Bản quyền truyền hình bóng đá quốc tế: Cuộc chiến vẫn khốc liệt - Nông Thôn Việt

Bản quyền truyền hình bóng đá quốc tế: Cuộc chiến vẫn khốc liệt

Thứ Tư, 05/08/2015, 10:18 [GMT+7]

Sau SCTV, đến lượt K+ tung “chiêu” lôi kéo, giữ khách hàng bằng gói độc quyền La Liga 3 mùa tới cùng với những giải thưởng hấp dẫn và công nghệ cao dành cho CĐV tại Việt Nam

Tuyên bố hòa vốn chỉ sau 5 năm hoạt động nhưng K+ rất lo lắng khi gói bản quyền Giải Ngoại hạng Anh (Premier League) chỉ còn một mùa nữa sẽ hết hạn, đồng nghĩa họ phải đối mặt cuộc chiến bản quyền mới với nhiều nhà đài khác.

Sáng 4-8, Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV), còn gọi là K+, đã công bố bản quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh và Giải Tây Ban Nha (La Liga) mùa giải 2015/2016 với nhiều nét mới trong phần nội dung dành cho khán giả. Ông Lê Chí Công, Tổng Giám đốc K+, cho biết theo thông lệ thế giới, với một đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền thì muốn hòa vốn thường phải mất từ 7 đến 10 năm nhưng tính đến tháng 6 vừa qua, K+ đã đạt điểm hòa vốn.

Không công bố con số giảm lỗ cụ thể qua từng năm nhưng theo ông Công, K+ đạt mức tăng trưởng thuê bao trung bình 140%/năm, tăng trưởng doanh thu trung bình 150%/năm. Rõ ràng, với việc độc quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh ở những trận đấu sớm vào thứ bảy, toàn bộ trận đấu vào chủ nhật cũng như một trận cầu đinh vào các ngày giữa tuần, K+ đã buộc khán giả Việt Nam - những người vốn rất mê các đội bóng Anh - phải chạy theo họ.

 

Đại chiến Chelsea - Man City diễn ra từ vòng 2 vào đêm 16-8 chỉ được phát sóng trên K+1 Ảnh: REUTERS
Đại chiến Chelsea - Man City diễn ra từ vòng 2 vào đêm 16-8 chỉ được phát sóng trên K+1 Ảnh: REUTERS

 

Khi đã tuyên bố hòa vốn thì K+ cũng phải nghĩ đến việc nâng cao chất lượng nội dung để giữ khách hàng, nhất là trước sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đơn vị truyền hình trả tiền khác. Ngoài việc áp dụng công nghệ phân tích hình ảnh 3D mới nhất, chưa từng có ở Việt Nam, đơn vị này còn dành những sân chơi tương tác cho khán giả Việt Nam với nhiều phần thưởng giá trị, như: vé đi Anh thưởng thức bóng đá, đầu thu kỹ thuật số...

Việc K+ tập trung chăm lo nội dung để phục vụ khách hàng là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, dù vẫn còn 1 năm giữ bản quyền phát sóng các trận cầu nóng nhất của Premier League cũng như 3 năm độc quyền La Liga (2015-2018) nhưng sắp tới, họ sẽ phải lao vào cuộc chiến giành bản quyền đầy khốc liệt giống như 2 kỳ gần đây, đặc biệt là gói độc quyền ngày chủ nhật và trận đấu sớm thứ bảy.

Bên cạnh K+, trước đó, Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) cũng khẳng định vị thế trong cuộc đua về các giải bóng đá quốc tế khi có bản quyền phát sóng 4/5 giải bóng đá hàng đầu châu Âu, gồm: Ngoại hạng Anh (các trận thứ bảy và giữa tuần), Serie A (Ý), Bundesliga (Đức) và Ligue 1 (Pháp). Ngoài chương trình dự đoán trúng thưởng “săn vé sang châu Âu xem bóng đá đỉnh cao”, SCTV còn mua cả bản quyền một loạt giải đấu khác - như: FA Cup, Cúp Liên đoàn Anh, vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ - để phục vụ khán giả... Trong khi đó, thuê bao HTVC mùa bóng mới chỉ được xem các trận Premier League vào thứ bảy.

Chính vì vậy, khi bản quyền Giải Ngoại hạng Anh bắt đầu được công ty môi giới mở thầu từ đầu năm 2016, chắc hẳn sẽ không chỉ có K+ tham gia cuộc đua dù liên doanh VTV - Canal Plus này có lợi thế về vốn, đối tác Pháp quan hệ rộng và kỹ thuật cũng như 2 kỳ gần đây đều mua gói độc quyền ngày chủ nhật.

“Ngoại hạng Anh là giải đấu thu hút nhiều khán giả Việt Nam nhất nên không riêng gì K+ mà mọi nhà đài đều muốn được chia phần miếng bánh này. Tuy còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chắc chắn giá tiền sẽ không chỉ là 40 triệu USD như cách đây 2 năm nhưng cuộc chiến bản quyền sắp tới vẫn sẽ rất khốc liệt” - một đại diện K+ dự báo.

 

Gói thuê bao xem bóng đá sẽ tăng

Tháng 2-2015, BTC Giải Ngoại hạng Anh đã đạt thỏa thuận bán bản quyền truyền hình 3 mùa, từ năm 2016 đến 2019, với tổng giá trị là 7,8 tỉ USD, tăng 70% so với gói cũ.

Như vậy, để có bản quyền giải đấu quốc nội có tính cạnh tranh cao nhất thế giới, đặc biệt là gói độc quyền các trận vào chủ nhật và đấu sớm thứ bảy, K+ hoặc một đơn vị truyền hình trả tiền Việt Nam chắc chắn sẽ phải chi nhiều hơn so với cách đây gần 3 năm. Giá mua cao sẽ dẫn tới các thuê bao muốn xem bóng đá Anh, dù chỉ là các trận không độc quyền, khó tránh khỏi việc phải chi nhiều tiền hơn trước.T.Đ

 

Minh Ngọc

;
.
.
.
.