thuận, nên đưa ra quy định nhà đầu tư thỏa thuận được tối thiểu 70%, Nhà nước quyết định có 2 phương thức: Phương thức thứ nhất là Nhà nước quyết định thu hồi đất với các trường hợp không đồng ý thỏa thuận này; phương thức thứ hai là nhà đầu tư được khởi kiện ra tòa, tòa sẽ quyết định mức giá bồi thường và tổ chức thi hành án.

Hiện nay Nhà nước thu hồi đất kèm theo mọi tài sản nhà đầu tư đã đầu tư trên đất đối với các dự án chậm tiến độ trên đất phải sử dụng. Cơ chế thu hồi trắng như vậy là một bất cập khi cả Hiến pháp và Luật Đầu tư đều quy định Nhà nước bảo hộ tài sản đã đầu tư của nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư chậm tiến độ sử dụng đất là vi phạm pháp luật đất đai, Nhà nước có thể phạt tiền, có thể thu hồi đất đã giao nhưng không thể tịch thu tài sản của nhà đầu tư đã đầu tư trên đất để trả tiền sử dụng đất mà nhà đầu tư đã nộp cho Nhà nước.

Ông Jonathan Moreno, Chủ tịch Amcham: Tháo những rào cảm làm tăng chí phí

Chúng tôi quan ngại về một số rào cản, gồm Nghị định 38 về hướng dẫn thi hành Luật An toàn thực phẩm, giấy phép kinh doanh mới theo yêu cầu của Bộ Công Thương, Nghị định 23, Thông tư 19 về thanh toán điện tử… Những rào cản này làm tăng chi phí, ảnh hưởng hoạt động thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ.

Cần hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) bằng cách sửa đổi các điều khoản hạn chế quảng cáo mạng Internet trong Nghị định 181. Chúng tôi không chấp nhận dự thảo nghị định kinh doanh vận tải với điều kiện hiện tại, vì bên cạnh các quy định khác, họ yêu cầu DN vận tải phải báo cáo Bộ GTVT thông tin về từng chuyến đi đã thực hiện. Các yêu cầu báo cáo này tạo ra gánh nặng chi phí hành chính đáng kể.

Đề xuất Việt Nam ký kết hiệp định tương trợ hải quan giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ, thành lập hệ thống thanh toán hải quan, tách việc giải phóng hàng hoá ra khỏi quy trình thuế hải quan, thuế, phí, chi phí, từ đó đẩy mạnh dòng dịch chuyển hàng hoá, giảm thiểu chi phí.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCMGiải pháp hạ nhiệt cơ sốt giá đất ảo vùng ven

Mới đây ở TP. Hồ Chí Minh đã có cơn sốt đất nền ở các quận, huyện ven Thành phố. Rồi không phải chỉ TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang cũng có hiện tượng này. Gần đây nhất là việc chúng ta thấy công bố các dự án trong quá trình cổ phần hóa, sắp xếp lại các mặt bằng, dư luận cũng rất quan tâm.

Đứng trước tình hình đó, chúng tôi xin kiến nghị cho phép thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại ngân hàng ở nước ngoài nhưng khi xảy ra tranh chấp thì xử lý theo pháp luật của nước ta. Tại vì Luật Đất đai chỉ cho thế chấp ở trong nước, không cho thế chấp ở nước ngoài. Nhưng bây giờ chúng ta hội nhập, nhà đầu tư nước ngoài cũng cần có sự thế chấp đó ở những ngân hàng nước ngoài. Chúng ta cho Việt kiều nhập cảnh hợp pháp được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam thì đối với những người này cũng có nhu cầu thế chấp để vay tiền nước ngoài. Chúng tôi đề nghị sửa đổi chế tài cho thế chấp này.

Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh có giải pháp hiệu quả để hạ nhiệt cơn sốt ảo giá đất ở vùng ven Thành phố. Ở đây cơn sốt này diễn ra đối với đất nền chứ không phải đất dự án. Đất dự án thì vẫn bình thường nhưng đất nền ở Quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn và hiện nay lan lên cả Củ Chi và huyện Cần Giờ. Đó là một điểm rất bất thường. Giới đầu nậu và cò đất chính là thủ phạm, nguyên nhân chính gây ra cơn sốt đất này và cũng chính là bên hưởng lợi lớn nhất trong quá trình này. Cho nên nó tiềm ẩn những rủi ro, nguy cơ rất nguy hiểm đối với tình hình kinh tế, bất động sản, nhất là tính bền vững.

Chúng tôi kiến nghị với UBND Thành phố công bố, nói rõ thông tin bởi vì những thông tin về huyện Hóc Môn, Bình Chánh… bị giới cò đất này lợi dụng. Những dự án lớn của các tập đoàn rất lớn đang dự định đầu tư ở TP. Hồ Chí Minh cũng bị giới cò đất và giới đầu nậu lợi dụng tung hỏa mù để đẩy giá lên. Xin kiến nghị với Chính phủ trình Quốc hội sửa Luật Kinh doanh bất động sản. Bởi vì Luật Kinh doanh bất động sản quy định kinh doanh bất động sản phải có đăng ký kinh doanh nhưng giới đầu nậu, cò đất hiện nay đang kinh doanh với tư cách cá nhân chứ không đăng ký kinh doanh, không chịu thuế và nấp bóng người chủ đất hoặc nấp bóng doanh nghiệp để kinh doanh. Cho nên phải sửa luật về vấn đề này.

 

 

 

 

;
.
.
.
.