, //, :: GTM+7

4 xu hướng chọn nông sản, thực phẩm chế biến của thị trường Hàn Quốc

BÁ ANH
Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà đầu tư FDI lớn với số vốn lũy kế tính đến tháng 02/2022 đạt hơn 75 tỷ USD. Hàn Quốc cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Trong khi đó, Việt Nam là trọng tâm trong chính sách hướng nam của Hàn Quốc ở khu vực ASEAN, khi kim ngạch thương mại của 2 nước chiếm hơn 40% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Hàn Quốc là thị trường vô cùng hấp dẫn đối với doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt là ở các mặt hàng thế mạnh như nông, thủy sản, thực phẩm chế biến… Hiện nay, một số sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc tập trung chủ yếu là dệt may. Trong khi đó, nông sản và thực phẩm chế biến vốn là thế mạnh, có nhiều dư địa của Việt Nam thì vẫn gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm và mở rộng sang thị trường Hàn Quốc.

Chia sẻ về vấn đề này tại Phiên tư vấn Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, ông Phạm Khắc Tuyên – Bí thư thứ nhất, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc đã đề cập đến các xu hướng của thị trường Hàn Quốc hiện tại và một số vấn đề cần chú ý đối với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào thị trường này.

Sự tham gia của các quốc gia vào thị trường nông, thủy sản, thực phẩm chế biến ở Hàn Quốc.

Hàn Quốc là một thị trường lớn, có nhu cầu nhập khẩu nông, thủy sản và thực chế biến cao. Hiện tại, thị trường này đã có sự tham gia từ nhiều quốc gia lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Úc… Ngoài các yêu cầu về chất lượng, mùi vị sản phẩm, trong những năm gần đây, thị trường nông, thủy sản và thực phẩm chế biến của Hàn Quốc có 4 xu hướng chính.

Thứ nhất là xu hướng tiêu dùng thực phẩm giản tiện cho bữa ăn gia đình. Khi dân số càng già hóa thì xu hướng bữa ăn gia đình có sự thay đổi rõ ràng, thực phẩm ăn liền, dễ nấu, dễ ăn tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Thêm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bữa ăn gia đình tiện lợi vẫn là xu hướng chính và ngày càng tăng.

Thứ hai là xu hướng sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe và tăng cường sức đề kháng. Theo từng đối tượng trong xã hội có thể thấy. Người làm văn phòng luôn có nhu cầu giảm cân và bảo vệ sức khỏe, họ ăn nhiều rau và thực phẩm organic. Bên cạnh đó, thực phẩm tốt cho sức khỏe người lớn tuổi cũng là thị trường lớn trong tương lai, cần được nghiên cứu, trong điều kiện dân số đang già hóa nhanh chóng.

Thứ ba là thực phẩm thay thế thịt. Khi tỷ lệ béo phì của người Hàn Quốc tăng cao, để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm có mùi vị ngon như thịt, đồng thời có thể giảm cân, tốt cho sức khỏe thì thực phẩm thay thế thịt đang được ưa chuộng.

Thứ tư là xu hướng sử dụng thực phẩm bảo vệ môi trường. Đây là vấn đề được các thị trường lớn đặc biệt quan tâm. Hiện nay, nhu cầu của Chính phủ Hàn Quốc là giải rác thải nhựa trong tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng chú ý nhiều hơn về vấn đề rác thải nhựa và sử dụng nhựa trong sản xuất thực phẩm. Bao bì, cung cách đóng gói, công nghệ không sử dụng nhựa trong chuỗi sản xuất… là những tiêu chí quan trọng mà thị trường đặt ra.

Ngoài ra, thị trường Hàn Quốc cũng bắt đầu quan tâm đến mô hình ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) trong chuỗi sản xuất. Các vấn đề môi trường, công bằng sản xuất, bảo vệ tầng lớp yếu thế, các môi trường làm việc lành mạnh… và các chính sách đảm bảo sự minh bạch của chính phủ luôn tác động đến quyết định sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng

Như vậy, để tham gia vào thị tường Hàn Quốc, sản phẩm không chỉ cần chất lượng và hương vị, mà còn phải đảm bảo các yếu tố ổn định trong chuỗi sản xuất bao gồm an toàn vệ sinh thực phẩm, ổn định trong chế biến và lưu thông. Doanh nghiệp đảm bảo được chữ tín trong quá trình giao thương để xây dựng thương hiệu và hợp tác lâu dài. 

Tùy tính chất của từng mặt hàng mà có những quy định riêng biệt và quy trình kiểm dịch khác nhau. Tất cả đều được quy định tại các Luật và văn bản hướng dẫn được công khai. Doanh nghiệp có thể tra cứu và theo dõi ở vietnamexport.com ở mục tài liệu.

Phiên tư vấn Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc thuộc chuỗi chương trình hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa với các thị trường nước ngoài và các cam kết quốc tế về sản phẩm nhập khẩu, xuất khẩu do Cục xúc tiến Thương mại, phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức.

Dự kiến trong năm 2022 sẽ có 30 phiên tư vấn và Phiên tư vấn Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc là phiên đầu tiên trong chuỗi chương trình.

Tags

Bình luận

Xem nhiều



Mỗi khi có dịp tiếp xúc, ông vẫn nói về cây lúa, con tôm... Ông nói một cách tâm huyết, chất chứa cả trăn trở và niềm vui của người con vùng đất châu thổ ĐBSCL.

Chuối nếp nướng ở đây không được gói thành hình trụ dài mà thành miếng hình chữ nhật to dày. Kiểu làm này rất được lòng dân mê nếp.

Có những dòng sông cứ thẳng hành trình xuôi chảy nhưng cũng có không ít dòng sông được hợp lưu từ nhiều con sông khác nhau mà tạo nên dáng dấp rất riêng của mình. Cũng có đôi lần nghĩ mình như sông, là dòng hợp lưu giữa quê và phố.
Nổi bật
Được quan tâm

Ngày 14/04/2022, hình vẽ tượng trưng của Hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Quảng Bình đã được vinh danh trên Google tìm kiếm tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Đây là một trong số ít lần trong lịch sử Google Doodle mà một địa danh cụ thể ở Việt Nam được chọn để hiển thị.
6





Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất