Australia thực thi quy định mới về nhãn mác xuất xứ - Nông Thôn Việt

Australia thực thi quy định mới về nhãn mác xuất xứ

Thứ Sáu, 13/07/2018, 11:10 [GMT+7]

Theo quy định mới của Chính phủ Australia, bắt đầu từ tháng 7 năm 2018, các sản phẩm được bày bán tại nước này cần phải ghi chi tiết hơn nguồn gốc xuất xứ của các thành phần có trong thành phẩm để từ đó có thể xếp sản phẩm vào 4 nhóm:  Chế biến tại Australia (Produce in Australia); nuôi, trồng tại Australia (Grown in Australia); Sản xuất tại Australia (Made in Australia) và Đóng gói tại Australia (Packed in Australia).

Theo đó, sản phẩm Chế biến tại Australia (Produce in Australia) là những sản phẩm có các thành phần có xuất xứ tại Australia và quá trình chế biến sản phẩm này cũng được diễn ra tại Australia. Nhãn mác này thường được dùng cho các loại thứ ăn chế biến sẵn.

Để được gắn mác sản phẩm Nuôi, trồng tại Australia (Grown in Australia), tất cả các thành phần và công đoạn chế biến của sản phẩm đó đều diễn ra tại Australia.

Sản phẩm được gắn nhãn mác Sản xuất tại Australia (Made in Australia) cho thấy quá trình sản xuất sản phẩm diễn ra tại Australia, còn thành phần có trong sản phẩm được gắn nhãn này có thể không có xuất xứ từ Australia. Đi kèm theo nhãn mác này sẽ là biểu đồ biểu thị tỷ lệ phần trăm thành phần có xuất xứ từ Australia.

Hình minh họa (Nguồn: Internet)
Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Nhãn mác Đóng gói tại Australia (Packed in Australia) được sử dụng đối với sản phẩm có thành phần xuất xứ từ nhiều quốc gia và không thể xác định được nơi nuôi, trồng, chế biến hoặc sản xuất là tại Australia hay quốc gia khác. Cùng với nhãn mác này, trên bao bì cũng gắn biểu đồ biểu thị tỷ lệ phần trăm thành phần có xuất xứ từ Australia.

Việc thay đổi quy định theo hướng chi tiết hơn về nhãn mác hàng hóa nhằm tạo ra sự minh bạch hơn và giúp người tiêu dùng nắm được thông tin đầy đủ trước khi quyết định chọn mua sản phẩm. Bên cạnh đó, quy định chi tiết trong việc gắn nhãn mác cũng tránh được việc trong những năm gần đây có những công ty chỉ thực hiện một số công đoạn cuối cùng tại Australia để được gắn nhãn mác này trong khi các thành phần, công đoạn quan trọng lại được diễn ra ở nước ngoài.

Đồng thời, việc minh bạch hóa nhãn mác xuất xứ hàng hóa cũng gián tiếp làm gia tăng uy tín của các sản phẩm có xuất xứ từ Australia.

Thông tin về việc áp dụng quy định mới về gắn nhãn mác xuất xứ được Australia thông báo từ năm 2016 để người dân cũng như các tổ chức liên quan có thể cập nhật và chuẩn bị cho sự thay đổi này. 

Thùy Dung

;
.
.
.
.