Xu hướng ngân hàng số - Nông Thôn Việt

Xu hướng ngân hàng số

Thứ Năm, 15/02/2018, 05:40 [GMT+7]

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, ngân hàng số là một xu hướng phát triển tất yếu của các ngân hàng.

Không tiếp xúc, không điểm giao dịch

Công nghệ số đang thay đổi cách thức giao dịch ngân hàng, giúp khách hàng có thể quản lý tiền bạc của họ nhanh chóng và tiện lợi hơn. Trên toàn cầu, xu thế này đang tiếp tục phát triển với những chuyển biến rõ rệt và mạnh mẽ hơn.

Nắm bắt xu hướng, hầu hết các ngân hàng thương mại trong nước đã thiết lập hệ thống ngân hàng lõi (core banking), đồng thời phát triển hệ thống thanh toán nội bộ, tích hợp đa kênh thanh toán hiện đại từ thanh toán trên di động đến trên Internet…nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Đến nay, hàng loạt dịch vụ liên quan tới ngân hàng số (digital banking) đã được nhiều ngân hàng triển khai, từ Internet banking, sms banking, mobile banking… đến những dịch vụ thông minh hơn như TM, MoMo, SenPay, 123Pay…

Hàng loạt dịch vụ liên quan tới ngân hàng số (digital banking) đã được các ngân hàng triển khai.
Hàng loạt dịch vụ liên quan tới ngân hàng số (digital banking) đã được các ngân hàng triển khai.

Cụ thể, Sacombank đã đẩy nhanh các dịch vụ phi tín dụng trở thành một trong những nền tảng căn bản để thay đổi cơ cấu doanh thu và lợi nhuận. Điển hình là sự phát triển vượt bậc của dịch vụ thẻ. Năm qua, người dùng thẻ Sacombank đã trải nghiệm hình thức thanh toán mới khi không cần đưa thẻ mà vẫn có thể thanh toán qua các máy POS với công nghệ thẻ không tiếp xúc contactless. Với thẻ contactless, chủ thẻ thanh toán bằng cách chạm hoặc vẫy nhẹ thẻ trước màn hình máy POS NFC trong vài giây.

Ngoài ra, người dùng thẻ Sacombank có thể sử dụng điện thoại thông minh thanh toán nhanh bằng cách quét mã QR (mã phản hồi nhanh hay còn gọi là mã vạch ma trận) tại các điểm bán hàng trên toàn thế giới với ứng dụng mCard. Ứng dụng mCard của Sacombank cũng sẽ cho phép người dùng rút tiền mặt mà không cần thẻ như hiện nay, tiếp đó là thanh toán các hóa đơn dịch vụ hoặc trả nợ thẻ tín dụng; chuyển tiền; nạp tiền điện thoại...

Không dừng lại ở phát triển công nghệ thẻ, các ngân hàng cũng đã triển khai những ứng dụng không cần điểm giao dịch. Chẳng hạn như BIDV vừa ra mắt các tính năng mới của ứng dụng BIDV Smart Banking như VnShop (mua sắm trên ứng dụng), trợ lý ảo và gian hàng ảo thanh toán bằng mã QR (QRPay). Với ứng dụng này, khách hàng chỉ cần di chuyển camera điện thoại đến vùng có chứa mã QR (trên các website bán hàng có tích hợp cổng thanh toán VNPAY hoặc chọn mã QR từ thư viện ảnh), ứng dụng sẽ nhanh chóng hiển thị các thông tin tương ứng của giao dịch mua sắm hàng hóa: đơn hàng, mã sản phẩm, số tiền thanh toán... Ngoài ra, với tính năng QR Pay của BIDV Smart Banking, người sử dụng để còn có thể chuyển khoản, thanh toán, mua sắm... giúp tiết kiệm thời gian đáng kể.

TPBank cũng đã khai trương điểm giao dịch ngân hàng tự động LiveBank, cho phép khách hàng có thể thực hiện nhiều loại giao dịch 24/7, đồng thời tương tác với thiết bị như đang giao dịch thực tế với nhân viên ngân hàng thay vì phải đến chi nhánh ngân hàng truyền thống…

Trong xu hướng này, năm 2017, Samsung Pay (dịch vụ thanh toán trên di động) cũng chính thức có mặt ở Việt Nam, cho phép chủ sở hữu thẻ Visa của các ngân hàng sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán hóa đơn tại các máy POS bằng kết nối không dây. Sắp tới, “gã khổng lồ” công nghệ Facebook chuẩn bị gia nhập thị trường thanh toán trực tuyến Việt Nam, hiện một ngân hàng thương mại đang bắt tay với Facebook triển khai thử nghiệm Facebook Payment.

