Chỉ Việt Nam mới có sân golf trong sân bay! - Nông Thôn Việt

Chỉ Việt Nam mới có sân golf trong sân bay!

Thứ Năm, 08/06/2017, 09:42 [GMT+7]

Nếu lấy lại được đất sân golf thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng thêm 157ha, có thể tăng công suất, giảm ngập, máy bay đậu được qua đêm, tăng thu ngân sách...

Lấy sân golf để mở rộng sân bay, Tân Sơn Nhất sẽ bớt quá tải
Giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất - như đường Hoàng Văn Thụ - thường xuyên trong tình trạng kẹt cứng - Ảnh: HỮU KHOA

 

Ở VN mới có sân golf trong sân bay!

Tuổi Trẻ dẫn lời TSKH Nguyễn Đăng Diệp, nguyên là cán bộ không quân, cho biết chưa thấy ở đâu cho làm sân golf trong sân bay như ở VN. TP.HCM là một siêu đô thị, được mệnh danh là “Hòn ngọc Viễn Đông”, nên phải có sân bay quốc tế lớn. Nếu lấy lại được đất sân golf thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng thêm 157ha.

Khi đó sẽ có các lợi ích như: tăng công suất khai thác sân bay lên 30-40%; sân bay không bị ngập như vừa qua; máy bay đậu qua đêm không phải bay xuống sân bay Cần Thơ hay đi nước khác rất tốn kém cho các hãng hàng không; tăng thu ngân sách.

Trong đó, quan trọng hàng đầu là giải quyết được tình trạng quá tải sân bay Tân Sơn Nhất...

Còn Trung tá Lê Trọng Sành (nguyên cục phó Cục Tác chiến Quân chủng Phòng không - không quân và nguyên là trưởng phòng quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất)  chỉ thẳng rằng sân golf là nguyên nhân chính khiến sân bay Tân Sơn Nhất bị kẹt từ trên trời xuống đất như hiện nay và bị ngập nặng mỗi khi mưa lớn.

Ông dẫn kết quả nghiên cứu của các chuyên gia để khẳng định nếu lấy 157ha sân golf để làm nhà ga sân bay quốc tế 15 triệu hành khách/năm và chỗ đỗ máy bay, đồng thời mở đường từ nhà ga ra đường Trường Chinh và Quang Trung, đường Trường Sơn sẽ không bị kẹt cứng như bây giờ.

Lấy sân golf để mở rộng sân bay, Tân Sơn Nhất sẽ bớt quá tải
Đường vào sân golf Tân Sơn Nhất rộng thênh thang - Ảnh: HỮU KHOA

 

Tận dụng đất nhàn rỗi để phát triển kinh tế

Trung tá Lê Trọng Sành cho biết suốt 6 năm nay ông liên tục phát biểu tại các cuộc tiếp xúc cử tri và gửi kiến nghị thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà không có kết quả. Lần này, ông Sành đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tổng hợp ý kiến của cử tri để báo cáo với Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội - thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.HCM - trong phản hồi các ý kiến cử tri Q.Tân Bình vừa qua đã công nhận kiến nghị của cử tri đề nghị thu hồi sân golf nhằm mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ông đã nghe đến... thuộc lòng.

Vì vậy, với tư cách là người dân và là đại biểu Quốc hội, ông Chương bày tỏ quan điểm phải trả lại đất sân golf cho sân bay Tân Sơn Nhất.: Không thể có sân golf trong sân bay! 

Ông Chương cũng nhắc lại một bài viết trên báo Tuổi Trẻ dẫn ý kiến của Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Thành Trung nói trước năm 1975 chính quyền Sài Gòn cũ đã có dự kiến mở rộng hành lang sân bay hoặc đưa nhà ga lên phía bắc. Vậy bây giờ chỉ cần bỏ sân golf và xây dựng nhà ga, đường băng sẽ giải quyết tình trạng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Cho rằng “không phải Quốc hội và Chính phủ không biết, nhưng mà vấn đề giải quyết lúc nào, vào thời điểm nào mà thôi", ông Chương nói thẳng thắn, "muốn làm được việc này phải kiên trì, phải có nhiều tiếng nói mới được”. 

Trong buổi thảo luận tại Tổ của Đoàn đại biểu QH TPHCM mới đây, khi có nhiều nhiều ý kiến đề cập đến sân golf trong sân bay đại biểu Lâm Quang Đại, Chính ủy quân chủng Phòng không - Không quân trao đổi cho biết:  "Việc xây dựng sân golf ở đây “là vấn đề lịch sử”, triển khai từ 2007 đến 2015 mới đưa vào khai thác, và để làm được thì phải có tới 133 văn bản từ các bộ ngành và địa phương.

Trước đây, cơ quan chức năng đưa ra quan điểm xây dựng sân golf là nhằm "tận dụng đất còn nhàn rỗi ở sân bay để phát triển kinh tế", củng cố hệ thống doanh trại của các cơ quan, đơn vị liên quan". 

Theo đại biểu Lâm Quang Đại khu vực sân golf ở Tân Sơn Nhất, có diện tích nhỏ với 157 ha, trong đó sân golf hiện là 132 ha; giai đoạn 2 xây dựng một số hạng mục liên quan đến thể thao chưa triển khai. Vừa qua Quân chủng đã di dời một số đơn vị ở khu vực Tân Sơn Nhất đi Cần Thơ và Biên Hoà, dành phần đất cho phát triển hàng không dân dụng.

Hiện Bộ Quốc phòng đã thống nhất về mặt quan điểm là sẽ thu hồi sân golf bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu để phục vụ quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên. Tất cả các công trình trên sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay, an toàn hàng không, Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết thu hồi sân gofl khi có ý kiến của ngành hàng không và Bộ Giao thông vận tải.

;
.
.
.
.