Hội thảo quốc tế về nghệ thuật bài chòi - Nông Thôn Việt

Hội thảo quốc tế về nghệ thuật bài chòi

Thứ Tư, 14/01/2015, 09:34 [GMT+7]

Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong quá trình xây dựng bộ Hồ sơ quốc gia về Bài chòi dân gian Việt Nam trình UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa nhân loại.

Nghệ thuật bài chòi là một “đặc sản” văn hóa tại miền Trung. Ảnh: VGP/Minh Trang
Nghệ thuật bài chòi là một “đặc sản” văn hóa tại miền Trung. Ảnh: VGP/Minh Trang

Ngày 13-14/1, tại TP Quy Nhơn, Bình Định, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo quốc tế Nghệ thuật bài chòi dân gian Việt Nam và những hình thức nghệ thuật tương đồng trên thế giới.

Hội thảo có 22 báo cáo nghiên cứu tham luận về nghệ thuật bài chòi và những hình thức nghệ thuật tương đồng trên thế giới của các nhà nghiên cứu văn hóa trong nước và quốc tế. Trong đó có 6 tham luận của các nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc đến từ các quốc gia: Pháp, Đức, Thụy Điển, Hàn Quốc, Lào.

Các học giả tập trung trao đổi các vấn đề về đặc điểm lịch sử và văn hóa của miền Trung; nghệ thuật biểu diễn Hô Bài thai của anh Hiệu, chị Hiệu; văn học trong Hô tên con bài và văn học trong nghệ thuật độc diễn Bài chòi; các biện pháp đã và sẽ thực hiện để bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản Bài chòi trong đời sống hôm nay; so sánh giữa nghệ thuật Bài chòi với các hình thức nghệ thuật tương đồng trên thế giới…

Nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc Ebsjorn Watermark (Thụy Điển) cho rằng, đối với bài chòi, cũng như nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống khác, sự đa dạng và khả năng lai ghép giữa các loại hình với nhau là một sức mạnh, không có dấu hiệu của sự suy yếu. Trong đó, tuồng và cải lương có ảnh hưởng đến hình thức bài chòi ngày nay. Lời ca đóng vai trò ít quan trọng trong bài chòi. Âm thanh của bài chòi được vào bằng giai điệu và nhịp điệu hơn là lời ca.

So sánh giữa nghệ thuật Bài chòi với các hình thức nghệ thuật tương đồng trên thế giới, theo GS.TS Yves Defrance (Pháp), bài chòi có nhiều nét tương đồng với nghệ thuật truyền thống âsiklik của những người hát thơ cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ, nghệ thuật truyền thống pansori, nghệ thuật hát kể độc diễn của Hàn Quốc hay loại hình Kutiyattam (Ấn Độ)... Nhưng bài chòi là loại hình truyền thống có nguồn gốc từ một loại hình chơi bài giải trí. 

Việc hình thành nghệ thuật trình diễn này đòi hỏi ít đầu tư. Trình diễn bài chòi không quá phức tạp: Số lượng diễn viên không nhiều, không mặt nạ, không trang điểm, không phải đầu tư trang phục... Những người trình diễn là những nghệ sĩ không chuyên của địa phương và dường như không tập luyện lâu dài trước khi biểu diễn; khi họ có chuyên môn, có kỹ năng truyền thống, có sự hiểu biết thì thể loại này được trao truyền bất tử.

Minh Trang (Báo điện tử Chính phủ)

;
.
.
.
.