Xu hướng tiêu dùng: Quan tâm đến giá trị cộng đồng - Nông Thôn Việt

Xu hướng tiêu dùng: Quan tâm đến giá trị cộng đồng

Thứ Tư, 11/03/2020, 07:09 [GMT+7]

Khách hàng không trung thành đã trở thành điều bình thường. Mặc dù vẫn ưu tiên gắn bó với những thương hiệu đã biết nhưng người ta vẫn sẵn sàng trải nghiệm những thương hiệu chưa từng sử dụng.

 

 

Hiện nay, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao, thuộc hàng đầu trong khối ASEAN, mở ra một viễn cảnh kinh tế đầy hứa hẹn. Cho tới năm 2022, dân số Việt Nam sẽ đạt 98,2 triệu người, tăng trưởng GDP hàng năm đạt 6,2% và tăng trưởng CPI hàng năm là 4%. Cùng với nguồn thu nhập ngày càng được cải thiện, “sự lạc quan về tài chính” khiến người Việt có khả năng chi trả cao hơn cho việc tiêu dùng. So với các quốc gia trong ASEAN, tỷ lệ tiếp cận internet của Việt Nam rất cao. Mặt khác, kết cấu dân số Việt Nam đang ở mức trẻ nên người tiêu dùng Việt Nam có hứng thú trải nghiệm với những sản phẩm mới. Giờ đây, khách hàng không trung thành đã trở thành điều bình thường. Mặc dù vẫn ưu tiên gắn bó với những thương hiệu đã biết nhưng người ta vẫn sẵn sàng trải nghiệm những thương hiệu chưa từng sử dụng. Yếu tố có sức ảnh hưởng tới quyết định dùng thử, chuyển sang dòng sản phẩm mới không chỉ là giá cả, khuyến mãi mà còn là giá trị nhận được so với số tiền bỏ ra mua sản phẩm. Đặc biệt, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, tính năng của sản phẩm và trong thời đại hiện nay, sự đơn giản, thuận tiện cũng chính là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp và thôi thúc hành động đưa ra quyết định của khách hàng.

Một điểm mới nữa đó là người tiêu dùng hiện nay có xu hướng quan tâm tới giá trị cộng đồng của thương hiệu. Những kết quả khảo sát cho thấy, trách nhiệm cộng đồng và sự kinh doanh minh bạch sẽ giúp thương hiệu tạo được ấn tượng với người dùng. Đồng thời, họ thường bị chi phối bởi truyền thông và mạng xã hội. Đây cũng chính là cơ hội lớn cho thương mại điện tử. Vì vậy, tận dụng tối đa phương thức tiếp cận đa kênh tới người tiêu dùng là việc mà các doanh nghiệp cần làm.

Những thói quen của người tiêu dùng hiện nay mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường và phù hợp với các xu hướng mới. Hơn hết, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chú trọng đến yếu tố sáng tạo trong sản phẩm và dịch vụ của mình để làm sao “bắt kịp cuộc chơi”. Bên cạnh đó, một thương hiệu chỉ mạnh khi mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Điều này gắn liền với “lời hứa thương hiệu”, nếu không mang lại những gì như đã cam kết, chắc chắn sản phẩm của doanh nghiệp đó sẽ bị “mất điểm”. Cảm xúc này lại càng thể hiện rõ ở khách hàng là nữ giới – đối tượng khách hàng quan trọng. Một thống kê đã chỉ ra rằng, tới năm 2028, nữ giới sẽ kiểm soát đến 75% chi tiêu tự định trên khắp toàn cầu. Và, theo ông David Kenny – Giám đốc Nielsen Global: “Khi các thương hiệu thực sự kết nối với phụ nữ, nhìn nhận những giá trị của họ, hiểu được sự đấu tranh của họ và những gì họ quan tâm, các thương hiệu sẽ có được sự tin tưởng và ủng hộ của phụ nữ. Những thương hiệu còn lại, may mắn thì được dùng thử, còn không thì sẽ sớm đánh mất vị trí trong lựa chọn của phụ nữ”.

Xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam

1. Sự tiện lợi

Rất nhiều kênh, sản phẩm, dịch vụ tiện lợi được hình thành:

- Kênh tiện lợi:

Đại siêu thị, siêu thị, minimart & cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thuốc hiện đại, cửa hàng Mẹ & Bé…

- Sản phẩm tiện lợi:

Thức ăn nhanh, đồ uống mang đi…

- Dịch vụ tiện lợi:

Dịch vụ giao hàng, dịch vụ di chuyển (Grab, Now.vn, Go-Việt…)

 

2. Cao cấp hóa

Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua nhiều dòng sản phẩm cao cấp hơn.

 

3. Hàng nhập khẩu

Người tiêu dùng Việt dần chuộng các sản phẩm nhập khẩu hơn, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp, bánh kẹo và nước giặt.

 

4. Sống lành mạnh

Sống lành mạnh hiện đang là xu hướng tại Việt Nam, đặc biệt là đối với ngành hàng sức khỏe và làm đẹp. Các sản phẩm phổ biến: sản phẩm dược chăm sóc cá nhân, sữa ít đường…

5. Sản phẩm mới

Hứng thú trải nghiệm với những điều mới.

Chủ động tìm kiếm những thương hiệu, sản phẩm mới

Sản phẩm mới đóng vai trò trọng yếu trong sự tăng trưởng của FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống).

6. Thương mại điện tử

Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua nhiều dòng sản phẩm cao cấp hơn.

Người tiêu dùng Việt Nam đang bị thu hút bởi thương mại điện tử và khuyến mãi.

Các hình thức khuyến mãi: Mã giảm giá, giao hàng miễn phí, khuyến mãi đặc biệt cho thẻ thành viên, rút thăm trúng thưởng, giá cạnh tranh với đối thủ…

 

 

 

 

ĐẶNG THÚY HÀ

(Giám đốc Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, Nielsen Việt Nam)

 

;
.
.
.
.