EVN lý giải hóa đơn điện tăng cao mùa Covid-19 - Nông Thôn Việt

EVN lý giải hóa đơn điện tăng cao mùa Covid-19

Chủ Nhật, 12/04/2020, 11:33 [GMT+7]

Lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc tháng 3 tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Hà Nội tăng 17%, TP.HCM tăng 13%.

 

Những ngày qua, người dân bắt đầu nhận được hóa đơn tiền điện tháng 3-2020 và tiền điện trong tháng vừa rồi của nhiều hộ gia đình bất ngờ tăng cao so với các tháng trước đây.

Ngày 11-4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lý giải nguyên nhân.

EVN cho biết tiền điện của khách hàng tăng trong kỳ hóa đơn tháng 4 là hiện tượng có tính quy luật thời tiết hằng năm. Ở nhiều khu vực, nhất là ở phía Nam, thời tiết thì tháng 3 bắt đầu chuyển sang nắng nóng.

Khi vào mùa nắng nóng, các hộ khách hàng sử dụng nhiều các thiết bị làm mát nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng nên càng tốn nhiều điện hơn.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Do dó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó.

Cụ thể, lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc tháng 3 tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng Hà Nội tăng 17% và TP.HCM tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo EVN, dự báo trước tình hình hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao mùa nắng nóng nên bên cạnh việc tuyên truyền, các tổng công ty Điện lực đã thực hiện nhiều giải pháp khác để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Theo đó, các đơn vị điện lực đã thông tin lưu ý khách hàng khi điện năng tiêu thụ tăng cao so với tháng trước, để khách hàng chủ động kiểm tra việc sử dụng điện của mình, được ghi chú trong thông báo tiền điện gửi đến khách hàng; thực hiện phúc tra chỉ số công tơ do bộ phận độc lập thực hiện với 100% hóa đơn có mức tăng trên 30%, trước khi phát hành tới khách hàng.

Các công ty điện lực cũng tăng cường lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách hàng. Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24 giờ điện lực sẽ cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện.

Người dân có thể gửi thắc mắc về hóa đơn tiền điện, vui lòng liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành điện (theo khu vực), qua ứng dụng SMS, Viber, Zalo, email và qua cổng dịch vụ công quốc gia để được hỗ trợ giải quyết.

Về việc khách hàng mong muốn được giảm tiền điện do ảnh hưởng của dịch COVID-19, EVN cho hay đơn vị này đã có báo cáo, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ khách hàng sử dụng điện trong thời gian dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra với Bộ Công Thương và Chính phủ. Bộ Công Thương cũng đã chính thức đề xuất Chính phủ phương án giảm giá điện, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp với các mức giảm 10%, 20%, 100% đối với từng đối tượng khách hàng.

Ngày 9-4, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 41 về phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3; trong đó, Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng như đề xuất của Bộ Công Thương tại báo cáo ngày 1-4.

Đến nay chưa có quyết định chính thức và hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền về việc giảm giá điện, thời gian áp dụng. Vì vậy, ngành điện phải thực hiện việc phát hành hóa đơn tiền điện theo đúng các quy định hiện hành.

EVN cam kết huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai ngay khi có quyết định và hướng dẫn thực hiện việc giảm giá điện từ Bộ Công Thương để đáp ứng mong mỏi của người dân và doanh nghiệp.

Đề xuất giảm giá bán lẻ điện sinh hoạt 10% 

Trước đó, theo báo cáo đề xuất của Bộ Công Thương gửi Thủ tướng ngày 1-4, thời gian giảm tiền điện cho một số đối tượng áp dụng trong ba tháng (từ tháng 4-2020), với tổng mức hỗ trợ gần 11.000 tỉ đồng.

Cụ thể, Bộ Công Thương đưa ra phương án giảm giá 10% đối với giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1, 2, 3, 4. Đây là những hộ lao động, viên chức, công nhân bị ảnh hưởng. Đối với các bậc cao trên 300 kWh, bộ đề xuất giữ nguyên vì khách hàng tiêu thụ ở bậc này là những hộ có thu nhập cao, ít bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bộ Công Thương cũng đề xuất giảm 10% đối với khách hàng sản xuất, kinh doanh. Đối với khách hàng du lịch, cơ sở lưu trú, bộ đề xuất điều chỉnh giá điện từ khách hàng kinh doanh, dịch vụ xuống bằng giá hộ sản xuất.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề xuất miễn tiền điện cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung chỉ liên quan đến dịch COVID-19. Giảm 20% giá bán điện cho cơ sở khám chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19; giảm 20% giá bán điện cho các khách sạn được sử dụng để cách ly. 

Theo TRÀ PHƯƠNG (PLO)

;
.
.
.