Chợ phiên nông sản, đích đến ở đâu? - Nông Thôn Việt

Chợ phiên nông sản, đích đến ở đâu?

Chủ Nhật, 08/04/2018, 07:21 [GMT+7]

Tháng 8.2016, trong khuôn viên nhà hàng Đông Hồ trên đường Cao Thắng nối dài (quận 10, TPHCM), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM mà trực tiếp là Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp đã tổ chức chợ phiên nông sản đầu tiên. Đến nay, đã có 4 chợ ra đời.

Từ 1 đến 4 và hơn thế nữa

Ngay từ đầu, những người tổ chức đã cho rằng việc tổ chức các chợ phiên là động thái “xắn tay áo” dù hơi trái tay của ngành nông nghiệp TPHCM nhằm tạo nên chiếc cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng.

Thời điểm đó, những bức xúc của cả hai phía đều đến mức đỉnh điểm, khi mà người sản xuất nông sản sạch, an toàn thì trầy trật để tìm một đầu ra ổn định, còn người tiêu dùng thì bấn loạn vì câu hỏi mua gì, ăn gì bởi quá mất lòng tin vào chất lượng hàng hóa trên thị trường.

Các sản phẩm được bán tại Chợ phiên  phải đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Các sản phẩm được bán tại Chợ phiên phải đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hơn 1 năm rưỡi trôi qua, có thể nói đến nay Chợ phiên Nông sản an toàn TPHCM đã tạo dựng được “thương hiệu” cho mình. Với sự ra đời của Chợ phiên nông sản tại Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Tân Bình (448 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình) vào tháng 3 vừa qua, hiện đã có đến 4 chợ phiên được tổ chức hàng tuần. Không chỉ trở thành điểm đến mua sắm thực phẩm đáng tin cậy, các chợ phiên đã trở thành điểm gặp gỡ, giao lưu giữa các nhà sản xuất, phân phối với người tiêu dùng.

“Thương hiệu” của các chợ phiên gắn liền với các tiêu chuẩn: 100% các sản phẩm được bán tại Chợ phải có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP hoặc đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của thành phố, đảm bảo cho người tiêu dùng được tiếp cận nguồn thực phẩm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nguồn sản phẩm dù đã được địa phương giám sát trong quá trình sản xuất, nhưng vẫn phải qua test nhanh của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP khi đưa vào chợ bán.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT TPHCM, đã có hơn 100 phiên chợ được tổ chức với doanh thu bình quân đạt từ 180 đến 270 triệu đồng/phiên. Mỗi phiên chợ thu hút từ 500 đến 1.000 lượt khách tham quan, mua sắm, tìm kiếm đối tác đầu tư, thu mua sản phẩm. Anh Trần Quốc Anh, chủ gian hàng của VinaVietGAP thuộc Công ty TNHH DV TV Đăng Dương cho biết: “Ngoài bán hàng tại đây, chúng tôi còn có 3 cửa hàng phân phối tại TPHCM. Qua chợ phiên, nhiều khách hàng đã biết đến nhãn hàng VinaVietGAP và tìm đến tận cửa hàng để mua sản phẩm, chứ không cần chờ đến cuối tuần để mua tại chợ phiên”.

Chợ phiên cũng đã tạo điều kiện để kết nối các doanh nghiệp với các nhà phân phối lớn, chế xuất, bếp ăn tại trường học…Đến nay, Chợ phiên đã ghi nhận có gần 90 thỏa thuận, đơn đặt hàng, hợp đồng sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm giữa các đơn vị tham gia Chợ phiên và khách hàng, góp phần nâng tổng doanh số của Chợ phiên lên đến 153 tỷ đồng/năm. Được biết, tất cả các đơn vị tham gia Chợ phiên đều ký biên bản ghi nhớ, cam kết sản xuất những sản phẩm an toàn tham gia chuỗi thực phẩm an toàn của Thành phố, đồng thời sẽ hợp tác cùng nhau trong việc kết nối tiêu thụ nông sản.

Ông Trần Tấn Quý, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TPHCM: “Chợ phiên Nông sản An toàn TPHCM đã đáp ứng được yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất, chính chất lượng nông sản đã tạo dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng”.

Hướng đi mới

Thực tế, hầu hết các đơn vị tham gia Chợ phiên là những doanh nghiệp nhỏ, vừa hoặc startup trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao nên còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thâm nhập thị trường. Đến với Chợ phiên Nông sản an toàn TPHCM, bên cạnh việc trực tiếp bán lẻ sản phẩm cho khách hàng, các đơn vị đã quảng bá được thương hiệu và dần có những thỏa thuận, ký kết hợp đồng cung ứng sản phẩm lâu dài và có giá trị cao.

Đây mới chính là mục tiêu mà các nhà tổ chức hướng đến khi triển khai thí điểm các chợ phiên. Các chuyên gia về kinh tế cũng cho rằng, chợ phiên không phải là nơi để các doanh nghiệp, nhà sản xuất tham gia bán kiếm lợi nhuận mà thông qua đó để giới thiệu với người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, đạt chất lượng, và khẳng định uy tín, thương hiệu sản phẩm.

Người tiêu dùng mua sắm tại Chợ phiên.
Người tiêu dùng mua sắm tại Chợ phiên.

Chính vì vậy, việc phủ kín chợ phiên tại các quận huyện của thành phố là việc cần nhưng chưa đủ. Đó là chưa kể với cách làm hiện nay thì Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM không đủ nhân lực để triển khai, khi chợ phiên thường chỉ diễn ra vào thời điểm cuối tuần. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Chợ phiên, Sở NN&PTNT TPHCM đã tích cực huy động các nguồn lực của xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân để bắt đầu một hướng đi mới.

Một số đơn vị tham gia Chợ phiên đã cùng nhau thành lập Công ty Cổ phần Chuỗi nông sản Sài Gòn (SG S.A.P). Đây sẽ là đơn vị đồng hành cùng Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp TPHCM tổ chức các Chợ phiên Nông sản An toàn tiếp theo trên địa bàn TPHCM, đảm nhiệm vai trò liên kết, điều phối, vận chuyển sản phẩm đến các địa điểm tổ chức Chợ phiên.

Ông Nguyễn Tấn Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chuỗi nông sản Sài Gòn cho biết: Công ty sẽ tiến hành liên kết, hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất thực phẩm, nông sản sạch, an toàn thông qua các kênh: chợ phiên, cửa hàng, nhà hàng khách sạn, siêu thị online và tiến tới xuất khẩu. Trong thời gian đầu, công ty sẽ liên kết hỗ trợ thu mua, tiêu thụ nông sản.

Sau đó, từng bước tiến tới liên kết sản xuất với những vùng nguyên liệu đặc chủng riêng, thành lập các khu nông nghiệp công nghệ cao để chủ động nguồn nguyên liệu, đảm bảo chất lượng để xuất khẩu. Dự kiến, trong thời gian tới, Chợ phiên sẽ tiếp tục được triển khai tại các địa điểm mới thuộc khu vực quận 2, quận 7, quận Bình Tân… và tiến tới mở rộng tại 24 quận - huyện trên toàn TPHCM.

Hy vọng với cách làm này thì đích đến của mô hình Chợ phiên nông sản tại TPHCM sẽ đến gần hơn!

Kết quả kinh doanh của Chợ phiên Nông sản An toàn TPHCM.
Kết quả kinh doanh của Chợ phiên Nông sản An toàn TPHCM.

 

 

;
.
.
.
.