Đua nhau đầu tư công nghệ

Khi thu nhập từ hoạt động tín dụng ngày càng giảm, phát triển các sản phẩm dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ số việc cần thiết để các ngân hàng gia tăng tỷ trọng nguồn thu dịch vụ trong tổng lợi nhuận chung. Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, quy mô vốn đầu tư cho công nghệ vào ngân hàng đang liên tục tăng. Riêng Ngân hàng Nhà nước đang có dự án tạo lập hạ tầng công nghệ thông tin cho toàn ngành ngân hàng phát triển, với tổng giá trị 70 triệu USD, tương đương 1.500 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB chia sẻ: Các giải pháp công nghệ mới được OCB ứng dụng triệt để nhằm tăng năng suất lao động, hoạt động hiệu quả cho hệ thống ứng dụng hỗ trợ điều hành và kinh doanh và đặc biệt là phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng. OCB đã hỗ trợ mô hình làm việc của nhân viên bằng cách cho phép họ thực hiện trao đổi và giao dịch kinh doanh quan trọng với quyền truy cập vào thông tin, ứng dụng và các công cụ ngân hàng điện tử bất cứ đâu, trên bất cứ nền tảng nào. “Không chỉ nhân viên có được năng suất và hiệu quả làm việc cao hơn nhiều so với trước đây, mà mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ ngân hàng cũng tăng rõ rệt”, ông Tùng cho hay.

Tương tự, nhiều năm qua, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cũng đã triển khai và đưa vào sử dụng Trung tâm dữ liệu mới Data Center; Chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS; Thẻ SCB MasterCard World Class và SCB C- Debit MasterCard… Đặc biệt, với Trung tâm dữ liệu mới, SCB đã đầu tư hơn 260 tỷ đồng để phát triển song song với Trung tâm dữ liệu chính, sẵn sàng thay thế khi Trung tâm dữ liệu xử lý chính có sự cố. Với hệ thống iServices, SCB đã triển khai dự án chuyển đổi mô hình giao.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn - Tổng Giám đốc SCB cho biết, việc đầu tư các công nghệ hiện đại giúp tăng cường an toàn bảo mật thông tin cho toàn bộ dữ liệu giao dịch. Đồng thời nâng tầm hoạt động công nghệ thông tin của SCB tương đương các ngân hàng lớn trên thị trường… Đây là cơ sở để SCB triển khai nhiều loại hình sản phẩm dịch vụ áp dụng công nghệ hiện đại thời gian tới.

Góp phần phát triển thanh toán không tiền mặt

Theo Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ xác định đến năm 2020 các tổ chức tín dụng tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng. Thực tế cho thấy, những năm qua, các ngân hàng đã chuyển trọng tâm tăng trưởng sang bán lẻ và bước đầu thu được hiệu quả lớn. Kết quả kinh doanh của 15 ngân hàng TMCP bao gồm cả TMCP nhà nước như: Vietinbank, BIDV, Vietcombank, MBB, VP Bank, Sacombank, Techcombank, Eximbank, VIB, SHB, ACB, SCB, Lienviet Post Bank, OCB, Kien Long Bank cho thấy, 9 tháng đầu năm 2017, 15 ngân hàng này đã thu được gần 13.600 tỷ đồng lãi thuần hoạt động dịch vụ. Tăng trưởng bình quân 40% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp chung 9,4% tổng thu nhập của các ngân hàng (so với mức 8,5% của 9 tháng đầu 2016).

Các chuyên gia dự báo đến năm 2020, sẽ có khoảng 40% giao dịch bán hàng của ngân hàng được thực hiện qua mạng và thiết bị di động, thậm chí có khoảng 2/3 nghiệp vụ của ngân hàng do hệ thống công nghệ thông tin đảm nhiệm. Giới chuyên gia cũng nhận định, việc ứng dụng công nghệ số giúp ngân hàng gia tăng đến 45% cơ hội lợi nhuận trong mảng bán lẻ.

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đều nhận thức được sự cần thiết của việc áp dụng các công nghệ nên xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Số hóa giúp ngân hàng giảm thiểu chi phí, cải thiện chất lượng, thời gian. Mặt khác, khách hàng luôn mong muốn nhận được các dịch vụ ngân hàng thật an toàn và thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi. Các hình thức thanh toán điện tử, giải pháp thanh toán di động ra đời đã giúp người tiêu dùng thanh toán tiện lợi, an toàn hơn và thay đổi dần thói quen dùng tiền mặt của người Việt Nam, gián tiếp khuyến khích phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt.

Vi Quân

;
.
.
.
.