Tàu thu gom rác sử dụng năng lượng mặt trời 'nằm bãi', vì sao? - Nông Thôn Việt

Tàu thu gom rác sử dụng năng lượng mặt trời 'nằm bãi', vì sao?

Thứ Năm, 12/11/2020, 17:59 [GMT+7]

Tháng 06/2019, tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận hai chiếc tàu thu gom rác chạy bằng năng lượng mặt trời do tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc) tài trợ. Đây là địa phương đầu tiên tiếp nhận tàu này để thử nghiệm nhằm thay thế các tàu thu gom rác theo phương thức thủ công chạy bằng dầu diesel tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nếu thành công, mô hình này sẽ mở rộng ra nhiều địa phương khác tại Việt Nam. Thế nhưng…

 

Hai chiếc tàu thu gom rác chạy bằng năng lượng mặt trời tại buổi trao tặng cho tỉnh Vĩnh Long.
Hai chiếc tàu thu gom rác chạy bằng năng lượng mặt trời tại buổi trao tặng cho tỉnh Vĩnh Long.

Theo đơn vị tài trợ, hai chiếc tàu này có tổng giá trị trên 2,5 tỷ đồng, được thiết kế vận hành bởi các module năng lượng mặt trời Hanwha QCELLS’ Q.PEAK, không thải ra khí gây hiệu ứng nhà kính và các chất ô nhiễm như các động cơ chạy bằng xăng, dầu. Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch “Làm sạch sông Mê Kông” tại Vĩnh Long vào thời điểm đó, bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Phó Trưởng đại diện Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) tại Việt Nam hy vọng: “Với hai chiếc thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời của tập đoàn Hanwa trao tặng, cùng với chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề chống ô nhiễm nước do chất thải trôi nổi trên dòng Mê Kông, chúng ta sẽ có thể bắt đầu thấy một dòng sông Mê Kông sạch hơn, mang lại lợi ích cho tất cả người dân Việt Nam”.

Tuy nhiên, không như kỳ vọng, chỉ một thời gian sau đó, hai chiếc tàu sử dụng năng lượng mặt trời này phài thường xuyên “nằm bãi”. Anh Bá Dũng - người dân địa phương cho biết, hơn một năm qua tàu thường xuyên neo đậu dưới mé sông, gần nơi neo đậu các con tàu du lịch ở khu vực quảng trường thành phố Vĩnh Long, rất hiếm khi được sử dụng. Qua các đợt thử nghiệm, tàu chỉ vớt được những rác thải loại nhỏ, riêng lục bình, loại có rất nhiều trên sông Mê Kông thì tàu này “chào thua” vì mỗi khi loại này bị dính vào thì guồng quay bị kẹt, tàu bị nghiêng, không chạy nổi.

Theo ông Ngô Thành Thía, Giám đốc Công ty CP Công trình Công cộng Vĩnh Long, đơn vị đang quản lý vận hành haicon tàu này thì nguyên nhân là do tàu nhỏ, công suất quá yếu không phù hợp để sử dụng trên lưu vực sông có dòng nước chảy rất mạnh, lượng rác thải đa dạng và các loài cây thủy sinh trôi nổi rất nhiều. Cũng theo ông, có thể do nhà đầu tư không tính đến điều kiện thực tế tại khu vực này. Thời gian tới, công ty sẽ đưa những tàu thu gom rác chạy bằng năng lượng mặt trời này về hoạt động tại các hồ nội thành, vì điều kiện phù hợp hơn. Việc thu gom rác thải để làm sạch dòng sông Mê Kông đoạn qua tỉnh Vĩnh Long sẽ sử dụng lại các thuyền chạy bằng dầu diesel để thu gom rác thải thủ công như trước.

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: “Tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực để làm sạch dòng Mê Kông đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, do chưa có nguồn lực đủ lớn, nên hiện tỉnh chỉ thực hiện được những hoạt động định kỳ nhỏ lẻ. Trong khi đó những dự án nhỏ do các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp nước ngoài tài trợ như dự án làm sạch dòng sông Mê Kông bằng tàu năng lượng sạch lại không hiệu quả. Vì vậy việc làm sạch dòng Mê Kông vẫn là vấn đề nan giải của địa phương”.

TUẤN ANH

;
.
.
.
.