, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 23/11/2022, 12:01

7 dự án của học sinh Việt Nam vào Chung kết cuộc thi lập trình quốc tế tại Malaysia

ĐOÀN LÊ
7 dự án phần mềm xuất sắc do các em học sinh Việt Nam thực hiện, đã lọt vào vòng Chung kết cuộc thi Coolest Project Malaysia 2022.
“Hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi” - một trong những dự án lọt vào vòng chung kết tại Malaysia.

Đây là cuộc thi lập trình quốc tế dành cho thí sinh từ 18 tuổi trở xuống. Năm nay là năm thứ 3 cuộc thi này được tổ chức. Mỗi năm, có hàng trăm dự án lập trình từ nhiều nơi trên thế giới được gửi về để tham gia tranh tài. 

Trong số 7 dự án đại diện cho Việt Nam “chinh chiến” tại cuộc thi Coolest Project Malaysia 2022, có nhiều dự án nổi bật, độ khó cao và giàu tính ứng dụng.

Như “Hệ thống tự động phát hiện bệnh ở lúa” do nhóm 6 em học sinh của Câu lạc bộ Lập trình (Code Club) trường THCS Hiếu Phụng (xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) thực hiện. Với việc ứng dụng 40 loại cảm biến tích hợp, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT), hệ thống không chỉ tự động phát hiện và cảnh báo những chứng bệnh gây hại cho cây lúa mà còn giúp người nông dân có thể điều khiển từ xa các thiết bị bơm tưới nhằm kịp thời cung cấp nước cho đồng ruộng; “Thiết bị hỗ trợ bảo vệ rừng” do em Nguyễn Lê Quang Trực và Nguyễn Đức Bảo Lâm (CLB Lập trình trường THCS & THPT Đống Đa, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) thực hiện, đã thiết kế thành công hệ thống nhận dạng hình ảnh, âm thanh, nhiệt độ, độ ẩm… để thu thập, phân tích và cảnh báo các nguy cơ cháy rừng; Dự án “D-Home, ngôi nhà thông minh cho người khiếm thanh, khiếm thính” do em Nguyễn Hoàng Trung Sơn và Hoàng Bùi Anh Tuấn (CLB Lập trình THPT Chuyên Bảo Lộc, Lâm Đông) thực hiện. Dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng bắt cử chỉ từ người dùng để chuyển thành các lệnh điều khiển giúp cho người khiếm thính, khiếm thanh có khả năng sử dụng các tiện ích nhà thông minh như người bình thường.

Ngoài ra còn có 4 dự án khác bao gồm: “Mô hình trang trại thông minh” (CLB lập trình trường TH&THCS Cun Pheo, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình); “Phần mềm mô phỏng vật lý theo định luật OHM” (CLB Lập trình trường THCS Long Trị A, Thị xã Long Mỹ, Hậu Giang); Dự án “Thuyền gom rác trên sông” (CLB lập trình trường THCS &THPT Đống Đa, TP Đà Lạt, Lâm Đồng); “Hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi” (CLB Lập trình trường THPT Công Nghiệp TP. Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình).

Cận cảnh dự án “D-Home, ngôi nhà thông minh cho người khiếm thanh, khiếm thính”.

Các dự án trên là kết quả được “ươm mầm” từ mô hình Câu lạc bộ Lập trình (Code Club) do Quỹ Dariu hỗ trợ các Sở giáo dục và Đào tạo triển khai tại các trường THCS và THPT tại một số tỉnh ĐBSCL, Lâm Đồng và Hoà Bình, với mục tiêu phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu và đam mê lập trình. 

“Việt Nam đang thiếu hụt khoảng 37% thiết bị máy tính đáp ứng yêu cầu học tập của các trường học, trong đó tỷ lệ thiếu hụt ở cấp tiểu học là hơn 54%. Điều này không chỉ cản trở cơ hội học tập, tiếp cận kỹ năng số của các em mà còn có thể khiến các em phải đối diện với một tương lai đầy khó khăn và thách thức. Thông qua các dự án, Dariu mong muốn hỗ trợ các địa phương nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên, trang bị các phòng máy tính, và các thiết bị lập trình khác, phổ cập kỹ năng số cho học sinh nông thôn, miền núi, nhằm thu hẹp kỹ năng số giữa học sinh nông thôn và thành thị”, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Quỹ Dariu chia sẻ.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Một số thương nhân cho biết giá sẽ tiếp tục tăng cao hơn cho đến cuối tháng 12/2022 do dự trữ giảm và nhu cầu từ Trung Quốc và các nước châu Âu tăng.
Được quan tâm



Việc được lập hồ sơ di sản gửi UNESCO cho thấy thêm một tín hiệu vui cho bảo tồn chèo. Tuy nhiên, để phát triển loại hình nghệ thuật này, vẫn còn nhiều vấn đề khiến người làm nghề trăn trở.



Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất