Cơ hội để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hậu Covid-19 - Nông Thôn Việt

Cơ hội để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hậu Covid-19

Thứ Tư, 01/07/2020, 08:42 [GMT+7]

Mặc dù, đại dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế thành công ở nhiều nước trên thế giới, nhưng nhiều người đã bắt đầu nói đến thế giới hậu Covid-19. Đây sẽ là một thế giới với rất nhiều đổi khác. Đổi mới để thích nghi với thế giới này là mệnh lệnh của những ngày đang tới. Đây là mệnh lệnh đối với cả nền kinh tế, cũng như đối với nền nông nghiệp của nước nhà.

 

Hình minh họa
Hình minh họa.

Trước hết, nông nghiệp phải thích nghi với tình trạng cầu sẽ tiếp tục giảm trong một thời gian tương đối dài trước khi có thể tăng trở lại. Do dịch bệnh và cách ly xã hội, xu thế chung của người dân trên toàn thế giới là cắt giảm tiêu dùng. Ngoài những mặt hàng cơ bản và thiết yếu, các mặt hàng khác sẽ ít được lựa chọn. Như vậy, những mặt hàng nông nghiệp thiết yếu sẽ vẫn có thị trường, nhưng những mặt hàng mà có thì tốt, không có cũng chẳng sao sẽ gặp khó khăn.

Ví dụ, cà phê có thể là mặt hàng thiết yếu cho một số nước, nhưng lại chắc chắn không phải là thiết yếu cho rất nhiều nước khác. Theo dõi sát sự hồi phục của thị trường để hoạch định chính sách phát triển nông nghiệp cho phù hợp vì vậy là rất quan trọng. Rủi ro của tình trạng dư cung và mất giá nếu chúng ta vẫn tiếp tục sản xuất như trước đây là rất lớn.

Thứ hai, để duy trì sản xuất nông nghiệp, cần tận dụng triệt để thị trường trong nước. Do nước ta khống chế đại dịch thành công sớm hơn, nên nước ta có điều kiện khởi động lại nền kinh tế sớm hơn các nước khác trên thế giới. Nhờ khởi động lại nền kinh tế sớm hơn, cầu của thị trường trong nước sẽ phục hồi nhanh hơn. Các doanh nghiệp nông nghiệp sẽ có cơ hội khai thác thị trường trong nước sớm hơn. Đây cũng là cơ hội để thay đổi cách ứng xử đối với người tiêu dùng trong nước.

Chúng ta cần khắc phục nghịch lý là cái gì tốt hơn, ngon hơn chỉ dành cho xuất khẩu. Khi thị trường nội địa ít được quan tâm, chịu thiệt thòi không chỉ là những người tiêu dùng trong nước, mà là cả các doanh nghiệp. Bởi vì miếng bánh thị phần rất dễ rơi vào tay của các doanh nghiệp nước ngoài.

Với dân số lên đến gần 100 triệu người, thị trường trong nước là rất lớn. Làm chủ thị trường này, các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam có thể tránh được sự lên xuống thất thường của thị trường thế giới, nhờ đó cả nền kinh tế sẽ phát triển bền vững hơn.

Thứ ba, nông nghiệp có thể tận dụng (đồng thời góp phần) tăng cường sức mạnh mềm của đất nước. Thành tựu to lớn trong cuộc chiến chống đại dịch đã làm cho Việt Nam trở nên nổi tiếng khắp toàn cầu. Sự sẻ chia nguồn lực ít ỏi cùng với thế giới đã làm cho Việt Nam càng được mến mộ nhiều hơn. Chúng ta hoàn toàn có thể phát huy sức mạnh mềm này để phát triển kinh tế. Khống chế thành công đại dịch, Việt Nam trở thành đất nước nổi tiếng về sự an toàn. Sự nổi tiếng này sẽ giúp chúng ta thu hút dễ dàng hơn các nguồn lực của thế giới đặc biệt là thu hút đầu tư, các sự kiện và khách du lịch quốc tế. Đây là cơ hội mà nền nông nghiệp cần sẵn sàng chờ đón.

Sự thân thiện và sẵn sàng chia sẻ của người Việt (tặng khẩu trang, thiết bị chống dịch, làm từ thiện ở nước ngoài…) cũng gây được thiện cảm rất lớn. Sự thiện cảm sẽ ảnh hưởng lớn đến hành vi tiêu dùng. Với chất lượng và giá cả phù hợp, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam sẽ có cơ hội được lựa chọn nhiều hơn ở khắp thế giới. Đây cũng là cơ hội để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp.

Cuối cùng, xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt phải là phần cấu thành quan trọng của phát triển nông nghiệp thời kỳ hậu Covid-19. Để xây dựng thương hiệu, điều quan trọng là chúng ta phải bảo đảm được chất lượng nông sản. Ví dụ, gạo ST25 của Việt Nam được đánh giá là gạo ngon nhất thế giới năm 2019. Đây là một thương hiệu và là một tài sản lớn. Vấn đề là chúng ta cần có một chiến lược dài hạn để bảo vệ và bổ sung giá trị cho thương hiệu này. Sau gạo ST25, còn sản phẩm nông nghiệp gì chúng ta có thể phấn đấu để nhất thế giới nữa không?

Ngoài ra, để bổ sung giá trị cho thương hiệu nông sản Việt cần phải có sự hỗ trợ bởi văn hóa ẩm thực Việt. Văn hóa ẩm thực Việt Nam rất nổi tiếng trên thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà ông Philip Kotler, cha đẻ của marketing hiện đại gợi ý rằng Việt Nam nên trở thành bếp ăn của thế giới. Khi bán nem, bán phở ở nước ngoài, chúng ta đang và có thể bán cả bánh nem, bánh phở, các loại rau thơm, gia vị… Cách làm ở đây là văn hóa ẩm thực đi trước, các sản phẩm nông nghiệp theo sau. Đây cũng là cách làm kinh tế, rất thành công của Hàn Quốc: điện ảnh, âm nhạc đi trước, mỹ phẩm, thời trang theo sau.

Tóm lại, thế giới hậu Covid-19 đang đến và sẽ tác động đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó có nông nghiệp. Chủ động thích nghi để đón nhận thế giới đó, nông nghiệp nước ta chắc chắn sẽ có bước phát triển mới ngoạn mục hơn và bền vững hơn.

TS. NGUYỄN SĨ DŨNG

;
.
.
.
.